3:00 amNapatingin ako sa relo ko at napagtantong alas tres na pala ng madaling araw.
"Aren't you sleepy?" Derrick asked me while I am trying to stay awake.
We went to Jamie's house. Hinatid namin siya dahil mukha na rin siyang wasted. Ngayon, nandito kami sa tapat ng bahay nila Derrick. He's planning to stay up all night. Aalis ulit kami pero hindi na siya magdadala ng kotse. Pumayag naman ako dahil mukhang masaya yun.
We saw Tito Andrei went out of their house. Kinatok niya ang salamin ng sasakyan. I rolled down the window. "Hi po!"
He smiled at me and looked at Derrick. "Pumasok muna kayo doon."
The guy beside me insisted. "May kukuhanin lang po kami at aalis na rin. We'll roam around the city, Dad." Pagpapaalam niya.
Mabuti nalang at pumayag agad si Tito at hinayaan akong pumasok din sa kwarto ni Derrick para kumuha ng jacket.
He gave me a maroon hoodie. Pagkasuot ay napansin kong may nakasulat na 'Arguelles' sa harapan noon. "Bakit may surname mo?"
"Ofcourse, that's mine."
Oo nga naman. Bakit hindi ko naisip yun?
"Anyway, it looks good on you."
Nakita ko rin siyang nagsuot na ng navy blue na hoodie at may design na ferris wheel. Matagal kong tinitigan yung design. I don't know but I think I love ferris wheels already. They captured my heart. They captured a lot of happy moments in my life.
Saglit lang kaming nag stay doon at naisipan na naming umalis. I'm pretty sure this will be fun!
I stiffened when he hold my hand and I tried my best not to think about the meaning of it anymore. Hinila niya ako para sabayan siyang tumakbo hanggang sa makalabas kami ng subdivision nila. It is just so tiring that while running, I can hear my heart beats fast.
Tumigil ako at umupo sa gutter. "I can hear my heart beating so fast. I'm tired, Derrick." Natatawa kong sabi. It was kind of amazing that I realized it was a great experience that first time happened in my whole life.
"Mine too." Tumabi siya sa akin at kinuha ang kamay ko para hawakan ang dibdib niya. "But not for the same reason." He smirked.
I can feel it. Damn. Mas lalo yatang lumakas ang tibok ng puso ko dahil sa ginawa niya.
I rolled my eyes and try not to get obvious on what I really feel right now. "Are you trying to make moves on me?" I joked on him.
"Is it not obvious, my friend?" Pang-aasar niya. Ugh, I really hate this guy when he's trying to make me laugh and I don't want, but my lips says otherwise so I still smile.
I got no control for this asshole.
Nagreklamo ako sa kanya dahil sobrang napagod ako kanina kaya pumayag siyang maglakad na lang. Sa hindi kalayuan ay may nakita kaming open court. Sakto rin dahil may karton na nakalatag doon. We decided to lie down and have this kind-of-stargazing friendly date.
Tahimik kaming magkatabi habang pinagmamasdan ang kalangitan. Sobrang sarap sa pakiramdam. It's like, I finally have the peace of mind.
Walang nagsasalita, parehas kaming nakatitig lang. Para bang parehas naming hinahanap yung isa't isa sa gitna ng kalawakan. While in the middle of staring into the stars above, napansin kong lumingon siya sa akin.
"Stacey, I just wanna ask something."
"What is it?" I asked, still looking at the skies. Naalala ko tuloy yung mga sinabi ko kay Jamie about falling stars.
YOU ARE READING
Afraid To Fall
Tienerfictie"Maybe just like a shooting star, everything that I am is not what I seem to be. Maybe just like them, I am not really a shiny thing after all. I'm just this normal meteoroid who falls for everyone's kindness. As a meteoroid fell into the Earth's at...