Nightmare

She's sitting on the bed and staring at herself in the mirror. Placing her hand on her belly. Her tears start to fall. Her heart was about to burst. She's furious, full of anger. She needs to stand. She needs to decide, she is, fighting back.

The guy entered the room in a rage with Jamie's frustrations awaits her.

Suddenly, the guy pointed his dirty finger at her and start yelling.

"WHAT DID YOU DO HUH?! What?!!!"

"NOTHING!!! I DID NOTHING!"

"REALLY? SO SINONG MAGSASABI KAY JADE NA NANDITO KA SA PAMAMAHAY KO?"

"I DON'T KNOW WHAT YOU'RE TALKING ABOUT KYLE!"

"YOU DON'T? YOU DON'T?! ILANG BESES MO SISIRAIN ANG BUHAY KO HA?!"

Agitated, she threw Kyle a pillow.

"Sinira? Gago ka! Gagawa ka ngkalokohantapos you will blame it on me? Pakealam ko sa GF mo?! We both know the reason to stay here Kyle, ditolangakosa bahay niyo until manganakako because your parents wants to! I don't care about you or your dozen girls!"

"Sinungaling ka! When will you give birth? Ha?! Kasi epal ka eh. EPAL KA SA MGA DISKARTE KO!"

Jamie, held her belly and breathed in and out.

"Hindi ako ang nag-a-addict dito Kyle, ikaw! Hindi ako ang nambababae, ikaw! Hindi din ako ang walng respeto sa magulang patapon ang buhay, ikaw! Kung hindikapamagtitino, I will do my best to raise my child away from you!'

"Ediilayomo! gagawa ako ng bago! If I know, bakahindisakinyan"

Angry. Jamie threw him everything she could pick.

"HAYOP KA! BASTOS KA! NASA LOOB PALANG ANG BATA TINATAKWIL MO NA!!!"

"UMALIS KA DITO SA BAHAY KO! LAHAT DITO KALA MO KAKAMPI MO? HOY! KUNG HINDI DAHIL SA AKIN WALA KA SA BAHAY NA TO AKO PARIN ANG PIPILIIN NILA, AKO ANG ANAK SAMPID KA LANG!"

"GAGO KA TALAGA! WALA KANG KWENTA!!!"

She shouted and cried.

Kyle's parents rushed in to their room upon hearing the endless shouting and blaming game. They saw Kyle was about to hit Jamie.

"KYLE!!!!!"

His father shouted.

"GAGO KA BABAE YAN BUNTIS PA! LUMAYAS KA DITO!!!"

"LAGING YAN KINAKAMPIHA NIYO DAD!"

"DAHIL SIYA ANG NASA TAMA!!!"

"KAILAN BA AKO NAKAGAWA NG TAMA SA PANINGIN NIYO?!"

Kyle punched the mirror and wounded his fist.

"JUSKO NAK! TAMA NA, TAMA NA ANG AWAY NA TO"

Kyle walked away from them. Jamie was left crying and was comforted by Kyle's parents.

They sat down and talk at the dinner table.

"Jamie, hindi mo kailangan ilapit si baby sa tatay niya."

Ralph said.

"I know, ayaw mo mawalang ng tatay anak mo pero, hindi rin tama na palakihin mo siya sa ganitong atmosphere"

"alam naming gago yan si Kyle, anak namin yan eh. MAy anak din akong babae, alam ko ang sakit kapag napapahamak ang anak na babae. Wag mong sayangin ang oras mo kay Kyle. Pagpanganakmo? Bumangon ka ulit, focus ka sa baby mo and you will see how far you'll go without Kyle"

"Wag kang maawa kay Kyle, dahil siya walang awa sayo. Isipin mo anak mo higit kanino man"

Jamie sat across them with her tears continuously falling.

"Jamie, nak I'm sorry kung pnilit din kita manatili muna hanggang sa manganak ka. Matanda na kami ni tito mo syempre gusto namin makita apo namin. Pero, para sa kaligtasan niyo, makabubuting lumayo kayo pagka-panganak mo. Hindi natin alam ang takbo utak ni Kyle. Ilang beses ka na niyang nasaktan."

Connie gently said while holding Jamie's hands.

"You must live for your baby"

Jamie broke up with Kyle when she found out about his addiction, but that was right before she knew she was pregnant.

I don't know  how to start after giving birth. But Tito Ralp and Tita Connie was right, I have to focus on my baby. I'll start from there.

She woke up with tears falling from her eyes. She stared for a few seconds at the ceiling.

"Nightmare. But, why now? Is it a warning? Or just fear?"

She got up and brushed her hair. Watching herself in the mirror.

"Bakit ganun? Kung kailan mo piniling sumaya, saka naman may ipapaalala sayo ang nakaraang hindi maganda?"

She walks back and forth.

"Tutuloy ba ako o hihinto? Dideretso o aatras?"

She parted the curtain and peeked outside her window. She looked at the waves as her view and smiled.

"But Adriane is different"

Breathing in and out.

" Damn with the past, I choose to be happy"