Epilogue

26 1 0
                                    

Epilogue na guys!💞 Dedicated ito sa lahat ng mga readers ng story na ito. Sa lahat ng nag-comment, nag-vote, the best kayong lahat☺💖 p.s: medyo mahaba po ito.

---

Epilogue

[Bom's POV]

Napatingin ako sa orasan. Alas dos pa lang pala. Pumikit ulit ako. Pero teka, bakit ganito na kaliwanag sa kwarto ko? Tiningnan ko kung nasa katabi ko pa rin si Anais pero wala na sya.

Bumangon ako at tumakbo papunta sa bintana at hinawi ang kurtina. Sumalubong sa akin ang sikat ng araw.

"Late nako!"

Isang himala at sa loob ng fifteen minutes ay tapos nako sa lahat ng mga ritwal ko tuwing umaga. Hinanap ko si Anais para sana magpaalam pero wala sya sa bahay.
 

Wala din syang iniwang pagkain sa akin which is never nyang naman nakakalimutan.

Tumakbo na ako papunta sa sasakyan ko kahit na naka-heels pa ako. Nangangatal na ang kamay ko sa pagpasok ng susi sa pintuan ng kotse pero niisa walang kompatible.

Napasapo nalang ako saaking ulo. Maling mga susi pala ang nakuha ko.

Lumabas nalang ako ng gate ng bahay atsaka pumara ng taxi.

Tatawagan ko sana si Daniel kaso sa pagkamalas-malas ko naman talaga ngayong araw, deadbat na pala yung phone ko.

Mas lalong naging matagal yung byahe dahil sa traffic. Oo, ako na ang pinakamalas sa lahat.

Dumating din naman ako sa office kaso ay mag-aalas kwatro na. Pagkababa ko ay napatakbo ako agad sa loob. Naabutan ko nalang na kakalabas na ng elevator nina Madame kasama yung mga foreign investors and designers.

Napatingin sa gawi ko si Madam. Ni hindi man lang sya ngumiti o ano. Naglakad na sya papasok sa elevator kasunod ang secretary nya.

For sure, lagot nanaman ako. Palagi nalang akong nagkakaganito. Palaging late. Palaging wala sa sarili. Ano na ba itong nangyayari sakin? Matatanggal ako sa trabaho kahit may skills pa ako. Bakit ba naging ganito ako kapalpak?

Napasubsob nalang ako sa desk ko pagkatapos kong ibaba ang aking bag. Bakit parang walang umaayon sa gusto kong mangyari ngayong araw?

Una, hindi ako ginising ni Anais kaya na-late ako. Pangalwa, na-traffic pa ako papunta dito kaya hindi na tuloy ako nakaabot sa business proposal at hindi ako nakapag-present which is a bad thing kase nirequest ng mga investors na ako daw ang magpresent sakanila. Third, hindi ko sya nakausap ngayon araw dahil deadbat pala phone ko tapos dapat magsskype kami ng 7am pero dahil nagpuyat kami ni Anais sa panonood ng K-drama tanghali nako nagising. Parating palang yung fourth sigurado ako.

At eto na nga ba sya.

Bumalik ako sa reyalidad ng tawagin ako ng secretary ni Madam. Pinapatawag daw ako sa office, asap. Tumango nalang ako. Diba ambilis ng pagdating ng mga kamalasan ko?

Binukasan nung secretary nya yung pinto sa office ni Madam.

Go Bom! Fighting!

Nakatayo sya habang nakatalikod sakin while looking outside through her glass window.

"Good afternoon Madam." Hindi pa rin sya lumilingon sakin. "Sorry na-late ako kanina. It was just me and my bestfriend got addicted to K-drama and we ended up sleeping at 5 in the morning. My bad, I'm really sorry." Nagpilit ako tumawa para lang hindi masyadong awkward.

Humarap na sya sa direction and then she look at me.

"I'm planning for my retirement." She said. "And I want you to take over on my company."

My Knight on a Leather Jacket[COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon