Part 16: Feelings

445 6 0
                                    

Part 16 (Feelings)

Inalis ko ang tingin sa kanilang dalawa. Ano ba'ng pakealam ko? So what if they are perfect for each other? I don't care anyway. At isa pa, galit ako kay Luis. Pansin ko lang talaga, napaka-moody niyang tao. Sometimes, he's good at me and treats me well. Often times, he's snob and poker faced person.

Parang sa harap lang ni Rhea siya tumatawa. Rhea is really important to him. Rhea can make him change his mood in a minute. Iyan ang hindi ko kayang magawa sa kaniya. He's like a puzzle to me. He confused me alot that's why I hate him to bits.

"Ria!"

Nanlaki ang mata ko ng tinawag ako ni Rhea mula sa malayo. I played as if I didn't hear her. Good thing is that I did not take off my earphones. Kaya kong magpanggap na hindi ko narinig dahil sa lakas ng music mula rito.

"Hey!"

Nagulat ako dahil nakalapit na pala sila sa akin at bigla biglang tinanggal ang earphones ko sa tainga.

"H-hey..." I immediately composed myself. This is what I'm good at. Pretending.

"Are you studying?" Tanong niya sa akin atsaka tumabi sa akin ng upo.

I felt Luis squatted behind me. Kaagad nag-stiff ang katawan ko sa kaniyang presensiya. Shit.

Tumango ako. "May exams kami mamaya."

"Really?" Gulat niyang saad sabay lingon kay Luis sa likod ko.

"Hindi mo sinabi sa akin na may exams kayo mamaya. You should study." Sabi niya.

"I don't need to study. I can perfect the exam without studying."

I can almost see him smirking. Mahangin. Ang yabang niya talaga! Porke't nasa harapan niya si Rhea ay nagpapa-good shot na ito. Bwisit.

Narinig ko ang mala-anghel na tawa ni Rhea sa tabi ko. She even cupped her mouth gracefully while laughing.

"Ang yabang mo talaga. Palibhasa, matalino."

Luis is intelligent? Is she serious? Parang hindi naman ata. Pinapagaan niya lang ba ang loob nitong mokong na 'to?

"I know." Said Luis and then chuckle.

Even the way he chuckle is sexy. He was like a greek god who was transformed into a human being being paired by a goddess. And that goddess is Rhea.

"You know what, Ria? He is the top one of his class since elementary. Siya palagi ang pinapadala sa mga contest at palagi din naman siyang nananalo. He's really good! Gusto ko nga sanang humingi ng kahit kaonting talino sa kaniya e." She laughed after that and looked at Luis who is now laughing too. Close talaga sila 'noh?

"Wala kayong pasok?" Tanong ko kay Rhea bilang pag-iiba ng usapan.

I can't accept being the third wheel here. Kailangan ko rin silang kausapin. Humupa ang tawanan nila at nilingon ako ni Rhea.

"Vacant kami ng two hours ngayon. I was just roaming around when I bumped to Luis along the way. Kaya sinamahan niya na ako."

Tumango ako. Freak! Iba rin talaga kung gumalaw 'tong si Luis. Hindi nahahalata.

Lumingon ako sa wrist watch ko at nakitang fifteen minutes nalang ang natitira at mag-eexam na kami. Niligpit ko ang notes ko at pinasok ito sa loob ng bag ko.

"I have to go. May klase na kami after fifteen minutes. See you around, cous!"

Sabi ko sabay kaway kay Rhea at lakad papunta sa classroom.

Natapos kaagad ang araw. I did not expect na makaka-perfect talaga si Luis kanina sa quiz namin sa Filipino. I thought that he was only joking. He's so freaking intelligent!

Unwavering (Montediragon Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon