Another week passed. It's Sunday. I didn't communicate with Jen because she told me she's busy with their business. So I don't have anything to do but to stay in our house or go somewhere else that will refresh my mind.If only my London girls would be here, it wouldn't be boring cause I know they'll join me. But I don't have any friends here yet, Jen is the only one.
Naisip kong mag unwind, pagpahingahin ang utak, makapagrefresh sa mga stress sa buhay. And the only place that will make me feel calm is Tagaytay. At syempre, yun lang naman ang pinakamalapit na puntahan.
I dressed up with a denim shorts, black longsleeves, and black Vans.
I checked for my dad. Sinilip ko siya sa kwarto niya at nakita ko siya doon na may tinatype sa laptop. "Dad, I wanna go to Tagaytay. Do you want to come with me?"
Nilingon niya ako. "Ako nalang ang maghahatid sayo, may imi-meet kasi ako na fresh grad na engineer. He wants to work under the company kaya kailangan kong kausapin." Tumango ako.
"Give me 30 minutes."
"Okay, dad. I'll wait." Nginitian ko siya bago bumaba para kumain ng almusal.
Maaga pa naman, its only 10:00 in the morning.
•••
"Are you sure you're fine here?" Dad asked me. Inilibot niya rin ang mga mata niya.
Nandito ako ngayon sa Sky Ranch sa may Tagaytay. Nagtataka at nag aalala si dad dahil napaka foreign nang ganitong lugar para puntahan ng isang tulad ko na gusto sanang makapagpahangin. But I'm used to this kind of situation.
Parties. Carnivals. Arcades. Theme parks.
Tumango ako kay daddy at ngumiti, "Ofcourse I am. Kahit naman mag-isa lang ako dito daddy, I know I can make friends here. Malay mo may gwapo at maging kaibigan ko pa."
Tiningnan niya ako ng masama.
"Kidding!" Natatawa kong sagot sa kanya. Siguro ay iniisip nitong maghahanap lang ako ng lalaki kaya ako nagpunta dito. "So, I'll go? Tatawagan nalang kita dad pag magpapasundo na ako." Hinalikan ko siya sa pisngi.
"Take care." At umalis na ang sasakyan namin.
Nag ikot-ikot ako at nagtitingin ng mga rides na gusto kong sakyan. Iyon nga lang ang mahirap sa kapag mag isa ka sa mga theme parks. Walang kang kasamang magsaya. Bakit nga ba dito ako pumunta?
Lumingon ako sa mga games na nagkalat sa iba't ibang parte ng park. May nakita akong blue giant teddy bear na agad kong nilapitan. I freaking want that.
Kill d' seal
Habang papalapit doon, medyo nalungkot ako dahil napansin kong mahirap laruin iyon. Kailangan mong barilin yung paper doll na seal na kalaban mo. Ayun nga lang, nawawala-wala ito. Gusto ko sanang maglaro kaso alam ko namang di ako marunong nito at meron talagang daya yung mga ganitong laro.
Tumalikod nalang ako at naghanap ng iba pang pwedeng puntahan.
"Haaayy." I sighed. "Bakit ba kasi wala akong kasam-"
May tumakip bigla ng bibig ko at inakabayan ako.
"Hi babe!" Nilingon ko ito at halos manginig ang tuhod ko nang nakitang si Kenneth iyon. Nanlalaki ang mata kong tinitigan siya. Malaki ang ngiti niya.
Lumapit siya at bumulong sa akin, "Wag kang magulo. Tulungan mo ko. Just go with the flow. Magpanggap ka lang."
Nagtaka ako nang biglang may babaeng sumulpot sa harapan namin at sinampal siya. Parehas kaming napanganga.
YOU ARE READING
Afraid To Fall
Novela Juvenil"Maybe just like a shooting star, everything that I am is not what I seem to be. Maybe just like them, I am not really a shiny thing after all. I'm just this normal meteoroid who falls for everyone's kindness. As a meteoroid fell into the Earth's at...