Chapter 6: Arrow

17K 669 28
                                    

"Let's go now. Magsisimula na ang general training." Hindi ko man naiintindihan ay sumunod na lamang ako kanila Maxeen. Pinag krus ko ang aking braso saaking dibdib.

I missed my home.

I missed everyone. Their familiar faces and all.

Siguro nahohome sick lang ako lalo na't hindi ako pamilyar sa lugar na ito. Napatingin ako sa langit. Papalubog na ang araw at kitang kita rito kung gaano iyon kaganda.

"Listen up everyone!" Napa angat ako ng tingin sa nag salita.

Nasa isa kaming malawak na Field na sa tingin ko ay ang kanilang training ground, this place is big. Hindi ko alam kung paano sila hindi naliligaw rito.

Sa gitna ng Field ay may malaking platform na nakalagay, sa taas non ay may nakatusok na puting bandila sa gitna.

Linibot ko ang aking tingin sa buong Field. Sa kabilang banda ay may tatlong Flag. Liningon ko ang side na kinatatayuan namin at meron din dito. If I'm not mistaken...ang tatlong bandilang to ay para sa Sagittarius, Libra at Aquarius. At sa kabila naman ay ang Aries, Gemini at Scorpio.

Maybe I already know what this 'General training' means.

"It's now the time for our another General training. You know the drill.." Tinitigan ko ang dalawang lalaking nakatayo sa taas ng platform, It was Myron and Cooper. Myron continued with his speech. "Kung makikita niyo sa ranking board, madami ang nag bago. May mga umangat at may mga bumaba. At alam niyo naman kung ano ang mga mangyayare sa trainees na below the red line and mga pangalan. It just means that you're not qualified to go outside and take a quest." Iilan sa mga paligid ko ay pabulong na nag reklamo. That big deal?

"Now. We expect from all of you to exert more effort. Patunayan natin sa nakatataas ang kakahayahn nating protektahan ang sariling atin." Napadako ang tingin ni Myron sa lugar kung saan kami nakatayo, nag tagal iyon saglit at nag iwas din ito ng tingin.

"So, shall we start?" Ngumisi ito at agad akong nakarinig ng iilang tili mula sa kababaihan dito. Wow. Myron is a heartthrob. No wonder.

Nag sigawan ang lahat sa paligid ko kasama si Maxeen. Yup. I'm right. We're here to fight with each other. Great.

"Choose your weapons everyone. Sagittarius, Libra and Aquarius versus Aries, Gemini and Scorpio." Pag papatuloy ni Myron.

"Come thea." Giniya ako ni Maxeen sa isang mahabang lamesa na naka tayo sa bawat dulo ng field. Sa ibabaw non ay may mga iba't ibang armas na nakaratay.

"Wait, those weapons are real." Ani ko. Take note, it's not a freaking question.

"Yup. Don't worry. Killing is not part of this General training. Ang tanging pwede lang nilang gawin sayo ay daplisan ang iyong balat." Nanlaki ang aking mga mata sa narinig. What the hell?!

"No way I'm gonna hurt someone! And no way I'll let them hurt me!  What the heck Maxeen?" Tinignan naman ako nito na may pagod sakanyang mga mata. Malalim itong napa buntong hininga at dinampot ang isang espada sa lamesa na agad niya namang inabot saakin.

"That's the only way to survive Thea. Fight." Seryosong ani nito na mas nagpakulabog ng aking dibdib.

Labag man sa kalooban ko ay sinikap ko pa rin humarap sa platform.

Pinasadahan ko ng tingin ang mga tao sa paligid ko. They're all serious and ready to fight.

"Ready!" Myron shouted. Sa isang salita lamang ay nag iba agad ang aura sa kapaligiran. Ngayon ko lang naramdaman ang ganitong tension sa pagitan ng mga signs and I can tell, they are freaking serious as hell.

The Signs (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon