CHAPTER FIFTY-TWO
[Bom's POV]
I opened my eyes. Andun si Kuya at Anais sa bedside.
"Are you fine princess? May masakit ba sayo?" nag-aalalang tanong ni Kuya.
Tumango lang ako. "How's daddy?"
"He's fine. Gising na sya. Andun na nga si mommy ngayon."
"I'll go there. I want to see daddy."
"Pero Best bawal ka pang maggagalaw. Baka bumukas yung tahi mo. Sige ka, lalabas lahat ng kinain mo dyan." patuloy pa rin ang pagsasabi nya ng kung ano-anong kaweirduhan.
Tinaasan ko sya ng kilay. "May itinatago ba kayo sakin?"
"H-huh? A-ah wala ah! Concern lang ako sayo!"
Tiningnan ko sya ng masama. "Anais, I know you. Hindi ka marunong magsinungaling." tumingin ako kay kuya. "What's it?"
"Later. Magpahinga ka muna." tapos umiwas sya ng tingin.
"No. I'm asking you what.is.it?" ma-otoridad kong sabi.
"Hard-headed princess."
"Kuya! Wag mokong ginaganan! Ano ba kase yun? May nangyari bang masama kay daddy?" hindi sya naimik. "H-hoy! Sumagot ka! Kinakausap kita!" mangiyak-ngiyak kong sabi.
Sumilip sya sa may bintana. "He's leaving."
Ano? Sinong aalis?
"Sino?!" napasigaw na ako. Biglang sumakit yung tahiliran ko kaya napangiwi ako.
"B-best, ayos ka lang?"
"Y-yes.." sabi ko habang nakahawak sa tagiliran ko. Ang hapdi.
"Kuya, sino? Sinong aalis?"
"Your ex-boyfriend."
Naglakad sya palapit sakin tapos ginulo yung buhok ko. Lumabas na sya ng kwarto. I was left puzzled.
Tumingin ako kay Anais. She gave me a sly smile.
"Sino?"
"Best, obviously hindi yung mahal mo, sino pa bang 'ex' mo bukod sa kanya?"
Oh.no..
Bakit? That's not what I wanted.. I want him to stay..
Tatayo na sana ako pero pinigilan ako ni Anais.
"No. Don't try follow him."
"Bakit? Ayoko syang umalis." binawi ko yung braso kong hawak nya.
"Gusto nyang magpakalayo-layo para.." pinutol ko na yung sasabihin nya. Alam ko naman kung bakit sya umalis. It was always that reason.
"Kalimutan ako? Tama lang pala ang desisyon nya na umalis. Ayoko na rin namang saktan sya."
"Mali ka. Para hindi mo makita kung gaano sya nasasaktan."
**
Kinuha ko yung dextrose at lumabas ako ng kwarto. Mabuti nalang gabi na at nakatulog na ang mga nagbabantay sakin.
Naglakad ako papunta sa kwarto ni daddy. Noong malapit na ako, nakita kong lumabas si mommy mula sa kwarto ni daddy. Lumapit ako sa kanya.
"Kumusta po si daddy?" I asked. "He's fine. Ikaw, how are you? May sumasakit ba sayo?"
BINABASA MO ANG
My Knight on a Leather Jacket[COMPLETED]
RomanceThis is a story about a 'Knight-in-shining-armor' but this one is different. He doesn't wear an iron armor with his shield, he doesn't have a sword, he's not a cavalier. He's simply dressed in a leather jacket. I don't know anything about hi...