Chapter 8

94 6 3
                                    




Alam mo yung pakiramdam na hindi mo sigurado kung may gusto ka sa isang tao?

Ako yun eh.

"Miss me already?"
"H-huh?"
"Don't worry. I miss you too."
"P-plural?"
"Nah. Only you."

OMG.

"Uy!"

Napaayos ako sa pagkaka-upo nang bigla akong gulatin ni Jen. "Kanina ka pa tulala ah? Is there something bothering you?"

I immediately shook my head. Alam kong iniisip nito na ginugulo ni Kenneth yung utak ko. "Wala naman."

"Stacey, we've been friends for months. Alam ko kung nagsisinungaling ka o hindi. Pero its okay kung ayaw mo talaga pag usapan. But, you can talk to me when you're ready."

I looked at her. "Thanks."

Agad namang tumabi sa amin si Derrick na may dala-dalang tray. Kanina pa kami paikot-ikot dito sa Nuvali kaya naisipan naming kumain muna. Nagsuggest naman si Derrick na sa Krispy Kreme nalang. Since treat naman niya, pumayag na rin kami.

"Soooo... what's the score between you two?" Pagsisimula ni Jen ng topic.

I glared at her. Akala ko ba ay di niya ako pipilitin na pag-usapan yun?

Derrick looked at me. "You were just missing each other, right?" I nodded. "Wala naman sigurong masama doon, Jen."

"Yeah, I know. But knowing Kenneth? Siguradong seryoso siya kay Stacey."

Agad naman akong namula sa sinabi niya. Why are these two talking about that when I'm just here infront of them?

"Remember Aika?" Tanong niya kay Derrick. He nodded. "Sa lahat ng nakilala kong malapit sa kanya, kay Aika lang siya nag 'I miss you'. Tayo nga di niya masabihan eh." Natatawang sabi ni Jen.

"Sayang. Kenneth is a great man. She left Kenneth just for—"

"His asshole cousin." I interrupted. "I pity Kenneth. Nahuli niya pang naglalandian yung pinsan niya at yung girlfriend niya sa isang bar. If I were him? Ofcourse I'll dump her. Hindi siya deserve ni Aika. What a piece of shit."

Natahimik silang dalawa at nagkatinginan. And then I realized kung ano yung mga nasabi ko. Uh-oh. Another trouble.

"How did you know that?" Nagtatakang tanong ni Derrick. "He never told us kung anong nakita niya. Sinabi niya lang na iniwan niya si Aika dahil sa pinsan niya."

"Paano mo nalaman? Did he told you?" Jen added.

"Are you guys a thing?" Derrick with his smirk.

"What? No! Let me explain first."

Natawa naman ako dahil bigla silang umupo ng ayos at hindi na nagsalita. They really want to know, huh? "Okay go. Explain yourself."

So I explained myself. Hindi ko alam, baka mas lalo akong pagtripan ng mga to. Naikwento ko tuloy pati yung sa Sky Ranch. At si Jen? Ayan ngiting-ngiti. Ewan ko dyan, ano bang nakakakilig dun sa pagsugod sa amin ni Aika? Si Derrick naman parang naging seryoso. Ewan ko anong problema nun.

"Pagtapos nun, gumala na lang kami."

May pinapakielaman si Jen sa wallet ko habang nakikinig nang bigla siyang magsalita.

"Gumala nga lang ba? Eh ano to?" Sabi niya sabay pakita nung dalawang polaroid na nakatago sa wallet ko.

Nanlaki ang mata ko. Ganun rin si Derrick. Kahit kailan talaga pakielamera to. Inirapan ko siya sabay kuha nung gamit ko. "Ano yung teddy bear? May anak agad kayo?! Omg, anong name?" Sunod-sunod niyang tanong.

Afraid To FallWhere stories live. Discover now