•••
"So, for today gagawa tayo ng muffin. May mga pinadala ako sa'inyo diba kung anong klaseng muffin ang gagawin niyo, dapat ay sabay-sabay. Walang mag-uunahan o di kaya magpapa-huli, wag puro ma'am paano ito, Tama po ba ito. Dapat alam niyo ang instruction hawak niyo. Nagkaka-intindihan ba tayo?" tanong ng Bread And Pastry teacher namin.
"Yes." sagot naming lahat.
Sinimulan na namin ilabas ang mga kailangan at nilagay sa bowl.
"Haist. Ako na bahala mag-mix."
"Sege."
Sinimulan ko na magsukat kung ilan at ano dapat ilagay sa mixing bowl.
After 1 hr and 40 mins.
"Okay, group 1 ilagay niyo na yung sa'inyo." nilagay na ng kagrupo ko yung muffin sa oven.
"Okay, evaluation. Ito ang papel, punta kayo sa warehouse."
maayos ang plating namin with matching syrup pa, Plain na muffin lang kasi ginawa namin dahil ang balak namin ang syrup ang top. Kaya, I'm sure na masarap ang ginawa namin at makakakuha ng highest score sa evaluation, Performance Task din'to.
Tour Guide.
Natapos na kami sa bread and pastry naka perfect score kami at Tour Guide na. Medyo nakakatakot ang teacher namin dito, minsan may pagka-bipolar. Di ko alam, parang ang hirap pakisamahan.
After 4 hrs.
"Okay, di pa tapos ang class hanggang 5:50 pm pa kayo dahil may adviser's time pa kayo sa'ken pati sa wed."
wala naman kami ginawa kundi matulog, mag-cellphone, lumabas na akala mo nagbanyo.
"Pwede na kayo, umuwi."
narealize ko pala na pinalipat pala kami dito sa may senior high school at fourth floor bess. Paano naman sa IHM third floor, kunting ubo nalang wala na ako. Sumisikip pa naman dibdib ko, pero nawawala din ng mga ilang oras.
Haist. Nakakapagod din ang tuesday pero may time na masaya naman.
Walang pasok sila, Marco pero hinatid niya ako. Nasa parking lot lang siya, hinintay niya talaga ako.
Kumatok ako sa bintana at nagising naman siya.
"Babe." sabay halik ko sa pisngi niya.
"Anong oras na?" tanong niya sabay kusot ng mata niya.
"6:40 pm na babe, why?"
"Gutom ka na ba?"
"Babe." sa pananalita ko palang alam niya na sa sarili niya na may ginawa siyang di ko nagustuhan.
"Oo na babe, sorry na."
"Next time, don't do that again. Tara na nga at mag-dinner tayo."
Di ito kumain ng lunch. Naku!
Sa may mcdo kami.
"May pasok ka na babe? Wala ba kayo ginagawa!" sabay kagat ko ng apple pie
"May ginagawa naman."
"Ba't parang di kita nakikita may dalang gamit or what?"
"Secret."
"Babe."
"Trust me, wala ako ginawa kalokohan kasi alam ko gagawin mo e'."
"Yun pala e' bakit ayaw mo sabihin?"
"Babe. Do you trust me?"
"Of course, I trust you. syempre concern lang ako."
"Babe naman."
"Ano." inis kong sabi kahit kinilig ako sa sinabi ko.
"Miss mo naman ako agad at ganyan ka sakin ang concern." sabay halik niya sa noo ko.
"Babe... nasa public tayo!"
"So, what. Basta mahal kita, kiss ko."
"Mahal din kita." at hinalikan ko naman siya sa labi na smack.
tumingin naman ako sa relo ko.
"Babe. Pass 8 pm na, maaga pa ako bukas."
"Bakit?"
"May Screening ako, bukas. Tatakbo ako president"
"Sa SSC"
"Yup, babe. Sana madali lang."
"Papasa ka dyan, ikaw pa."
"Nambola pa, tara na nga."
Nang naka-uwi na ako ay nag-paalam na din sa akin si marco dahil may dadaanan pa daw ito. Kaya si ako nagtaka anong oras na at sino naman ang pupuntahan niya.
Kaya pumasok na ako sa bahay at sa sofa na natulog sa sobrang pagod ng katawan ko.
K I N A B U K A S A N
"Naku, batang ito! Sa sofa natulog."
napabangon ako bigla dahil sa sigaw ni yaya lucing.
para ako naka-drugs nang tumayo na parang may hinahamon ako. Di ko alam anong pinag-gagawa ko.
"Y-yaya? Anuee oras na ba?" lasing na tanong ko.
"Ija, 4 am palang at maaga pa."
"Naku, yaya. Mala-late ako."
"Aba' bata ka. Mga 5 am ka naliligo at di pa ako nakapag-luto."
"Sa school nalang yaya, ligo na ako."
at dumeretcho sa banyo at naligo.
"Yaya lucing, if ever na dumating si marco. Pakisabi nauna na ako."
"Naku bata ka, Sege!"
nagpahatid lang ako kay manong hanggang gate ng school ko dahil ayaw ko naman pag-tsismisan kahit mayaman ako, may manners naman ako kahit papaano.
pumasok ako ng maaga dahil may screening pa ako. Sana ay matanggap ako, tumakbo ako patungo IHM third floor at nilagay muna ang bag tapos bumaba at dumeretcho sa may screening area.
"Next." ako na, medyo kinakabahan ako!
"Ms. Collins, tatakbo ka bilang ano?"
"President."
"Why SSC?"
"Because, I want all the student' s here in cleighto university must know the rules and that manners, tsk! I want to handle this."
"Why as president?"
"President because of the highest position and I want all the student's here are kind, care and polite."
pagkatapos ko sumagot ay nag-uusap ang judge.
Bigla sila tumingin na kinaba ko.
A/N: ABANGAN! Kahit Streess, keri boom boom naman! Vote and Comment :)
BINABASA MO ANG
The Gangster's Love
RomanceHIGHEST RANK: #19 In ROMANCE 💕 © All Right Reserved 2016