CHAPTER 036
ILANG BUWAN ANG LUMIPAS.
Biglang Nanakit Ang Tiyan Ko Kaya Nabahala Kaming Lahat Dinala Nila Ako Sa Hospital.
" Mr And Mrs Barber, Matagal Pa Lalabas Ang Bata, Siguro Mga 15 days Pa Kaya Mas Makakabuting Umuwi Mona Kayo"
" Doc, Pero Nahihirapan Ang Asawa Ko, mas Mabuti Siguro Kong Dito Na Mona Sa Hospital "
" Dalawa o Isang Linggo Pa Ang Pag Labas Nang Bata, Pero Kayo Bahala Kong Gusto Niyo Mag Stay"
Dahil Sa Subrang Takot Ang Biyanan Ko At Ang Asawa Ko Minabuti Na Nilang Mag Stay Ako Sa Hospital, pinauwi Ang Mga Kasamahan Namin Dahil Parang Isang Compound Ang Sumama, Nakakatawa ang Asawa Ko Kumuha pa Ng Kumadruna Samantala Nasa Hospital Na Kami.
Makalipas Ang Ilang Linggo At Oras Ng Pangangak Ko.
Para Akong Nilalatigo Sa Subrang Sakit, Hindi Ko Mawari, Hindi Ko Alam Anong Gagawin Ko.
Nag Kataon Wala Si Edward Inutusan Ng Doctor Na Bumili Ng Gamot Para Sakin, Ang Mama At Katulong Namin Mag Kasabay Kumain. Naiwan ang kaibigan ni Edward Na Lalaki.
Nang Makitang Hindi Ako Mapakali Sa Subrang Sakit Pumasok Siya At Inaalalayan Ako.
" Araaaaaaaay, Ang Sakitttttt Ng Tiyaaaaaan Ko,,,,, hindi Ako,, Makahinga,,,, aray ang sakit,,,,,,,,,"
Nag papawis Ako Sing laki Ng Butil ng Mais. As In Subrang Sakit.
" Kaya Mo Pa Ba,,, Wag Kang Matakot, Andito Lang Kami Ng Familya mo"
Dahil Siguro Sa Awa Ng Kaibigan Ng Asawa Ko, Marahang Hinipo Hipo Ang Tiyan Ko.
" Mr Maya Maya Kunti Ipapasok Na Ntn Ang Misis Mo Sa Delivery Room"
" Maam Hindi Siya Ang Asawa Ko, Aray,,,,,,, Ang Sakit,,, Asan Na Ba Si Edward???? "
" Bumili Ng Gamot Para Sayo"
Oras Na Para Ipasok Ako Sa Delivery Room Sakto Naman Dumating si Edward.
Dahil Hirap Na Hirap Na Ako Sa Panganganak Halos Lahat Ng Doctor Sa Hospital Na Yon Nag Tulong Tulong Para Sakin.
Nasa Tabi Ko Si Edward Bawat Pag Iri Ko Nag Lalambitin Ako Sa Leeg Niya, Awang Awa Siya Sakin. Nakita Ko Namula Ang Mukha Niya Kasabay Nang Pag Tulo Ng Mga Luha.
" Ms Push,,, Push Mo Pa,,, "
Subrang Hirap Na Hirap Na Ako.
" Doc,, Ayaw Kona, Hindi Kona Kaya, Hindi Na Ako Mag Papabuntis, Ang Sakit"
" Maymay, Alamo Marami Na Akong Pinaanak, Ganyan Din Ang Sinasabi Hindi Na Uulit Pero Anong Nangyari Ilang Buwan lang Nasusundan Ang Baby Nila, Kaya Sige Na Tulongan Mo Sarili Mo, Push Pa,,,"
Huminga Ako Nang Malalim At Kumapit Sa Tainga Ni Edward.
" Segi Pag Bilang Ko ng Tatlo, Iiri Ka,,, Isa,,,,,, Dalawa,,,,, Tatlo,,,,,, "
Halos Mapunit Ang Tainga Ng Asawa Ko haha pero Worth It Lumabas Ang Baby Namin Tos Sunod Ay Ang Pag Iyak Ng Bata.
Para Akong Nabunutan Ng Tinik nang Makita Ko Ang Anak Namin. Hinang Hina Na Katawan Ko Kasabay ang pag kawala ng Malay Ko.
Pinag Tulong Tulongan Nila Ako...
" Doc, What Happen? "
" Mr Barber, Its Okay Kami Na Bahala"
Pls God Let My Wife Survive.
... Itutuloy...