EL2:Chapter 6

125 11 3
                                    

Someone 's POV

"Thunder! Jusko! Tulong!"

Agad ko syang hiniga sa kama nya at tinignan ang contacts ng phone nya. Dinial ko na lahat ng nasa contacts nya pero wala niisa ang sumagot sa kanila.

Iisa na lang ang natitira kaya sana ay sagutin nya 'to. Ayoko naman na mapagbintangan ako na pinatay ko si thunder. Ayokong mangyari yon, mahal na mahal ko sya.

"Hello?"

"Hello! I need your help. Si thunder!" Naramdaman ko na lang na unti unting tumulo ang mga luha ko.

"Anyare? Pupunta na lang ako dyan."

Pinatay na nito ang tawag at umupo ako habang nakatakip ang kamay sa aking mukha. Iyak lang ako ng iyak. Sana bumalik na sya sakin.

I heard the doorbell rings, agad akong lumabas at pinagbuksan ito.

"Nasaan si thunder?" Aligaga nitong tanong. Hindi man lang nya napansin ang mukha ko.

Hinintay ko itong tumigil at napatingin sya sakin na may gulat sa mukha. Sino bang hindi masusurpresa?

"Michelle?"

-

Light's POV

Okay na ngayon si thunder at hindi pa rin ako makapaniwala na bumalik sya. Although, may galit pa rin ako sa kanya at di ko pa rin sya napapatawad. When i looked at her, she smiled. I nod and gave her my fake smile.

"Mauuna na ko ah? May gagawin pa kasi ako." Paalam ko. Ang totoo, ayoko syang makasama dito.

"Sige, okay lang. Ako na bahala sa kanya." She said while smiling. Tumango lang ako at hindi na sumagot pa.

Lumabas na ko ng bahay at nakita ko naman si kenji na naghihintay sakin. Yep, kenji ang pangalan nya. Sya yung lalaking kumausap sakin sa park.

Nagkataon na nagkita ulit kami kanina. At nagkataon din na tumawag si michelle sakin. Hindi ko alam ang dahilan kung bakit naglasing si thunder.

"Tara na?" He said.

I just nod my head. Sumakay na kami at umalis na sa bahay nila. Habang nasa byahe, di ko maiwasan na isipin na kung bakit nandon si michelle.

Bumalik ba sya para guluhin ulit kami?

"Deep thoughts?" Nagulat ako ng magsalita si kenji. Im spacing out again.

"Yeah. Non of your business." Sabi ko. He just chuckled then focused his eyes on the road.

"Nagkaroon ka na ba ng girlfriend?" I ask. Napatingin ito sakin at tumingin ulit sa harap. Isang malalim na buntong hininga ang binigay nito.

"Honestly, yes. We just broke up when i met you at the park, remember?" He said. Ah, yeah. He said na brokenhearted sya nung nagmeet kami sa park.

"Sorry naman, nakalimutan ko lang." He just chuckled and I just rolled my eyes. Bakit ba ang hilig nitong tumawa?

"Oh. Tungkol naman dun sa hinihintay mo sa park. Anyare na don?" He said

"Yung pinuntahan natin kanina, sya yung hinihintay ko." Paliwanag ko. Totoo naman, niyaya nya ko.

Napatingin ako dito na bigla na lang ngumiti. Hala, sinong sumapi dito?

"Anyare sayo?"

Umiling lang ito. Nagkibit balikat na lang ako at di na lang ito pinansin. Pinagmasdan ko na lang ang paligid sa labas.

"I think he's jealous because of me."

---

Author's Note.

Sorry kung lame ang chapter na 'to. 25 chapters for book 2. Kagaya lang ng book 1. Vote and comment!

Anong gagawin ni michelle?

👑

Endless Love 1 & 2 Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon