Chaptet 27

13K 176 7
                                    



PABAGSAK na hiniga ni Stephanie sa malambot niyang kama ang katawan napapikit pa siya ng mariin ng pumitik ang ugat niya sa sintido marahan niyang minulat ang dalawa nitong mata at umupo sa kama agad na tumama ang mga mata niya sa envelop na nakalagay sa ibabaw ng night stand wala sa sariling napabuga siya ng malalimna buntong hininga.

Nalungkot ang mga mata niya na hindi niya alam ang dahilan wala sa sariling inabot niya ito at binuklat ang laman nito kagat labi niyang kinuha ang laman noon.

"I'm fucking free." Kinakastigo niya ang sarili na ngmiti at iwaksi ang malungkot na mukha ni Renz.

She forced a faked smiled.
"Annoulment paper. With his signature." Naramdaman niya na bumigat ang dibdib niya.

No!

You should be happy after five year's.

Pero bakit hindi niya mapigilan ang sariling isipin ang taong nagbugay ng sakit sa kanya bakit ba nakikita niya ang kalmado pero malungkit nitong mga mata habang nakatingin sa kanya.

Walang gana nitong binalik sa envelop iyon at nahiga ulit maya maya pa ay bumangon.

Inis siyang napasabunot sa buhok
Bakit ba ginugulo ng utak niya ang papel na iyon ilang araw na ba ang lumipas ng binigay sa kanya iyon ni Renz simula ng makuha niya iyon ay lagi na lang siyang wala sa sarili.

Inis na binatukan niya ang ulo niya sa mga pinag iisip niya.

"Mom, what are you doing." Anang boses ni Summer.

Napa-ayos siya ng upo at tinignan ang batang kanina pa nakatayo doon at kunot ang noong nakatingin sa kanya niya man lang napansin.

Inayos niya muna ang sarili bago pilit siyang ngumiti dito.
"Come here Baby."

Agad namang lumapit ang bata sa kanya at niyakap siya ng mahigpit na kinagaan ng dibdib niya.

"Why are you sad?" Tanong nito at umupo sa gilid ng kama.

She shook her head. “Nothing.” She said in a low tone.
"Let's go to your Lolo."

Nag kibit balikat lang ito at tumayo na napabuntong hininga siya at sumunod na kay Summer.

Tahimik naming tinahak ang hagdan pababa bumitaw ng hawak sa akin si Summer at tinakbo ang veranda ng makalapit ako doon nakita ko mula sa likod si Daddy nakaupo ito sa wheelchair nakatingin ito sa mga bulaklak na nandoon.

“Dad.” Ani ko ng makalapit ako kunh saannaka-upo ang aking ama.

Nagtaas naman ito ng tingin at sumilay ang ngiti sa labi nito.
“Look at your daughter.” He said in a happily tone.

Napatingin ako sa gitna ng hardin nakaupo sa gazebo si Summer at may hawakhawak na manika.

Masaya ako na tanggap ng buo ni Daddy si Summer
“Sinabi sa akin ng anak, mo na malungkot ka.”

Napatingin ulit ako kay dad na nasa bulaklak na naman ang tingin nito.

“What's your problem.” He said.

Hinila ko ang upuan at na upo doon.

“B-binigay na ni Renz yung annulment paper with his signature.”
Sabi ko sa mababang tono.

Saglit na tumingin si Dad sa akin at binalik na naman ang tingin sa bulaklak.

“Ayun ang gusto mo di'ba?”

Tumango tango ako tama si daddy ito ang gusto ko kaso parang kumikirot ang dibdib ko.
“Yeah.” Sabi ko na parang may nakadagan sa dibdib ko.

I'm His Martyr Wife  (De Silva Series #2) Under Editing Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon