Chapter 12:Friends.
Light's PoV
"Come on! Were gonna be late!" sigaw ni gray mula sa baba. Sinakbat ko na ang aking bag at saka bumaba na. Baka mamaya iwan pa ako nito eh.
"Nandito na, ang aga aga ang init ng ulo mo. Oh? Nag-away ba kayo ni Ate Amber?" sabi ko. Sinamaan nya ko ng tingin at saka naunang maglakad sakin.
Ay ganon? Bastusan lang ang peg?
Sumunod na lang ako sa kanya at saka sumakay sa passenger seat. Alangan sa likuran, baka sabihin pa na ginawa ko na itong driver ko.
"Mabuti na lang at hindi mo naisipan na gawin akong driver." sabi nito na sa daan pa rin ang tingin. Napairap na lang ako sa kanyang sinabi. Una pa lang ay alam ko nang sasabihin nya yan sakin kaya para hindi magalit, umupo na ko katabi nya.
"Alam ko kasi na sasabihin mo yan kapag sa likod ako uupo. " Sabi ko at tumingin na lang sa labas. Im not familiar with the places. Lalo na at kadarating pa lang namin nung isang araw.
Hindi pa ko nakakapaglibot dito sa New York. It's my first time here. So, literal na hindi ko alam ang mga lugar dito.
Naramdaman kong tumigil na ang sasakyan at nakaparada ito mismo sa harap ng gate ng School. The School is kinda big. Kumpara sa Pilipinas, Medyo malaki ng konti pero ang mga gamit ay alam mo na..
i guess air condition ang mga classrooms dito. Sinusundan ko lang si Gray kung saan man sya pupunta but kanina pa sila nakatingin lalo na ang mga babae.
"Ohmygod, he's handsome"
"He's mine. Flirt"
"I wonder who is the girl who keep tailing him."
"Maybe its his girlfriend. But, he will be mine. just wait. Bitch"
How dare her to call me a bitch? Mukhang sarili yata nito ang pinaparinggan eh. Pati ba naman dito uso ang ganito? Sabagay, maraming gwapo dito eh. So posible na ganyan na ang nakasanayan nila.
"Dont mind them." bulong nito sakin. Tumango na lang ako at patuloy syang sinusundan. Hanggang kailan ba ang lakad namin at nangangalay na ang paa ko.
"Time out muna! My feet hurts alot!" sabi ko habang hinihingal. It really Hurts, Damn. (Sorry for the word)
"Magtiis ka." sabi nito at nagpatuloy sa paglalakad. Ugh! He's really UnGentleman!
Wala na kong magawa kundi sumunod sa kanya. Hindi ako pwede humiwalay sa kanya. Im just new here yet ganito na ang bungad nila!
Napatigil ito sa paglalakad at ako naman ay mauntog mula sa Likuran nito. Ano ba yan, masakit na nga paa ko dumagdag pa 'to.
Sinamaan ko ito ng tingin. Sumama din ang tingin nito sakin.
"Uso magsabi ah!" I shouted. Hindi maintindihan ng mga naroon ang sinabi ko. Of course, we are a Filipino and they're and our language is not the same.
"Shut up." Hinila ako nito papasok sa pintuan na napagtigilan namin.
Napuno nang bulong bulungan ang buong classroom. At ang propesor naman ay mukhang pilipino kaya Tumango ito samin.
Magsasalita na sana ako ng bigla akong iniwan ni Gray sa harapan at nakaupo na sya sa upuan nya na katabi ay isang babae.
"Light Mendoza. From the Philippines." I bowed and headed towards the vacant seat which is beside gray.
"I want you to meet my girlfriend. Amber Sison. Amber, This is my cousin. Light Mendoza as you hear a while ago." pakilala ni Gray sakin at sakanya. Ngumiti ito nang matamis at saka kami nagshake hands.
Im comfortable whenever shes here.
"So, Friends?" I nodded as an Answer.
"Friends" And smiled sweetly at her.
--
A/N: Okay guys, this chapter is focus on Lights Life. Then the next chapter will be focused on Thunders Life. Kung ano ang nangyayari sa kanya. Ganyan muna bawat chapter.
So, if you have a Question to Me. Message me on here. On my Account.
Kung mayron man kayong tanong para kay Light, Thunder, The mysterious girl at Gray and amber. Go ask, sila ang sasagot.
Kamsahamnida~
BINABASA MO ANG
Endless Love 1 & 2
FanfictionLight Mendoza. Isang babaeng may kapangyarihan ngunit agad din naman itong nawala dahil sa hindi malamang dahilan. Paano kaya nila malalabanan ang mga pagsubok na dadating sa kanilang buhay? Want to read more? Then, read this. It's worth it.