NAGISING ako sa hindi pamilyar na silid nangunot ang noo ko ng may IV na nakalagay sa likod ng palad ko lumingon pa ako ng may pumasok na Doctor at kausap ito ni Daddy anong ginagawa ko dito sa Hospital ang huling natatandan ko.
Kinapa ko ang IV na nakaturok sa kamay ko at marahas na tinanggal nabaling ang tingin sa akin ni Dad gayon din ang Doctor na kausap nito nag mamadali akong bumaba at tumayo nakita ko na palapit ang doctor sa akin pero hinarang na ito ni Dad at kinausap ang Doctor tumango tango ito at lumabas ng silid hinarap ako ni Dad nagtagpo ang mata namin kita ko dito ang pag igting ng panga nito ng dumako ang mata sa kamay ko na may dugo.
Bumalik ulit ang tingin nito sa akin at bumuntong-hininga muna bago mag salita “What are you doing!” May halong galit ang boses nito.
I looked at him. “Dad. I want to go home.” Nag baba ako ng tingin hindi ko kayang tumingin kay Daddy sa uri ng pag tingin nito narinig ko itong nag mura ng mahina “You want to go home?” He said through gritted teeth.
Tumalikod si dad sa akin nakita ko itong may kinuha sa office bag niya nanlaki ang mata ko ng makita kong yong envelop iyon lumapit ulit ito sa akin halos mapunit na ang envelop sa uri ng pag kakahawak ni Daddy.
Para akong binuhusan ng malamig na tubig at sunod-sunod na lumunok.
“D-daddy.” I said in a shaky tone.Pinag laruan ko ang daliri ko sa kaba na nararamdaman ko.
His face is darkned and his jaw clenched. “He file an Annulment paper's.” Napalunok ako ngayon ko lang nakitang ganito si Daddy nanginginig ang kamay niya sa galit. “Tell me!” He raised his voice. “Did he fucking hurt you!” He shouted in angrily tone.
Tears slid down her cheeks.
Naninikip ang dibdib ko halo halong emosyon ang nararamdaman ko.
pero nananaig sa akin ang takot.Dahil ayokong mahiwalay kay Renz Mahal ko siya umangat ako ng tingin at sinalubong ang mata ni Daddy nakita ko ang pagbabago sa mata nito ang kaninang galit napalitan ng awa niyakap ako nito.
“D-dad i love him.” I said between my tears.
Naramdaman ko ang malalim nitong paghinga.
“Hush. I’m sorry for shouting at you i didn't mean to shout at you.” He kissed my forehead.
I don't know what would i saying to my daddy.
He let out a breath.
“You need to rest. don't stress yourself for that bastard.” I feel his anger to Renz.
Binaklas nito ang kamay niya sa balikat ko pinaupo ako nito sa hospital bedat kinuha ng maiinom sa mini ref dito sa kwartong kinalalagyan ko umupo ito sa tabi ko at hinaplos ang pisngi ko nakita ko ang pag silay ng ngiti ni Daddy pero may lungkot sa mga mata nito.
“I have something to tell you.” He said. “About your condition.”
Kumurap kurap ako hindi ko alam bakit kinakabahan ako “About. what? my condition?” Nanlaki ang mata ko. “Don't tell me, im going to di——!”
“You're not going to die!” Putol nito sa sasabihin ko nakahinga naman ako ng maluwag kala ko mamatay na ako nag baba ako ng tingin “You are pregnant.” Napa angat ako ng tingin kay Dad napa-awang ang aking bibig kumurap kurap ako tama ba ang narinig ko
niyakap ako ni Dad.He whispered that i'm going to be a mother i'm fucking happy that time thank's god i said between my tear's.
Hinintay ko si Daddy sabi niya kasi may bibilhin lang daw na vitamin's para sa baby ko hinaplos ko ang tiyan ko na wala pang umbok dalawang buwan na pala si baby masyado akong stress kaya pinag take ako ng vitamin's at sabi ng doctor ko mahina ang kapit ni baby kaya kailangang hindi ako mag paka stress at kumain ng masusustansyang pagkain.
Napangiti ako kahit papaano gumaan ang pakiramdam ko isipin na may dinadala ako sa aking sinapupunan malaking galak na sa puso ko napabaling ang tingin ko sa nag bukas ng pinto kala ko si daddy yung Doctor ko pala kasama nito ang Dalawang Nurse lumapit sa akin ang Doctor at ngumiti.
“Good day.” My doctor greeted me i smiled at her.
“I che-check ko lang po ang kalagayan ni baby before you go home Mrs.....” Pasimple itong tumingin sa pulso ko kung saan may papel doon na nakasulat ng buo kong pangalan ngumiti ito at tumingin sa akin “Mrs De Silva...” That made me smiled.
Mrs Desilva.
Nilagay nito ang Stethoscope sa tenga niya at sa tiyan ko inikot ikot niya ito at tumingin sa akin “Okay naman po ang heartbeat ni Baby. but please Don't stress yourself, mahina po ang kapit ni Baby.” Tumago tango ako.
Tumayo na ito at ngumiti sa akin.
“I have to go Mrs. don't forget your vitamin's it's good for you and the baby.” Pagpapaalala nito sa akin na kinatango ko.Nang mawala na ang doctora ay hinaplos ko ang tyan ko.
“Thank you baby for coming into my life. i love you so much and promise i'll take care of you.” Naluluha kong kinakausap ang mubting anghel na nasa sinapupunan ko.Siguro kong nandito si Renz matutuwa ba ito kaso walang Renz na nandito para suportahan ako at may kasama akong mag celebrate.
Mapait akong napangiti pero agad din iyon tinanggal ko sa sistema ko dahil katulad ng sinabi ni Doc bawal akong maistress.
©IRITHELL
BINABASA MO ANG
I'm His Martyr Wife (De Silva Series #2) Under Editing
General FictionR/18 Renz De Silva Story He's my husband and i love him but he never loved me. He already fell to someone else.... Someone else na gusto kong maging ako para mapansin nito. Pero lalong lumayo ang loob nito sa akin hanggang kailan kakayanin ng sugat...