Kabanata 1

24.4K 336 4
                                    


Napaka ganda ko mula sa ayos ng hairdo ko sa malantik na pilik mata at yung mga mata ko na naka ngiti pakiramdam ko ng panahon na 'yan ako ang pinaka magandang bride na kina kasal na katulad sa fairytale na masayang nag aantay ang prince charming ko sa unahan ng simbahan.

Mapait akong napa ngiti akala ko pag kinasal kami ni Renz ay magbabago ang tingin nito sa akin na katulad ko mamahalin niya ako pabalik.

Napa buntong hininga ako bago kinuha ang hamper na puno ng damit na marumi akay ko ito palabas ng silid ko may kong anong pamilyar sa dibdib ko habang naglalakad ako pababa sandali akong nati gilan ng marinig ko ang boses ni Renz sa labas ng silid niya, tama separate kami ng silid ayaw niyang mag tabi kami sa iisang kama.

“What?! Are you stupid? The fuck! Hanggang ngayon hindi mo pa rin nakikita kung saan dinala ni Chard si Sophia!”

Sophia na naman...

Napa atras ako ng marinig ko ang pagkabasag ng kong anong bagay galing sa loob ng silid nito.
“Putangina!” Sigaw nito.

Nawawala si Sophia at sa pag kakaalam namin kinidnap ni kuya Chard, masama na kung masama pero natutuwa ako pero katagalan hindi ko alam kung bakit ako hindi na ako natutuwa, dahil simula ng mawala yung babaeng 'yun mas lalo akong hindi pinapansin ni Renz puro pag hahanap kay Sophia ang inaatupag nito.

Mapait akong napangiti.

Tears formed in my eyes, kelan mo kaya ako mapapansin yung ako lang, yung wala akong kaagaw sa iyo, yung buong buong ikaw. kumalat ang asim sa lalamunan ko maging sa sikmura hindi ko napigilan ang paglag lag ng luha sakin pisngi nahigit ko ang hininga ko ng biglang bumukas ang pintuan nito.

Sumalubong sa akin ang mata nitong nanlilisik sa galit.
"What the fuck! are you doing here? you should be in the kitchen!" He said in a deep tone, nag tangis ang panga nito at akmang hahawakan ako nito sa braso ng tumalikod ako at mag kandarapang tinungo ang hagdan para puntahan ang kitchen.

Tiyak na masasaktan ako sa uri ng mukha at tono nito sigurado akong masasaktan niya ako.

Ganito naman ang papel ko sa buhay niya ang pag silbihan siya kahit na mag mukha akong katulong.

Ako lahat gumagawa sa bahay na ito taga hugas, taga luto, taga laba, taga plantsa rin ng kanyang susuutin lahat na a'ta ng gawaing bahay natutunan ko bagay na dati ay hindi ko ginagawa.

Hindi ko lubos maisip na hahantong ako sa ganito kala ko kasi pag nag pakasal kami matututunan din ako nitong mahalin katulad sa ibang love story na unti unting nahuhulog ang loob ng lalaki sa bidang babae.

Kaso kasalungat sa storya ko,

Kahit anong gawin ko hindi ako nito kayang mahalin sa loob kumulang na tatlong taong pag sasama namin hindi ako tinuring na prinsesa nito kung him di basahan na nilalampaso sa buong kabahayanan nito.

"Dang it!" Malakas na mura nito na kinapitlag ko sa gulat kaya't nabitawan ko ang basong hinuhugasan ko.

At nabasag nag kapira- piraso iyon katulad ng puso ko na ilang beses ng nabasag dahil sa sakit.

Nilapitan ko ito ng makita kong sinuntok nito ang vase katulad din sa baso nabasag iyon.

Pero katulad ng lagi niyang ginagawa sa tuwing hahawakan ko siya umiwas ito na parang may nakakahawa akong sakit.

He glared at me.
"Don't you dare to touch me! And leave me fucking alone!" His jaw clenched.

Tinulak ako nito napangiwi ako ng tumama ang tuhod ko sa gilid ng hagdan namin mapait akong napangiti ng hindi niya man lang ako tinitignan.

I'm His Martyr Wife  (De Silva Series #2) Under Editing Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon