Chapter 12: Trespasser

12.9K 516 36
                                    

One year later...

Malakas akong napa buntong hininga at agarang napa higa sa malawak na field.

I'm exhausted.

I was training for three hours now and this is actually my usual routine. If I'm not asleep, I am out having my own training.

Napa angat ako ng tingin sa kalangitan. It is so beautiful. Very blue and white. They look like a delicious cotton candy.

I sighed.

I can still remember noong simple pa ang buhay ko. The only thing that makes me happy back then was to swim. All day long. But now, I don't know.

Hindi ko na alam.

Inangat ko ang aking katawan at inayos ang mga buhok na dumikit saaking pawisan na mukha. Well, fortunately my hair's already short kaya naman madali nalang na ayusin ito.

Tuluyan na akong tumayo at nag lakad papunta saaking kwarto.

During my stay here ay may iilan din akong mga nakilala bukod kanila Maxeen and I can tell that, tuluyan na akong nakaoag adjust dito sa Castra. Some of the people here are my friends and some of them are not. Well, that's life. You can't please everybody.

Agad kong linapag ang aking mga armas nang marating ko ang aking kwarto. Huhubarin ko na sana ang aking damit para makaligo nang may biglang kumatok saaking pintuan.

Maliit na espasyo lamang ang binuksan ko upang marinig at makita ang kumatok.

"Thea." Oh it was one of my Gemini friends. Tinanguan ko ito at hindi nakatakas saakin ang pamumula ng kanyang mukha.

Nag iwas ito ng tingin.

"Uhh...pinapatawag ka daw nila Maxeen sa lamesa niyo. Sige, bye!" the boy said and immediately walked away.

Kinda weird.

But anyways..

Tinuloy ko nalang ang mga bagay na dapat gawin bago pumunta sa sinabi ni Maxeen.



"Happy birthday Thea!" bahagyang Napa awang ang aking bibig nang salubungin ako nila Maxeen na may bitbit na isang birthday cake. Napatingin ako sa mga taong nasa likuran niya at natagpuan ang ibang mga kaibigan.

"You look surprised Thea." Ani ni Ansley habang naka akbay kay Sunny.

"Well, I forgot that it was my birthday today." pag amin ko. Rinolyo ni Sunny ang kanyang mga mata at padarag na tinanggal ang braso ni Ansley. Uhh, LQ? Again?

"Puro ka kasi training! Kahit ano namang training mo hindi naman na mag babago ang ranking board!" ani ni Sunny at lumapit saakin. Iginiya ako nito saaming lamesa at pina upo.

"True! You are now the first ranked in Aquarius! Isang araw na pag liban sa training ay hindi ka naman agad lalagapak sa red line!" Saad naman ni Maxeen at tumabi rin saakin.

"Thankyou guys." Ang nasabi ko na lamang. Tumango naman ang tatlo at sinimulan na rin naming lantakan ang mga pagkain na nakalatag sa lamesa.

"Hindi naman siguro kami late ano?" napalingon kami sa nag salita at bumungad saamin ang dalawa. Cooper and Myron.

Naka ngisi si Myron while Coop's wearing his usual intimidating look. I looked away.

"Happy birthday first child!" ani ni Myron saakin. Tinanguan ko lamang ito at hindi na umimik. Umupo ang mga ito saaking harapan na ikina ilang ko naman.

"Uy chief, batiin mo naman si Thea!" Ani ni Maxeen and I tried my very best not to roll my eyes.

You can't make Cooper Montemayor talk a lot. Proven and tested by yours truly.

"Kaya nga Chief! Ikaw nalang di bumabati kay Thea oh!" saad naman ni Sunny.

These two! Tsk.

Mag sasalita na sana ako nang maunahan ako ng isang nilalang..

"Py birthday." Natigilan ako nang mag salita si Cooper sa harapan ko, tamad na tingin lamang ang binigay nito saakin. Tinanguan ko nalang din ito at muling linantakan ang kinakain.

Wow, achievement for you Chief!

Habang kumakain ay nakikinig lamang kami sa mga kwento nila Sunny at Maxeen, at kung minsan ay nakikisali rin ng pang aasar si Myron.

"Muntik ko na ngang masapak si Ansley noong nakita ko siyang nakatapis lamang ng tuwalya! Goodness! I'm innocent!" napahagalpak ng tawa si Myron sa sinabi ni Sunny habang namumula namang nakayuko si Ansley.

Napa iling na lamang ako at kumagat sa pizza na kinakain ko.

"Chief!" Sabay sabay kaming napalingon nang may hingal na taong lumapit saaming lamesa.

"What's going on?" ani ni Cooper sa matigas na inggles. Agad na naging alerto ang lahat saaming lamesa pati na rin ang mga nakarinig sa tumawag kay Cooper.

"May trespasser! Natagpuan ito ng mga kasamahan natin na umaaligid malapit sa pinaroroonan ng Miracle stone." Ani nito. Napa kunot ang aking noo kasabay nang pag tayo ni Cooper at Myron sakanilang kinauupuan.

"Is this a normal human being na naligaw nanaman saating Kampo?" Myron asked.

"Ayon kay Jason ay Moiety ang nakapasok. Nag pakilala ito bilang ika-siyam na anak ng Virgo." Ayun lamang ang hinihintay ng aking mga kasama bago kami mag tungo sa lugar kung saan hawak ng mga kasamahan namin ang trespasser.

He or she must be really courageous.  I just hope that he's aware about the things that we could do to him the moment he step his foot on our land.

The Signs (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon