Chapter 4

15.4K 252 12
                                    



MAPAIT akong napangiti kasabay ng pag agos ng aking mga luha minsan tinatanong ko sa sarili ko kung anong kulang at kung ano ang wala sakin bakit hindi niya ako kayang mahalin siguro mahal niya talaga si sophia kasi kung hindi niya mahal ito hindi ako masasaktan ng ganito at hindi ganito ang buhay namin.

Nag bago siya sakin ng umalis sila Sophia sa condo na pinahiram ko lagi itong mainitin ang ulo at madalang na lang kaming mag kita kaya ng pinag kasundo kami ng magulang niya sa kasal na ito hindi ako tumutol kasi alam kong totoo ang nararamdaman ko sa kanya mahal ko siya at matututunan niya rin akong mahalin ganun ang paniniwala ko dati  ngunit taliwas a'ta kasi ganito ang nangyayari samin.

Kungg hindi pasa o putok ng labi ang nakukuha ko dito pagkadurog naman ng puso ko maraming beses na niyang pinatay sa sakit ang puso ko ilang beses na ring tumama ang kamay niya sa pisngi ko.

Minsan naitatanong ko na sa sarili ko na hindi ba ako napapagod pagod na pagod na kasi ang katawan ko pero ang isip at puso ko tila walang kapaguran lalo na ang puso kong tumitibok pag nakikita ko siya.

Naudlot ang pag mumuni-muni ko ng Mag ring ang telepono namin unti unti akong tumayo kasi masakit pa ang parteng ibabang bahagi ng katawan ko.

I pick up the phone.
"Hello." I Almost whispering.

"How's my princess?"
Nangilid ang luha ko ng marinig ko ang boses ni daddy.
"Baby are you there?"

Malalim akong bumuntong hininga bago ko sinagot ang tawag pinilit kong hindi pumiyok kahit na papatak na ang luha ko dahil sa pagka miss ko sa daddy ko.

"H-hi dad, i'm fine." I lied. pilit kong tinatago ang gusto kong sabihin sa kanya gusto kong sabihin na daddy i need you,

I want to say please come here and give me a hug.

"Are you sure?" Paninigurado nito sa akin.

Mapait akong ngumiti at pinunasan ang tumulong luha sa aking pisngi bumuntong hininga ako ulit at pinilit kong hindi pumiyok.

"Of course dad." Tumulo na naman ang aking luha at hindi ko na napigilang hindi pumiyok narinig ko ang pag buntong hininga ng kausap ko,

"I know you." He said. bumuntong hininga ito sa telepono.

Sa pag kakataong ito hindi ko na napigilan ang humagulgol ng iyak pilit kong pinapakalma ang sarili ko ng narinig ko ang mahinang pag mumura ng daddy ko.

"I-i just missed you dad." Im sobbing.

Bumuntong hininga ulit to bago sumagot.

"I miss you too, princess. I promise I'll visit you there in the Philippines. pagnatapos ko ang problema sa kumpanya." Halata sa boses nito ang lungkot.

Tumango tango ako na kala mo kaharap ko lang ang kausap.

"Make sure dad." Paniniguro ko.

Narinig ko ang mahinang pag tawa nito kaya napangiti na rin ako.

"Okay baby, take care. papatayin ko na ang tawag dahil may appointment ako."

I nod. "I love you dad." I said.

"I love you too princess, alway's remember that and take care of yourself." Sabi nito at ibinaba na ang telepono.

Nakalubog ang katawan ko sa bath tub napag isipan ko kasing magbabad dito para mahimasmasan at kahit pa paano ay maginhawaan ang pakiramdam ng pagkababae ko inabot ng kanang  kamay ko ang goblet na may lamang wine kinuha ko iyon kanina sa mini bar ni Renz.

Umasim ang mukha ko ng nalasahan ko iyon ilang buwan na ba kong hindi nakainom maski ng wine mag iisang taon na rin pala iniwasan ko kasi iyon gusto kong ma focus kay Renz gusto kong maging isang mabuting may bahay kahit na ganyan si Renz gusto ko pa ring maging mabuting asawa sa kanya nagpakawala ako ng buntong hininga pumasok sa isip ko si Daddy kanina kasi pag tapos naming mag usap sa telepono nakita ko ang sarili ko sa salamin nakita ko na may pasa bawat parte ng katawan ko at napansin ko din na namamaga ang labi ko na may sugat at ang pinakamasakit ang pagitan ng hita ko.

Sumimsim ako sa goblet at napa dako ang ttingin ko sa malaking orasan na nakasabit hindi ko maiwasang maisip si Renz ano kayang ginagawa niya ngayon asan na naman kaya iyong lalaking yun hindi ka mapigilan maisip siya mapait na naman akong napangiti bakit ko ba hinahanap kung alam ko naman ang sagot napapitik ako sa noo ko at nilagok ang wine na nasa tabi ko hindi na ako gumamit ng baso o kahit ano ang gusto ko lang mag pakalasing ng mabawasan ang bigat na nasa dibdib ko hindi na kasi ako makahinga bawat parte ng bahay na ito saksi sa pananakit sakin ng lalaking minahal ko.

Hayop na mga luha na iyan hindi pa ba kayo na uubos lumagok ulit ako ng wine sa pag kakataong ito hindi ko na napigilan mapahagulgol ng iyak at niyakap ang aking sarili ang hirap mag mahal ng kung ikaw lang ang kumakapit ang hirap mag mahal kung ikaw lagi ang nasasaktan pero ang pinakamasakit sa lahat ang hirap mag mahal ng alam mong may mahal na siyang iba sa amin kasi ni Renz ako ang dihado kasi ako ang nagmamahal saming dalawa at ako ang nasasaktan pumikit ako at inalala kung bakit ako nag titiis sa kanya.

kung mahal mo ang isang tao di mo dapat sinusukuan kasi pag ginawa mo iyon baka pag sisihan mong hindi mo siya pinag laban sa huli.

Huli apat na salita pero nakakatakot ang salitang huli natatandaan ko pa ang sinabi sakin ni Mommy nung ito'y nabubuhay pa sabi ni mama ang pag mamahal pinag lalaban kahit na masaktan ka ipaglaban mo kung mahal mo ang isang tao dahil doon niya malalaman at malalaman ng tao kong Mahal mo siya kaya ayon ang pinanghahawakan ko ang salita ng mommy ko.

Humagulgul ulit ako ng maalala ko iyon isa sa bilin ng Mommy ko bata palang ako ng mamatay siya sa cancer doon ko nakita si daddy na umiyak ng umiyak na halos hindi na niya bitawan si Mommy ko kaya kala ko pag kinasal ang babae sa lalaki mag mamahalan sila katulad ng pag mamahal ng mga magulang ko sa isa't isa pero mali iba pala ang uri ng pag mamahalan nila Mom And Dad, Bumuntong hininga ako ng maalala ko si mommy ang magandang mukha ng mommy ko,

kasabay ng pag agos ng tubig na nag mumula sa shower dito sa banyo ang mga luha ko natapos ako sa pag ligo ng namamaga ang aking mga mata kasalukuyan akong nag susuklay ng may mag doorbell sa labas ng bahay sino kaya iyon tinignan ko muna ang sarili ko sa salamin tiningnan ko muna ang sugat sa noo ko hindi naman halata kasi ginupit ko ito para matakpan.

"Yes. tito i'm here."

Hindi ko pa nabubuksan ng marinig ko ang pamilyar na boses nasa labas ng gate unti unti kong binuksan ang gate at nakita kong nakatalikod ito habang may kausap sa phone nangunot ang noo ko habang hinahagod ko ng tingin yung lalaking nakatalikod kilala ko siya at hindi ako pwedeng magkamali.

"Yes tito." Ibinaba na nito at lumingon sa akin napatakip ako sa bibig sa gulat.

What the hell is he doing here. inisang hakbang niya ang pagitan namin at niyakap ako ng mahigpit.
"I've missed you." He whispered in my ear's.

Hindi kona napigilan na yumakap pabalik napakapit ako ng mahigpit at hindi ko na napigilan mapahagulgul sa pag kakataong ito parang gumaan ang pakiramdam ko.

"I've missed you too." Hindi ko alam pero parang nakakita ako ng kakampi ng magdikit ang katawan namin.

He's Nicco my friend and my ex boyfriend.

©IRITHELL

I'm His Martyr Wife  (De Silva Series #2) Under Editing Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon