Chapter 5: Dangerous

18.3K 711 48
                                    

Until now, I'm still processing the things that Maxeen have said. Okay, sige nga. Ikaw. Normal kang namumuhay ng ilang taon sa planetang to, akala mo sa libro mo lang mababasa yang mga half half na tao na yan then suddenly, isa ka rin naman pala sakanila and guess what? They exists, you exist!

Well as if I have a choice? Pinadala nga nila ako sa isla nato na wala man lang ako kaalam alam except for the people around me, they knew.

"Wag mo masyadong isipin ang lahat ng ito Thea. Take it easy. Magugulat ka nalang isang araw masasanay ka rin." Ani nito at giniya ako palabas ng kanyang cabin. "Besides, we're still normal, it's just that alam lang natin na may malaking bagay na tayong prinoprotektahan." She added. Nag kibit balikat lamang ako at sinundan siya sakanyang linalakaran.

Muli kong pinasadahan ng tingin ang buong paligid.

If this is my destiny then I should accept it. Alam kong may misteryo sa buhay ko but I didn't know na ganito pala kalalim iyon. Time will come at matatanggap ko rin ang lahat ng to.

Nakarating kami sa isang kainan. Like our cabins, gawa rin ito sa kahoy maski ang mga plato, kutsara at tinidor.

May iilang mga tao sa mga lamesa, sinusundan ko lamang si Maxeen nang huminto ito sa isang lamesa na may tatlong tao. They all looked at us.

"Wait, is that her?" The girl with a red hair asked pertaining to me. I guess?

"Yup. Meet Althea Sandoval, first child. Aquarius." Ang ilang mga kumakain ay napalingon saamin ngunit agad ding nag iwas ng tingin.

"Omg Hi! I'm Sunny!" She grabbed my hand with hers and started to shake it. "Grabe it is true na blue ang mga mata ng Aquarius! Well, I saw one pero yung mata mo ibang iba di gaya ng sa mga kapatid mo." Napakunot ang noo ko rito at naramdaman ko nalang ang pag hila ni Maxeen palayo saaming dalawa.

"Easy sunny. New comer." Nag peace sign naman saakin si Sunny na ginantihan ko naman ng tipid na ngiti.

"Who brought you here?" The guy with a silver hair asked. He has a really dark eyes and a boyish smile. He's uhmm good looking.

"Miss Fern--I mean Ferica." Muntik ko nang masabi ang Miss Ferner.

"Welcome to the club Thea!" He announced. Nginitian ko lamang ito at nag baba ng tingin.

"I thought Aquarius are Energetic and Friendly? Ang tahimik mo naman at mahiyain." Liningon ko ang lalaking nasa kanan ko, Maxeen's on my left. And the guy with a silver hair and sunny was infront of me.

Mag sasalita na sana ako nang pangunahan ako ni Maxeen.

"She is Ansley trust me. It's just that my friend here is still kinda shocked. Diba thea?" Liningon ko naman si Maxeen at tinanguan ito.

Well they're both right. I'm a shy but energetic person, nakaka confuse I know pero magaling akong makipag socialize, siguro nga ay nabigla pa rin ako sa mga nalaman ko.

"Well, don't be too hard on yourself Thea. You'll get by." Kuminang ang kulay dilaw na mga mata ni Ansley habang sinasabi iyon saakin, why do I have this feeling that he's a playboy?  Hmm. And required ba sa Camp nato na dapat gwapo ka bago makapasok rito?

Tinanguan ko na lamang ito at hindi na nag salita. We ate silently but it's not that awkward. I'm surprised and relieved at the same time.

"Myron." Napatigil kami sa aming pagkain at liningon ang nag salita.

First look and I can already tell.

Everything about him looks...dangerous. His hair is red, chiseled jawline, his pointed nose, his eyes are dark and they are...red. Freaking red! He looks like a model in a magazine. Pero halata mo sa mukha nito ang minsanang lang niyang pag ngiti.

He looks familiar.

"What's up coop?" Ani ni Myron.

"Come with me." Red guy said then left. Nagpaalam naman saamin si Myron at agad ding umalis.

"Who is he?" Hindi ko na mapigilan ang hindi mag tanong. Sunny giggled then Maxeen grinned. Tanging ngiti lamang ang ibinigay saakin ni Ansley.

"Sabi ko na nga ba macucurious ka sakanya eh! Sino ba namang hindi?" Saad ni Maxeen at mas lalo pang lumawak ang ngiti.

"Water and Fire. Perfect!" Sunny said na hindi ko naman nagets.

"Easy girls. Sagutin niyo muna ang tanong ni Thea." Thanks ansley.

"Well my friend. That hottie awhile ago was Cooper Montemayor." Maxeen proudly announced. "The Chief of this Camp. The Fire and...." Tumigil pa ito si maxeen at makahulugan akong tinignan, "The first child of Aries." She said and I don't know why but that sent shivers down to my spine! Okay again, What the hell?!


The Signs (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon