Third person's pov.Ang nasa abandonadong building ay ang mga kasama ni Macy at ang mga alagad ni Gab Paterno.
"Tae..."bulong ni Macy dahil nanakit na ang kamay niya.
"Peste,Pag ako nakawala dito ipapatapon ko kayo sa Bermuda triangle..."asik ni Macy.
"Kung makakawala ka..."sagot ni Paterno at may pinagkiskis na wires.
Kasabay nang pagkikis niyon ay siya namang pagkakuryente ni Macy ang tubo ay may kuryente mukhang ikinonekta ito sa isang live wire.
"Argghhhhh..."sigaw ni Macy dahil talagang manginginig ang kalamnan mo pagnakuryente ka.
"Masakit ba?.."tanong ni Paterno.
"Puny*ta!!,Naranasan mo na bang makuryente?!.."inis na sigaw ni Macy.
"Hindi pa..."sagot nang matanda.
"Pag ikaw makuryente magiging letson ka!!!,Masakit uy!!Peste!!!Ikaw kaya ikuryente ko tapos tatanungin kita kung masakit ba!!!Letse!.."Si macy na nangagalaiting sumigaw.
Sa isip niya ay may good advantage rin naman yun dahil nagkaroon nang Friction sa metal at sa lubid kunti nalang at makakawala na siya.
Sila donald na nakatingin lang sakanila,hindi sila pwedeng gumawa nang kung ano dahil pwedeng ikapahamak pa nila yun.
Si Gab Paterno ay tusong tao,Tanga man iyan pero may ibubuga kaso nga lang lampa kagaya nalang ngayon na..
Nadapa siya sa habang naglalakad papunta kay macy napahagikgik naman ang nga kasama niya pati sila donald na natawa nang bahagya.
"Lampa..."Pang-aasar ni Donald dahil senenyasan siya ni Macy na idistract muna sila para makawala siya.
"Ano?!Sinong lampa?!.."Sigaw ni Paterno.
"Yang baboy na nakasubsob sa sahig!Yan ang lampa!..."sigaw rin ni Donald.
"Tang*nang yan!!!Patayin kaya kitang bakla ka!!.."pikon na sigaw ni Paterno at dahang-dahang tumayo.
"Ayy hardcore amputs!!!Tae kang baboy ka!!..."ngising sabi ni Donald.
"Bakla!!..."Paterno.
"Baboy!.."Donald.
"Bakla!Beki!!.."Paterno.
"Baboy!!Letson!!.."Donald.
"Tangina!!!!Letse!!!..."Paterno.
"Nyangnyina!Nyetse!!..."ngo ngo pa ni Donald.
Napailing iling nalang si Kristine at Trixie hindi papatalo ang damuhong iyon.
Si Macy naman na nakawala na sa pagkakatali dahan dahan siyang lumambitin papunta sa isang bakal na tubo para doon bumaba mabuti nalang at nakabihis na siya nang Jagger at Hood.
Nagslide siya pababa walang nakakapansin sa kanya dahil ang mga alagad ni Paterno ay natatawang nakatutok sa boss nila na nakikipag-asaran kay donald.
Nang makababa na siya ay dahan dahan niyang pinuntahan ang pinakamalapit na tauhan ni paterno kinalabit niya iyon at saka sinapak nang makaharap pinisil niya ang parte nang leeg nun tsaka iyon sinalo dahan dahan niya rin iyon inilapag sa sahig at sinunod sunod na ang nga ilan pa.
Nang matapos siya ay si Paterno nalang ang ididispatsya niya.
"Drake pakiabot nga yung Baril ko dyan raratratin ko tong' baklang to'.."utos ni Paterno kay drake na wala nang malay nakalumpasay sa sahig.
"Drake!!!..."ulit niya.
"Si Gwafu drake ba?!Baboy ayun siya o nakatulog..."si Donald at inginuso si Drake.
"What the..?!.."gulat na bulalas ni paterno at sinulyapan ang lugar kung saan nila itinali si Macy mas nanlaki ang mata niyang makita na wala doon si macy luminga linga siya sa paligi paglingon niya sa likod niya ay nandoon si macy nakatayo madilim siyang tinititigan.
"Hey..."bati ni Macy bago niya ito sinapak.
"Argh.."daing ni paterno.
"Alam mo bang napakasakit nang pagkakakuryente mo!!!Tae ka!!..."sigaw ni Macy naalala niya kasi ang pagkakakuryente niya.
"Ngayon na ang huling hatol mo,Si kamatayan nasa harapan mo na..."asik ni Macy.
Ang huling hatol ay itinuturing na kabayaran nang mga kasalanan mo para din itong pagjujudge or whatever depende sa namumuno.
Nawalan ng kulay ang mukha ni paterno dahil paniguradong ito na ang huling araw niya.
"Simulan natin sa panggagahasa mo nang dalawang babae isang 9 yrs old at isang 15 yrs old...."asik ni Macy ay itinayo siya.
"Alam mo bang nawalan ng dangal ang mga batang iyon!!naging biktima sila ng pambubully!!Muntikan na ngang magpakamatay yung isa e!!Dahil yan sa Katigangang mo!!!Sa pagiging manyak mong gago ka puny*ta!!!..."galit na sigaw ni Macy at pinagsasapak si paterno bago niya iyon sinipa.
"Aray..."Paterno.
"Sumunod ang Pagnanakaw mo!!!.Nang mahigit kumulang 3.5 million na dapat sana ay donasyon para sa nasalanta nang bagyo!!pero anong ginawa mo!Ibinulsa mo yun lahat!!!Dahil masahol ka pa sa aso!!.."sigaw ni Macy at pinagtatadyakan si paterno.
"Pangatlo ang 'business' na tinatawag mo!Tanginang yan!!business mong matatawag iyon?!,At Pang-apat ang pangbebenta mo nang mga babae!Na nasa edad 19 pataas!!Salot ka sa lipunan!!Tangina!!Hindi mo ba naisip na may kinabukasan pa ang mga iyon!!!Mga pamilyang nag-aalala at nagmamahal sa kanila!!!Wala kang kwenta!!peste!!!Sarap mong ipamasscre!!!Hayop!!!!..."sigaw ni Macy at pinagsasapak ang gago at pinagsisipa bago niya iyon hinila patayo at.....
BINALIKO ANG LEEG!!!
PATAY!!!.
Ito ang bagsik ni Macy ang Halimaw na nabuo sa kanya ang halimaw na binuo ni Matthew at ang mga nakapaligid sa kanya ang Halimaw na walang awang pumatay pero may sapat na rason ang halimaw na ililigtas ka kahit may nagawa kang mali,ang halimaw na noon ay wala, ngayon naghihimagsik na.
Marahil ay nagtataka kayo kung bakit ganon nalang ang galit niya dahil lahat nang iyon ay hindi makatarungan,nasaksihan niya kung paana nasira ang buhay nang dalawang babae na ginahasa ni Paterno ang mga evacuees na nagutom lalo,Ang mga babaeng ibinenta ne'to na lahat ay patay na,karamihan ay pinapatay nang makakabili ang ilan ay papatayin ito sa gutom at pagod marausan lang ang nakabili sa kanila.
Nakalabas na sila nang building pinapakalma siya ni Donald dahil anumang bagay ang kaiinisan niya ngayon ay maari niyang mapatay,walang siyang ekspresyon nakatingin sa daan.
Si sky na inaalalayan ni Nav na maglakad nag-aalala si Nav,pero hindi niya maintindihan kung bakit mas lamang ang pag-aalala niya kay Kristine hindi niya maintindihan.
Si Trixie na inaalalayan rin ni Stew.
Si gregor na nakaagapay kay kristine.
Si matthew na nagulat sa pangyayari nakalingkis sakanya si Rufa na parehong gulat, ultimong si Sky kanina ay halos lumuwa ang mata sa pagkabrutal na ginawa ni Macy nakaramdam sila nang takot.
"Pwedeng dito na muna tayo guys?!Nanakit na ang mga paa ko..."asik ni Rufa dahil magiisang oras na silang naglalakad.
Tumigil naman si Macy na senyas na pwede silang magpahinga,medyo kumalma na siya natuyo na ang dugo sa kamay niya na dugo nang nilalang na iyon pero wala siyang pakialam.
"Grabe yung ginawa ni Macy kanina bes.."may bahid na takot na bulong ni Sky.
"Warfreak e..."Si rufa naman.
"Kung mmagbubulungan man din rin kayo tungkol sa akin siguradohin niyon hindi ko kayo maririnig dahil pagnarinig ko ulit kayo,Sisiguradohin kung sa kabaong ang bagsak niyo..."wika ni Macy bago tumayo at nagpamaunang maglakad.
"Mga walang utang na loob!Mga letse!Mga nilalang na hindi na dapat mabuhay!!!mga kingina!!!.."sigaw ni Macy nang makalayo na siya nang kunti.
BINABASA MO ANG
The Mafia Queen Is My Ex-Wife (Under Revision)
ActionThis book is under revision. Some minor parts from the orginal will be changed in the future.