chapter 11

2.7K 47 2
                                    

It's surprisingly cool to see the arrival of expensive laces and accessories.  Kelangan kasi ang mga ito para sa final touch ng spring collection ko.  For sure this will consume my time as I eagerly unpack baggages.  Thanks to the fallen angel who made this possible.  The arrival is few days early than the expected scheduled time.  Kung sinuman ang himalang tumulong sa kanila ay malugod niyang pinasasalamatan.

"Jen, pakitawagan naman si Cheska if she's around. May importante lang ako u discuss sa kanya.  Thank you." I pressed the intercom button as I do the unpacking to double check the items received. 
"Right away ma'am." And she pressed the intercom button end.

Cheska truly made it to have chosen the best five pairs.  The uprising models at that.  That includes her model friends of course.  Her friends are also in the family of business world na inikutan nila.  But they opted to be involve in modelling as their first love.  Freya and Louise are her friends when she enrolled in fashion design. 

Yeah they got what it takes to be on top.  She didn't finish her field with flying colors to end up for the least.  Well, the perks of growing the world of fashion na siyang naging negosyo ng kanyang butihing ina.

Naging swerte din siya na makilala si Cheska.  Isa itong scholar ng Philippine Government.  A part of the contract, she will work in the government after niyang matapos ang masteral sa Paris.   Cheska later had her exposure at Philippine Tourism Department samantala siya ay naiwan sa Paris at duon na nagtrabaho.  The best way to earn more experience.

For the remaining days of the week before flying to Paris, they did a final rehearsal.  Abala ang lahat sa paghahanda.  Last ramp with the spring collection of CIM Fashion House.  It was magnificent.  They were satisfied on the final glimpse of their entries.  Pinagawan talaga niya ng studio for ramp production only ang second floor.  Kaya duon nga idinaos ang final ramp ng mga models suot suot ang mga gawa niya.  It would be the accessories that she's been preparing, that will complement the final touch.  For sure they will have their fab explosion.  Paris, here we come!

Mr. and Mrs. Montero are giving out their send off party.  They cannot go with them since they have to attend convention needed by the company.  Kasalukuyang nag-umpisa na ang party sa loob ng pamamahay ng mga Montero.  Lingid sa kaalaman ng lahat sa loob na may nakahimpil na itim na SUV di kalayuan ng bahay.  Everyone is enjoying the party organized by her mother.  As she is also excited of her daughter's achievement.

"Anak sobrang gaganda ang mga gawa mo.  We were there.  Kasama ko yung mga kaibigan ko at mga kakilala namin ng dad mo.  Hindi daw kasi sila makakadalo sa festival.  And they are so delighted to see your works.  Makikipag appointment daw sila sa iyo when you get back."

"Okay mom.  Just let them get in touch with Jen.  Siya kasi yung humahawak ng mga schedules ko.  Tsaka mom, i owe it to the entire NY team" i looked at my team and my friends na kadama namin dito sa dinner.
"Cheers!" Sabay namin toast ng wine glass.
"Your dad is so proud of you." Yun naman ang pagpasok ng dad niya na kadarating lang sa home office niya.  I can see mom lovingly welcome dad.  Sana magkaroon din ako ng ganoong klaseng pagmamahalan.  It nevet fade away for years now.  Mas lalo nila minahal ang isa't isa.  Her parents are epitome of true love and unending sweetness.  She smiled bitterly.  Kelan kaya mangyayari yun sa kanya. 

Di niya maiwasan ang nakaraan nila ni Daniel.  He used to bring her to lunch or dinner.  Palagi silang magkasama. Palagi silang tumatambay sa kanyang condo.  She almost gave him her everything. Para lang malaman niyang pawang kasinungalingan ang lahat.  Alam niyangas matanda si Daniel ng ilang taon sa kanya at matayog ang posisyon sa kumpanya pero that doesn't guarantee her emotional security.  Wala naman siyang kasalanan.  Nagmahal lang siya.  Yun ba ang matatawag na kasalanan. 
Ilang araw na niyang hindi nakikita sa Daniel sa opisina.  Isang araw napagpasyahan niyang dalawin ito sa condo.  May access naman siya duon kaya okay lang.  Nagluto pa siya na paborito nito na lasagna.  Di na niya kailangan pa ng doorbell.  Agad siyang pumasok pagkapindot ng passcode.  Ngunit hindi ina acknowlwdge ng pinindot niyang code.  May pagtataka man,  nagkasya na lang syang mag doorbell.  Bumungad sa kanya ang matangkad na babae,  maganda at makinis.  "Yes?"  Mataray na tanong ng babae.
"Si-si Daniel."  Kabado kong tanong sa kanya.
Kita ko ang kabuohan ng babae ngayon.  Nakasuot lang siya ng tee shirt na sa tingin ko ay kay Daniel.  Wala itong suot na bra at aninag ang itim niyang thong. God!  Ito ba yong kasama ni Daniel sa loob ng condo.  Umusbong ang paninibugho sa damdamin ko. 
"Nasa loob pa ng bathroom.  Bakit?"  Di man lang niya ako pinatuloy sa loob.  Dito ba kami magtanungan sa bungad ng pintuan?  Ito yung pampalit ni Daniel o matagal na silang magkarelasyon.  Di ko alam.  Namumuo na ang luha ko sa gilid ng mata ko. 
"Meg sino yan?"
"Ahm, may babae naghahanap sa yo babe." Sagot niya na hindi hiniwalay ang tingin sa akin. 
Blangko lang ang ekspresyon ko.
"Daniel?"  Pagkakita ko sa kanya,  nakatapis lang siya ng puting tuwalya sa baywang niya hangang sa tuhod.
He is hot! Greek god infront of me.  Pero bakit ganito. Parang di ko na siya pag mamay-ari.  Ang layo niya sa akin.  "Oh bakit?"  Habang tinutuyo niya ang kanyang buhok. 
"Pi-pinatatanong po ng office.  Y-you didn't answer your p-phone."  Apuhap kong sagot sa kanya.  Yeah i did stammer.  Parang gusto ko na umiyak pero buti na lang hindi ako pumiyok.
"Yeah,  my batt is drained.  Tell them I will have meeting tomorrow for all department head."  He said without looking at me.  Busy siya kakatingin sa babaeng kaharap ko habang pinapatuyo ang katawan niya.
"Ok po." Nakayuko na ako. 
Akmang aalis na ako ng magsalita ang babae. "Babe,  kakausap mo lng sa phone mo kanina ah.  Teka,  bagong secretary ka ba niya?"  Di ko na siya sinagot.  Di na rin ako nagpaalam sa kanila.  What for?  I am hurting.  Big time! 

"Hi dad! Good evening." I kissed him sabay pahid sa namumuong luha ko.  Bitter memories.
"Hello there my princess.  Congratulations!  Your mom showed me photos and videos of your final ramp rehearsal. And it'd great!"  He smiled at me while mom assisted him to take seat.  Ganoon lagi si mom eh.  Sobrang asikaso si dad.
"Thanks dad!  Oo nga pala dad.  Magiging kasama ko sa NY team ngayong festival. Si mariole ang incharge sa wardrobe.  Si Justine naman as our head make-up artist,  sila Freya at Louise ang magiging models namin.  Parating pa po yung iba."
"Hi tito!" Sabay-sabay na bati nila kay dad.
"Salamat sa inyo.  Unti-unti na niyang matutupad ang pangarap niya.  This will be a good exposure for you guys.  Keep it up!"
"Karangalan din po namin ang makasama si Cassy.  Sobrang galing po niya.  She will surely make her name po in fashion internationally." Justine proudly said.
"Yeah.  That's my daughter."  Makahulugang sabi niya.  Tumango din siya bilang pag sang-ayon.  I'm happy how my parents are so proud of me.

Silent TearsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon