CHAPTER 04
Nakakaluka tAlaga Nakakakulo Ng Dugo, Akalain Mo Yon Hanapin Ba Naman Sakin Ang Nanay Niya, Yon Pala Nasa Bakuran Ang Ginang Nag Didilig Ng Halaman.
" Ma, Andito Ka Lang Pala, Kanina Pa Kita Hinahanap"
" O Hijo, Bakit Mo Ako Hinahanap, My Kailangan Ka Ba? "
Tumigil Ang gInang Sa Pag Didilig At Hinarap Ang Anak.
" Ano,,, Kasi Ma,,, db My Kasama Rin Kayo Rito Sa Bahay Tapos Nandito Rin Si Maymay, Ipapaala Ko Sana SaYo At Sana Payagan Mo Ako"
" Ano Yon Anak, Deretsuhin Mo Na Kasi"
" Gusto Kong Kunin Si Maymay, Bilang Katulong Sa Bahay Ko"
Tumingin Nang Makahulogan Ang Ginang.
" Ma Dont Give Me That Look Haha Ano Kasi Para Naman My Taga Linis Sa Bahay Ko"
My Sariling Bahay Si Mr Sungit Naipundar Noong Nag Tatrabaho Pa Sa Barko. Kaya Nasa Poder Ng Magulang Dahil Sa Walang Kasama Tumira Sa Sariling Bahay.
" Ikaw Bay Sigurado Sa Iniisip Mo Anak"
" Oo Naman Ma, Naisip Ko Lang Kong Makasama Ko Si Maymay Don, di Don Na Lang Ako Mamalagi, Para Naman My Taga Linis Ako At Kasama, Madalas Kasi Mag Isa Lang Ako, Super Nakaka Bored"
" Ok Anak Kausapin Ko Siya pero Pano Naman Kami Kulang Kami Sa Katulong"
" promblema ba Yon Ma, di mAg Hanap Ka Ulit Ng Iba, by The Way Thanks A Lot Ma"
Abot Langit Ang Saya Ni Mr Sungit sabay Yakap Sa Kanyang Ina.
Siya Yong Tipong Tao Minsan Mo Lang Makikisalamuha, Bihira Din Uminom At Kong Nakikipag Inuman Nasa Sariling Bahay, Isa O Dalawang Barkada Lang Ang Iimbihatin.
" Pare, Mag Asawa Kana Kasi Para My Kasama Kana Dito Sa Bahay Mo hahaha"
" Ayan Na Naman Tayo Sa Asa Asawa Na Yan, Wala Nga Ako Mahanap Eh, Tagay Tol"
" Ikaw pa, Sa Guapo Mong Yan Walang Mahanap Haha Pupusta Ako Maraming Nag Lalaway Jan Sa Kanto "
" Ewan Ko Sayo Tol, Mapili Ako Pag Dating Sa Babae Kaya Siguro Matagal Bago Ko Matagpuan Yong Hinahanap Ko"
" H-Hugot Tol Hahaha Hugot, Sigi Inuman Na Lang Tayo"
Pag Sapit Ng Gabi, Kinausap Ako Ni Tita.
" Maymay, Nakiusap Sakin Si Kuya Edward Mona Na Siya Na Mag papasahod Sayo Kasi Ano,,, Gusto Ka Niya Kunin Taga Linis Sa Bahay Niya,,"
" Bahay Po TitA? db Ito Ang Bahay Niyo? "
Nagulat Akao Doon Ah, Akalain Mo Yon May Sariling Bahay Pala Itong Junggo haha.
" Maymay, Si Kuya Mo My Sariling Bahay, Kaya Sabi Niya Isasama Ka nIya Don, Gusto Mo bA Sumama Sa Kanya? "
" Ah Eh Ummmmm Tita Malayo Po Ba Ang Bahay Niya Dito"
" Hindi Naman, Malapit Lang Dito,Kung Ayaw Mo Ok Lang Sabihin Ko Sa Kanya, Or Pwd Ka Naman Bumisita Dito Samin"
Nag Isip Ako Sandali, Ano Tatanggapin Ko Ba Ang Alok Pag Kakataon Ko Nang Makasama Ang Crush Kong Masungit.
" Opo Tita"
Namalayan Kong Sagot Ko Sa Ginang. Bahala Na Si Batman At Spideman.
" Yes Pumayag Siyang Sumama Sakin, pag Kakataon Kona Para Lalong Makilala Ka Maymay"
Ano Naman Kaya Ang Iniisip Ng Kumag Na Ito Bakit Panay Tingin Sakin, Nakikinig Ba Sa Usapan Namin nG Nanay Niya? Masaya Ba Siyang Makasama Ako Sa Pamamahay Niya Pano Kong Pahirapan Niya Sa Trabaho O Kaya Ay Ano, Kuwan, Ung Tulad Sa Napapanood Ko Sa TV kunwari Mabait Ang Boss Niyang Lalaki Yon Pala My Balak Na Masama.
Jusko Lord Wag Naman Sana.
Sa Isang Banda Ng Utak Ko Pag kakataon Kona Yon Para Makasama Siya Araw Araw At Masilayan Ang Guapo Niyang Mukha At Simpre Makilala Ang Pag Katao. Kinilig Akong Isipin Ng Bagay Na Yon Kahit My Nararamdaman Akong Kunting Takot.
... ITUTULOY...