chapter 15

2.7K 58 6
                                    

@ ConPedragosaguarino, Thank you for the 🌟

Matuling lumipas ang mga araw.  We made it to the festival. 
The models will be having the final ramp together with the designer.  Lumabas na nga ang mga models namin.  On cue,  my name was called. 
Behind the CIM fashion house is the ever gorgeous designer, Ms. Casssandra Isabelle Montrero.
Magisabong palakpakan mula sa audience.  Buti na lang dumaan ako sa crash course ng modelling sa studio namin.  I'm wearing an off-white Grecian Goddess long dress.

  I'm wearing an off-white Grecian Goddess long dress

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

I masked my nervousness with a sweet smile.  Ganoon daw dapat.  Showing much confidence of yourself para mas lalo lumabas ang ganda ng damit.  It should be with confidence ang grace.   Pagkadating ko sa center spot,  we immediately bowed our head as a sign of gratitude.  As I raised my head,  a saw a masculine figure approaching me.  Namimilog ang mga mata kong nakatingin sa kanya.  Daniel with his damn graceful walk and bouquet at hand.  I can't believe it.  Ito na naman ang puso ko,  nagwawala sa kanya.  Hinalikan niya agad ang nakaawang na mga labi ko. "Hhmmm..."  Oh God!  Did I hear myself moaning?!
"Honey,  congratulations!"  Sabay abot sa akin ng boquet.
I bit my lips.  "Thank you"  yun lang ang nasabi ko sa kanya at di pa nakabawi sa pinaggagawa niya sa akin.
Hinapit niya ako sa aking bewang.  Nanlambot ang mga tuhod ko.  A loud applause from the audience awaken us.  Tumikhim na rin si Freya sa tabi.  "Ay grabe kayo maglampungan.  Dito pa talaga sa stage ng festival ha."  Bungisngis niya.  Umayos naman kami ng tayo.  Nakakahiya.  Bakit ba nawawala ako sa sariling wisyo kapang hinalikan ni Daniel? Oh God!  Ang landi ko na talaga.

Di na humiwalay si Daniel sa akin.  Hapit niya ako sa bewang habang pababa kami ng stage.
"We're so proud of you princess."  Mahigpit na yakap ang sumalubong sa akin.
"Thank you for coming mom, dad.  You made me so happy." 
"Anything for you princess." Nakangiting sabi ni dad.
"Hi tita, tito.  Good evening po"  Casual na bati niya sa mga magulang ko.  Friends sila?  Parang may wala akong alam dito.
"Buti nakarating ka iho." Tapik ni dad sa balikat niya.
"I wouldn't missed it for a lifetime tito." Kinurot ang puso ko dun.  Bakit kailangan pa niya akong paasahin?  Nasaan na yung sexy na babaeng kalampungan niya the past weeks.  Hay,  what can I say.  Womanizer nga siya.

I suddenly felt a warm wrap around me.  It is his coat. 
"Just wear it hon.  Ayokong nakikita nila yung dapit sa akin lang." Bulong niya sa akin.  Hay, Daniel and his being possesive. 

Sulit yung pagod at puyat ng buong team.  My parents surprised me with their presence during the event kaya sobrang happy ako.  All efforts paid off.  After a week malalaman kung sino ang napiling collection of the season.  Iniwan namin yung mga samples na ginamit sa show.  Mabusisi yung e rate ng jury.  Hopefully makuha kami.  Kung mangyari yun, we will be featured in New York Fashion Magazine.  Big break na rin sa amin yun.

We had our dinner at fine restaurant.  Sagot ni Daniel lahat.  Ayaw niyang gumastos si dad.  Pinagbigyan na lang din ng isa ang gusto niya.
"Kailan po ang balik niyo?"  Biglang tanong ni Daniel looking at dad.  Teka, ganito na ba talaga ka close? 
"Maybe in two days time iho.  I have a client meeting a day after tomorrow.  Para yun sa clothing supplier." 
"Uhm,  that's good to know tito.  Sabay na kayo sa akin.  Dala ko naman ung private jet ng kumpanya.  Tamang tama.  Kasya tayo duon lahat.  Asikasuhin ko pa kasi yung branch ng Oregon Hotel dito sa new york at vegas."

"Oh iha.  Sabay na lang tayo kay Daniel.  Mamasyal pa kayo magkakaibigan di ba?"  Mom is so hopeful in her voice.  Well,  ayoko maging bitter dito. 
"Okay mom."  I simply nod at her while having my focus on what I eat.  Alam kong nakatuon sa akon ang titig ni Daniel.  He seated across my table.  Sinadya ko yun kasi ayoko siyang katabi.

We stayed at Oregon  Hotel.  Ito daw yung presidential suite.  Sama-sama kaming magkakaibigan.  Justine has his own room tsaka sila dad at mom.  Medyo may kalakihan itong room na binigay niya sa amin. 
Naging bonding naming magkakaibigan ang pagpunta dito sa NY.  Busy sa kani-kanilang gadgets ang mga kaibigan ko.  Very active kasi ang mga ito sa social media.  Ako naman,  matagal nang idle ang account ko.  Not unless may tag photos sila sa akin. 
I'm making a pasta bolognese, spicy chicken lollipop and garlic bread.  Gumawa si Cheska ng fresh lemonade.
Ganado naming pinagsaluhan yun.  Nakakapagod naman kasing mamasyal.  Sinuyod ang tourist destination dito sa NY.  Kaya sa sobrang pagod,  di na kami lumabas.  Nilambing na lang nila akong gumawa ng dinner.  Since I love to cook, ayan simut sarap ang hapunan namin.  Puro kwentuhan at tawanan sa hapag kainan.  Nag date daw kasi sila mom at dad kaya di nakasabay sa amin.  Well, tomorrow na kasi ang meeting nila with a client kaya ngayon sila namasyal sa NY.

Wala na akong nakitang bakas ni Daniel sa paligid.  Baka busy nga ito sa pag asikaso ng branch ng Oregon Hotels.

Natapos na rin kami sa pamamasyal at shopping spree.  Pahinga na lang kami dito sa loob ng hotel room kasi bukas ay flight na namin.  Kakatapos lang din ng fine dining namin with dad and mom. 
Tutop ang bibig na nanlaki ang mga mata ni Freya habang tutok sa kanyang gadget. "Cassy,  look!"
"Oh bakit?"  Tanong ko sa kanya.  Abot niya sa akin ang phone niya.

Newsfeed
The hot bachelor business magnate is seen with a model Monette Galvez at McGregors place.  The two seemed to be intimate while having dinner.  It was known that Daniel Miguel Montejis came with Ms. Galvez for the New York Festival.  Well,  both are having this steady date for quite sometime now.  Sad to say, the couple chose to keep the details of their relationship and remains private.

I hold a tight grip on the phone.  Nanginginig ang mga kamay ko.  Nag-uumapas ang emosyong natamdaman ko.  Ang sakit!  As if my heart is being squeezed a hundred times.  I felt numb.  Aminin ko nakaramdam ako ng selos.  Kung bakit pa niya pinaramdam sa akin na espesyal ako tapos iwan lang sa ere pagkatapos kong umasa?  Namumuo sa gilid ng mata ko ang luha.  Tumayo na ako papasok sa kwarto.  I just want to be alone for now.  Lihim na umiiyak ang puso ko.  Durog na durog ulit ito.  Tears flows freely on my face.  Walang impit na iyak.  Kusa lang silang tumutulo.  I tried my best to control this freaking feeling.  I want to regain myself.  And tomorrow,  I will better.  Baka nga hanggang dito lang kami.  No second chance.  Almost six years may have changed him.  We end up years ago with so much hurt he left on my young heart.  He shattered it bit by bit.  But my love for him became stonger.  His absence in my life have fueled up with deep intensity that I thought we could have this chance.  Ngunit isang kasinungalingan ang ipinapakita niyang kabutihan sa akin.  Ayoko na!  I need to build strong walls around me to protect myself from further damage. 
I made a phonecall to Jen.  Buti na lang nakapag online pa ang viber niya. 
"Jen, please book me a flight early morning tomorrow." 

"Ma'am,  i thought you will be with the team via private jet po."

"No jen. Book it for me only. Yeah,  they will be at the private afternoon tomorrow."

"Why-"

"Just do it jen." Putol ko sa dapat pa niyang sabihin at halata na ang iritasyon sa boses ko.
I can't stand breathing the same air with him.  Not anymore.  This will be the start of the new me.
"Okay mam.  Sorry po."
Natimik lang akong inantay ang confirmation niya.  I've waited it in my email.  Soon as I received it, i thanked Jen and went inside the restroom.  Fixing myself para hindi mapansin ng mga kaibigan ko ang pagiging miserable ko ngayon.  Na for the nth time,  bigo ako.  But I am a strong woman and no one can mess with me.  Not even Daniel and his woman.

Silent TearsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon