CHAPTER 05
"kung my kailangan ka sabihan mo lang ako katukin mo ako sa kwarto ko."
" Opo kuya "
Sa Wakas Nandito Na Ako Sa Bahay Ni Mr Sungit, wow Ang Ganda Ng Bahay, dalawang Kuwarto Sa Itaas Ang Isa Pang Kuwarto Sa Ibaba,. My Sariling Cucina At Sala At Bawat Room My Sariling Bathroom. Ok n Yon At Last Safe Ako Kong Maliligo Ako Dahil My Sariling Banyo Ang Room Ko.
Humiga Ako At Muli Ko Na Naman Binalikan Ang Pag Papantasya Ko Sa Kanya.
" Love, Habulin Mo Ako"
" Anjan Na Ako Love, Tumakbo Kana, Hahabulin Kita"
Napatili Ako Ng Abutan Niya, Binuhat At Inikot Ikot lalong Gumana Ang Pag Papantasya Ko Kasi Sa MOVIE ko lang Napapanood Yon, Wow Ang Sarap Sa Piling Kilig Na Kilig Ako.
" Tama Na Nahihilo Na Ako Love, Ibaba Mona Ako Hahaha"
Biglang Na Out Balance Ang Paa Kaya Natumba Kaming Sabay. Nasalo Ako Ng Matitipo niyang Dibdib, O My Gulang Malalanta na Ako Sa Subrang Kilig haha.
Titig Na Titig Sakin Tapos Lumakas Ang Pintig Ng Puso Ko.
Bigla Ako Nakadama Ng Pag Ka Uhaw Kaya Nawaglit Ang Pag Papantasya Ko.
" Pambihira Naman Kung Kailan Malapit Na Malapit Na Saka Pa Ako Nauhaw"
Dahan Dahan Ako Bumaba Nagulat Ako Nandon Pala Sa Sala Nanonood Ng TV.
" Maymay Gising Ka Pa Pala?"
" Nauuhaw Ako"
" Sigi Uminom Kana"
Aakyat Na Sana Ako Nang Muling Nag Salita.
" Hindi Ka Ba Makatulog? "
" Pano Mo Namalam Kuya, Oo Hindi Nga Ako Makatulog siguro Naninibago Lang Ako dito Sa Bahay Mo"
" Baka Naman My Iniisip Ka, Maymay? "
Seryusong Tanong Habang Abala Sa Panonood Ng TV.
" W- wala Po Kuya"
Sabay Takbo Paakyat. SA isip Isip Ko, Oo My Iniisip Ako At Ikaw Yon, Ikaw Ang Parati Kong Pinapantasyahan. Nakalimutan Ko Kunin Ang Tubig Kaya Bumalik Ako Sa Baba.
Pasimpli Akong Sumulyap Sa Kanya Sakto Nag Tama Ang Paningin Namin. Bigla Ako Namula.
" Matulog Kana, Baka Gusto Mo Manuud Samahan Mo Mona Ako, Umupo Kana Jan Sa Kabilang Sofa"
Dahil Favorite Ko Ang Palabas Na Pinapanood Niya Nakiupo Na Rin Ako Sa Kabilang Sofa.
Tahimik Lang Ako, Nakakahiya Sa Kanya Pero Pansin Ko Lang, Parang Bumabait Na Kinakausap Na Niya Ako.
Tahimik Kaming Pareho Maya Maya Nag Salita.
" kahit Hindi Ka Maaga Magising Kinaumagahan Ok Lang, wala Ka Naman Masydong Lilinisin, Malinis Ang Bahay Madalas Din Ako Nandito"
Tumango Ako Ng Bahagya.
" Tika, Anong Araw Ba Gusto Mong Umuwi Sa Inyo"
" Ah Nasa Inyo Na Po Yon Kuya Kung Kailan Mo Ako Papayagan Umuwi Samin"
" Ganon Ba, Sigi Ganito Na Lang Kada Buwan Dalawang Beses Ka Pwd Mag Bisita Sa Family, Ok Ba Yon Sayo? Wala Ka Naman Gagawin Dito Sa Bahay Ko Kundi Mag Linis Lang"
Curious Lang Ako Sa Edad Na 28 ay Pwd Nang Mag Asawa, Bakit Kaya?
" Maymay Nag Kakaintindihan Ba Tayo, Saka Sara Mo Yan Bibig Mo Baka Tumulo Laway Mo"
" Ah Eh Kuya Haha Mawalang Galang Na Po No? "
" Ano Yon Maymay? "
" Iniisip Ko Kasi Curious Lang Akong Malaman Bakit Wala Ka Pang Asawa"
Biglang Nalungkot Ang Mukha At Humugot Ng Malalim Na Hininga Bago Sumagot.
Ikinuwento Sakin. Noong Araw My Ron Siyang Nobya, Anim Na Taon Ang Relasyon Nila At Maraming Beses Na rin My Nang yari Sa Kanila Hanggang Sa Dumating Sa Puntong Niyaya Mag Pakasal.
Kaya Lang Ginusto Nong Babae Na Pumunta Ng Cebu Para Mag Trabaho Kuno Pero Un Pala Ang Ending Nag Pakasal Sa Ibang Lalaki.
" Anong Nang yari Pag Katapos Noon Kuya? "
" Di Wala Hinayaan Kona Sila, Kiso Don Siya Masaya, Ikaw Nang Ka Nobyo Kana Ba? "
" O bakit Sakin Napunta Ang Usapan Kuya, Sigi Salamat Sa Pag Kukuwento, Matulog Na Tayo"
" Daya Mo"
" Hahaha Kuya Naman eh"
Natutuwa akong Nakikita Si Maymay Lalo Na Kapag Nakakausap Ko Siya And I Know wala Pang Karanasan.
Napapangiting Sinundan Ng Tingin Ang Dalaga.
... Itutuloy..