Chapter 17: Sports fest

11.7K 456 20
                                    

Kinabukasan ay maaga kaming nagising. School starts at 8am. And the time now is, 7:40am and we're just waiting for Sunny to be finished with her make up.

"Thea hindi ka ba nag memake up?" Inosenteng ani ni Luke saakin habang nakatitig kay Sunny na nag lalagay ng lipstick sakanyang labi.

"Not a chance." I answered.

"Thea is a manang kasi and she's beautiful with just a lip tint on her lips! Well me, this is my comfort I guess! Not that I'm panget ha! I just love putting colors on my face!" Tumayo si Sunny sakanyang kinauupuan at nakuha pa nitong ngitian si Luke. Luke blushed.

Napailing na lamang ako.

Luke stayed with us the whole night. Fortunately, nakapalagayan niya agad kami ng loob though I can sense na medyo ilap pa rin ito saamin.

But...It's okay. Trusting someone is a process.

"Let's roll." Saad ni Jason, I immediately locked our dorm at sumabay na sakanila.

Apat na kwarto lang ang layo saamin ni Luke, we suggested na saamin nalang muna siya mag stay pero sabi niya ay pag iisipan muna niya. He's not letting his guards down that easily and we understand that.

First thing's first ay nag tungo kami sa Cafeteria. Our first period professor gave us a grace period of 20 minutes. And the gang planned to have breakfast first.

Narating namin ang cafeteria at natagpuan namin ang iilang mga estudyanteng nag aalmusal din.

"Kami na ang mag oorder ni Luke!" Ani ni Sunny at hinila na si Luke papunta sa counter.

"Sama ako!" Habol ni Ansley na matalim ang tingin sa dalawa. Napa iling na lamang kami ni Jason at pumili na ng aming lamesa.

Napa sandal ako saaking lamesa at napa isip.

This is not really my usual morning routine, noong nasa Castra ako ay alas singko palang ng umaga ay gising na ako, kung hindi lumalangoy ay nag ttraining ako o kaya'y inaakyat ang burol na nasa dulo na ng Castra.

I missed the place. And some of the people there.

Hindi ko mapigilang hindi mapa isip..

Sa oras na matapos na namin ang aming misyon, ano na kaya ang susunod na hakbang namin?

"Wait...Am I seeing things?" Napa angat ako ng tingin sa nag salita at muntik nang lumuwa ang aking mga mata.

What...is...she...doing...here?

"Lala?.." It's her. She-she changed. Her hair is now really long, she is tanned and looks happier?

"Omg! Ikaw nga! Althea Sandoval the Queen Mermaid!" Napakagat ako sa pang ibabang labi ng banggitin niya iyon.

Why does she have to say that?

"Dito ka nag aaral?"

"Duh! After ng accident natin noon,linipat na ako dito. I thought you were dead and your dumbass besty!" Her attitude didn't change though.

"Don't call her that. And yes, she's alive." Sagot ko. Inirapan ako nito at dumapo ang kanyang mata saaking katapat.

"boyfriend mo?"

"Hin--"

"No, I-I'm Jason. Thea's friend." Napa baling ako ng tingin kay Jason at kitang kita ko ang pamumula ng kanyang mga pisngi. I almost rolled my eyes. Someone is attracted. Kakaiba talaga ang taste neto ni Jason sa mga babae.

"Oh I see! Anyways, I should go now! Bye mermaid! Bye cutie!" She blew a flying kiss to jason at agad itong tumulak palabas ng Cafeteria.

Liningon ko si Jason at doon pa rin siya nakatingin sa pintuang linabasan ni Lala. I now rolled my eyes.

The Signs (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon