3-First Day of School

5.8K 150 46
                                    


CLOVER P.O.V:

🐾At Spy House:🐾

     Nandito ako ngayon sa kwarto ko, kagigising ko lang. Monday ngayon ibig sabihin my klase na kami, kaya pumunta ako sa living room ng biglang...

"Oh Clover,  gising ka narin pala?!" sabi ni Mary Grace, na kakagising lang din naman.

Kaibigan ko yan at may lima pa kong kaibigan na natutulog sa kanya kanya nilang kwarto.

" Malamang, first day ngayon ng klase noh. Kaya ayaw kong mapa---WTF" sabi ko na naputol dahil biglang sumulpot sa tabi ko si Lovely at Sam, dahilan para magulat ako

"GOOD MORNING" sigaw ni Lovely, na akala mo nakalamon ng microphone sa subrang lakas ng pagkasigaw niya.

"Pwede ba Lovely, hinaan mo nga yang boses mo 4:07am palang ohh, nakakaisturbo ka sa tulog ng mga kapit bahay natin" sermon ni Sam unnie, kung nagugulohan kaya kung bat kami magkakasama sa iisang bahay. Ganito kasi yun, magkakaibigan ang mga magulang namin na kasalukuyang nasa ibang bansa. Dahil sa pag aasikaso sa mga companya nila, kaya na isipan naming pito na tumira na lamang sa iisang bahay at magpaka independent na din.

"Aish, umagang-umaga nagiingay na kayo! Subukan niyo naman magpatulog oh" na aantok na sabi ni Kim, na kakalabas lang sa kwarto niya. At nagising na din sina Barbie at Cezalyn.

Lakas kasi ng bunganga ng Lovely na toh!

"May party kasi, kaya maingay tong babaetang si Lovely" mataray kong sabi.

"Hay, naputol tuloy ang panaginip ko, tungkol pa naman yun sa Bts" sabi ni Barbie.

"Better luck next time na lang" sabi ni Cezalyn na nakangiti kay Barbie.

"Hay makapagluto na nga lang" sabi ko sa sarili ko.

"Tulungan na kita" rinig kong sabi ni Kim, kaya pumunta na kami sa kusina. Silang lima naman ayun nanonood na ng TV.

"Maliligo na muna ako" rinig kong sabi ni Sam mula sa sala

"Ako din" sabi ni Cezalyn.

"Unnie, anong lulutuin natin ngayon?"
tanong ni Kim sakin

"Adobo, Bacon , Fried Eggs at Hotdog!" sabi ko sa kanya.

"Ok, ako ng bahala sa bacon,fried egg at hotdog." sabi ni Kim, hanggang prito lang kasi ang kaya nito.

"Idi ako na ang magluluto ng Adobo" sabi ko. At biglang sumulpot sa likuran ko si Mary Grace. Ano ba ang trip ng mga toh?! Hindi pa naman Halloween ngayon ah!?

"Kailangan niyo bah ng tulong?" sabi ni Mary Grace.

"Oo, ikaw na lang kaya ang magsaing ng kanin at mag arrange ng mesa. Thank you." mataray kong utos.

"Yes Ma'am." nakangising sabi ni Mary Grace na naka salute pah.

Pagkatapos naming magluto, kumain na kaagad kami.

"Grave Clov, ang sarap ng adobo mo!" sabi ni Lovely sakin.

"Mabuti naman at nagustuhan mo." sabi ko.

Pagkatapos naming kumain, naghugas ng pinggan sila Barbie,Kim at Mary Grace.

   Ako naman pumunta na sa kwarto ko para maligo, may kanya-kanya naman CR ang mga kwarto namin. At 6:03am palang at 8:00am pa ang klase namin. Pagkatapos kong maligo at magbihis at kung anu ano pa, pumunta na ko sa living room para manood ng TV kasama si ate Sam,Cezalyn at Lovely na nakabihis nadin. Sina Kim naman naligo na.

School Life With BtsWhere stories live. Discover now