chapter 32

1.9K 29 1
                                    

Hindi naging madali ang pagbubuntis ni Cassandra. Palagi itong nagsusuka lalo na sa umaga.  Nagpapatulong na nga lang siya muna sa pinsang si Raphael para sa pagpapatakbo ng negosyo nila.  Mas kampante kasi siya sa kapag nasa pangangalaga ito ng pinsan kay sa mga heads of offices ng kumpanya.  Nagulat man ito sa balita niya ngunit nagpaabot naman ng kanyang suporta para kanilang magkasintahan.

Their angel is a blessing.  This time mas malinaw na sa kanya ang uumpisahang pamilya.  Masaya siya na dumating ang pagkakataong ganito.  Daddy! He is going to be a father real soon.  How cool is that?  He can't help but to smile with that thought.

Hindi man maganda ang naging umpisa nilang dalawa ngunit nagbunga na rin ang sakripisyong ginawa niya.  Glad his future-mother-law did a "magic part" for him to fully own his future wife. 

He is ready to wipe her tears with his pure love only.  He had given her much heartache but this he will make everything, right.  He knows he is so gay by now but who cares? Mahal lang niya talaga ang dalaga na magiging ina na ng kanyang mga anak.

Kasalukuyang papunta sila sa hospital para sa monthly check-up nito.
"Are you excited hon?" Tanong ko sa kanya.  She may look tired now but her beauty still radiates.
Isang simpleng ngiti lang ang itinugon nito sa kanya.
"Dark? pasok na kayo dito." it's her OB-GYNE aunt who is taking care of Cassandra's pregnancy.

"Cass, how are you iha?" Malambing na tanong ng tita niya.
Pinasadahan mina ng dalaga ng dila ang mga labi nito bago sumagot. 
"Ahm, lately i felt so tired almost everyday tita.  I wanna sleep all day long.  I always throw up especially in the morning."  reaklamo nito sa doctora.
"Okay.  It's normal for the first trimister as it may worsen as the day goes by.  For now we will view your little one inside through TVS since it's still three weeks based on our calculation." kita nila ang parang malaking dot sa monitor.  Inexplain ng doctora na ito ung nabubuong baby nila.  Halos maluha luha ang magkasintahan na finally they got to see image of their developing baby.  Kapit-kamay silang nakatingin sa monitor.
"I love you baby."  Daniel exclaimed as he kissed her still flat tummy.
"Thank you hon." and he kissed her sweetly.

Natuwa naman ang tita niya sa nasaksihang eagerness nilang dalawa as parents.  But his aunt's asking question has taken them aback.  "Alam na ba ito ng both parents niyo?"

Oo nga pala.  Sa sobrang excited nila, makaligtaan nilang ibahagi ang good news sa mga magulang nila.  "Not yet tita, but we surely will."

His aunt gave her medicine to control the vomiting cause it might lead her to dehydration which Daniel would not allow it to happen.  They were also prescribed with vitamins ang pregnant milk. 

Tahimik lang si Cassandra habang pauwi ng condo.  Yeah pansamantalang mananatili muna sa condo niya ang dalaga.  Nandoon din kasi ang yaya Meding niya ang siyang mag aalaga sa dalaga kapag siya ay papasok sa opisina.

"Hon, you seemed so quite.  Is everything alright?" puna niya dito.  May kakaibang kilos nito lately.  Mukhang may malalim na iniisip.  Di naman ito katulad ng dati na puno ng buhay kung magkwento.

"It's nothing." simpleng sagot nito.
Katahimikan ulit.  Nakakabingi man ngunit hinayaan na lang niya ito.  Baka pagod lang siguro.

Umakyat kaagad sila ng kwarto.  He even helped her changed clothings before he tucked her to bed. "Hon, punta na lang kaya tayo ng hospital.  You look restless." mabanaag sa mukha ng binata ang pag-alala. 

Kumunot noo naman ito at bahagyang umiling.  His attention was shifted to his phone.  May tumatawag sa kanya.  Si monette! 
Pumunta muna siya ng terrace bago sagutin. 
"Migs? Where are you?" tanong nito sa kanya.
"Sa condo.  Bakit?"
"I'm going back to Philippines next week.  May photoshoot sa boracay.  Can you please come with me?" malambing na sabi nito sa kanya.
"Monette you know I can't.  We already talked about this right?"

Yeah.  Tinapos na niya ang anumang ugnayan nila simula pa sa festival.  Ayaw niya magiging issue ito sa kanila ni Cassandra.
"So you really wanted  to end what's between us, huh?  She must be the lucky bitch."  nakikinita niya ang nakasimangot na mukha ni Monette sa kabilang linya.

"Don't you dare call her that again or else you'll be sorry." aniya kay Monette.
"Owww.  Sorry about that.  You are totally smitten.  Okay then.  Quits tayo kapag sasamahan mo ako sa boracay.  Let's say it would be my last request and I will set you free."  aminin niya naging mapagbigay si Monette sa kanya.  She been his constant partner for so long but he knows his heart belongs to Cassandra.

"Fuck! Are you blackmailing me?"  Bigla namang uminit ang ulo niya.
"You know it is not easy for me to do this Migs.  Letting you go is harder than i thought.  So please"  nagsusumamong sabi nito sa kanya.
"Okay fine.  I will just follow there. No more buts." Ma awtoridad na sabi niya with finality and ended the call.

Thank you for reading.  Hope you enjoy.  Brace yourself for the upcoming chapters.  Morning everyone! ☺

Silent TearsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon