Chapter 3: Aquarius

21.7K 894 64
                                    

"Wake up Althea."

"Get up."

"Althea.."

Marahas akong napabalikwas saaking pagkakahiga, sapo sapo ang aking dibdib, hinahabol ang aking hininga, hingal na hingal na tila ba lumangoy ako ng ilang beses sa isang olympic pool. Mariin kong naipikit ang aking mga mata.

Damn it.

That voice. Hindi ko alam kung matutuwa ba ako o matatakot sa tuwing naririnig ko ang boses na iyon.  Everytime na naririnig ko iyon, nababalik ako sa ulirat, para bang ginagabayan ako nito sa kung ano ba ang ginagawa ko sa buhay ko. But at the same time, I'm scared. Bakit ko naririnig ang boses na iyon? Sino ba siya? Sino ba ako?

"You're up." Nilingon ko ang nag salita at bumungad saakin ang isang matangkad na babae. Her hair is  blonde, her skin is white and she got the curves. She's beautiful.

Palapit ito ng palapit saakin at unti unti ko ring naaaninag ang kanyang mukha. Wait...

"Miss Ferner?" I asked hesitantly. Nang makalapit na ito ng tuluyan ay sarili ko na mismo ang kumimpirma ng aking naiisip. It's her! My Science teacher! Pero bakit?...

"I know I know naguguluhan ka pa. Don't worry Althea, uunti untiin natin hanggang sa matutunan mo kung bakit ka andito." Saad nito at tipid akong nginitian. Unconsciously, napalinga linga ako sa paligid.

This is not our cabin. Hindi ito ang nakalagay sa binigay nila saaming guide.

This place is more....enchanted. Gawa sa kahoy ang lahat ng nasa paligid, kung titingin ka sa bintana ay makikita mo ng buong buo ang dagat dahil doon ito nakatayo. May mga kagamitan sa loob na sa tingin ko ay mas matanda pa saakin. This place is magical.

"You need to get up Althea. May mga bagay kang dapat malaman." Ani nito at umalis na saaking harapan.

Naguguluhan man ay bumaba na ako saaking kama. Siguro dito kami inanod nung alon? And we survived. Tinulungan kami ng mga tao kaya dito kami napadpad?

But I remember the waves. Agresibo at malalakas ang alon noon pero ang ilalim ng tubig ay sobrang kalmado. Ayun nalamang ang natatandaan ko dahil ang huling nangyare saakin ay ang may humila saaking paa na siyang dahilan sa pagkakawalan ko ng malay.

I'm not dumb. Alam kong may kakaibang nangyayare saakin, at nang itapak ko ang aking paa sa kahoy na sahig, alam ko sa puntong ito, magkakaroon ng kasagutan ang lahat ng tanong na nasa isipan ko.

Diretso akong nag tungo sa labas. Agad na bumungad saakin ang maaliwalas na paligid. Everything is green. Napaangat ako ng tingin sa itaas, it seems like laging masaya at maaraw sa lugar na ito. Wait, it could be...Am I dead?

"Althea." Napalingon ako sa tumawag saakin and it is Miss Ferner. Sakay sakay siya ng isang brown na kabayo, nag lahad siya ng kamay saakin at walang paalinlangan ko iyong tinaggap. Sa isang galaw niya lamang ay agad niya akong naiangat sa kabayo.

"Hold tight." Ani nito at pinatakbo ang kabayo. Hindi ko mapigilan ang mapatili sa bilis nang pag takbo ng kabayo. Kitang kita ko ang buong paligid, masaya, maaliwalas ang lugar na ito. May iilan akong nakitang naliligo sa dagat, ang iba ay nag lalaro ng pana, may mga nag papasiklaban sa espadahan at ang iba naman ay nag tatagisan ng kanilang kalakasan.

It's like I'm in a training place. Kung mapapansin ay halos mukhang ka edad ko lamang ang lahat ng nandito. Ang iba ay may mukhang mas bata pa saakin. I'm confused.

"Ya!" Si Miss Ferner at agad namang tumigil ang kabayo. Dinala kami nito sa isang mataas na lugar kung saan kitang kita ko ang lahat ng nasa aking ibaba, partikular ay ang mga kulay nito.

Some of them are red, blue, green, yellow and so on.

What are they? Where am I?

"Welcome to Castra Signum Althea." Napalingon ako kay Miss Ferner.

"Excuse me?"

"Castra Signum or Camp Sign. Dito naninirahan ang mga kagaya mong espesyal na bata Thea, dito na eenhance ang inyong mga kakayahan at dito mo malalaman ang totoo mong katauhan." Okay..What is this? Nasa libro ba ako? Anong sinasabi niya?

"You're not making any sense Miss Ferner."

"I am no Miss Ferner in this place Althea. I am Ferica, your guardian. I'm a Libra." Una nasa isa akong enchanted na lugar na ang tawag ay Castra Sig-what?! Whatever! Pangalawa, ang kaharap kong ito ay hindi pala si Miss Ferner and her name is Ferica. What the hell?!!

"You know what miss. Let me get out of here. Kailangan ko pang bumalik sa auntie ko."

"Simula't sapul alam ng auntie mo ang kapalaran mo Thea. Alam niya ang pag dating mo dito. Wala ka nang dapat alalahanin. And I know that mahirap tanggapin, but you have to Thea. The camp needs you. Your mom needs you."

"Wait wait wait." Saad ko dito habang tinaas ang aking kamay. She is insane. "You don't know my mom Miss Ferner or Ferica or whoever you are! Matagal nang wala ang mama ko so please don't you dare! And do you think na maniniwala ako sa mga sinasabi mo?" I scoffed. "Try again miss." Ani ko at tinalikuran siya.

"You're a moiety Althea. Anak ka ng isang Sign." This time sa tingin ko talaga ay baliw na siya!

"Wala tayo sa isang libro Miss Ferica! Hindi ako isang anak ng sign! I am no demi god! Or kung ano man yang sinasabi mo! I'm just a normal teen!" Hindi ko na napigilan ang mag hysterical sakanyang harapan! I can't take it. I can't take this!

Kahit na anong pagwawala ko sa harapan niya ay nanatili itong kalmado. It pisses me off!

"Thea!" Napalingon ako sa tumawag saakin at agad na nangilid ang aking luha.

"Maxeen!" I called. Tumakbo ito palapit sakin atsaka ko ito sinalubong ng yakap.

"This place is weird max! We need to get out of here." Ani nito. Tinignan naman ako nito saaking mga mata, napakalas ako sa kamay naming magkahawak nang mapansin ko ang kanyang mga mata.

"Y-your eyes...are g-green." Hindi makapaniwalang saad ko rito. Napabuntong hininga ito at tinignan ako saaking mga mata.

"Whatever you heard from Ferica. It's all true Thea. Mahirap pero kailangan mong tanggapin." Her Green eyes to mine. I know maxeen. Hindi siya mag sisinungaling saakin. But..but..how.

Paano nangyare ito? Ang alam ko lang ay isa akong normal na teenager na swimmer, how did this all happened?

"I'll explain everything Thea. Calm down. I'm here." Ani nito. Wala na akong nagawa at napatango nalang sakanyang sinasabi. Okay, I'll listen...

"Wait.." Kumalas ito sakanyang yakap at hinarap ako. "What are you talking about? Anak ako ng Sign? What sign?" Naguguluhan kong saad. Tipid itong ngumiti at humarap sa malawak na field.

"Yes Thea." She exhaled. "You are a water sign, The first child of Aquarius."

The Signs (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon