Chapter 24

2.5K 50 5
                                    


Third person's pov.

Pakiramdam ni Macy ay gustong gusto na talaga niyang patayin si rufarot the pasayan dahil sa pinaggagawa nito,may point ang lolo niya ang mas lalo lang na ikinagalit ne'to ang ginawa ni Nav kay kristine paniguradong alam na nito ang lahat at alam niyang siya na naman ang dehado.

Ang unfair talaga ng mundo,others are on the top while the other are on the down side,ang ilan ay nasa kalagitnaan pa nga lang lumalaki na ang ulo.

"I assume na buntis din si Kristine?"seryosong tanong ng lolo nila at sinulyapan si kristine na nagkibit balikat lang bago tingnan ulit si nav na nakatingin kay kristine na malamig siyang tinitingnan pabalik.

"She is.."si gregor ang sumagot at hinawakan ang kanang kamay ni kristine.

"Anong gagawin mo ngayon Recan?Paano mo masusolusyonan yan?"tila nanghahamon na tanong ng lolo niya napasulyap naman siya kay kristine na nakatingin sakanya naghihintay ng sagot niya.

"Kung papipiliin ka sinong papipiliin mo?Yang Pasayan na Sky na yan?O ang asawa mo?"muling tanong ng lolo niya at diniinan ang pagkakasabi ng 'asawa mo'.

Sa isip ni donald gusto niya ng matawa ng malakas dahil nakiki 'pasayan' na rin ang lolo nila macy.

Sa loob loov ni Nav ay hindi niya alam kung ano ang isasagot niya hindi niya mahagilap ang tamang reaksyon niya,lamang ang takot at kaba niya sa maaring resulta ng usapan.

"Ano na?"tila nauubusan ng pasensya ng tanong ng lolo niya.

"Sky.."tanging sagot niya at sinulyapan si kristine na naka tingin lang sa kamay niyang hawak ang kamay ng mapapangasawa nakita niya pang bumagsak ang dalawang balikat nito sa naging sagot niya.

Naguguilty siya hindi niya maintindihan ang nararamdaman niya,pakiramdam niya mas makakabuting si kristine ang pinili niya naawa siya dito at pakiradam niya pa ay parang piniga ang dibdib niya sa naging sagot.

'Sinasabi na nga ba siya yung pipiliin niya'sabi ni kristine sa isip niya at napahigpit ng hawak sa kamay ni gregor.

'Kung wala lang dito si lolo,kanina ka pa nasa ICU kang Nav ka'galit na sabi ni macy hindi biro ang pagpipigil niya sa nararamdamang galit ngunit mas pinanatili niyang maging kalmado.

"Kung Ganon,Paano nalang ang anak mo sa asawa mo?"halatang may gustong ipunto ang lolo niya at diniinan ang pagkakasabi ulit ng 'asawa mo'.

Tiningnan ni Nav si kristine na nakatungo lang.

"Get rid of it"mariin na sagot ni Nav at sa isang iglap ay nakatanggap siya ng dalawang magkasunod-sunod na sapak mula kay macy na hindi na napigilan ang sarili.

Sakit.Galit.Lungkot.Awa.ang nararamdaman ni kristine sa sinabi ni nav tumayo siya literal nandilim ang paningin niyang nakitang napangisi si sky sa naging sagot nito lumapit ito kay nav na ngayon ay namimilipit sa sakit na nakahiga sa sahig marahas niyang hinila ang kwelyo nito at pinatayo bago galit na nagsalita sa mismong mukha nito.

"Sino ka sa inaakala mo?Hindi ka ba naaawa sa bata?Kasalanan ang sinabi mo"mariin nitong sabi bago ito marahas na tinulak sa sahig.

Agad naman siyang inilayo ni gregor ng akma pa niyang hilahin ang kaliwang paa ni nav,alam ng lalaki na hindi lang ito ang kayang gawin ni kristine.

Habang ang lolo naman nila macy ay inaasahan na ang magiging sagot nito kaya naman ang sumunod na sinabi niya ay siyang nakapatigil sa nararamdamang tensyon ng mga naroroon.

"If that's what you want,I will not allow it,Instead Kristine Briones and Gregor McDough will marry each other..."

Lahat ay napatigil sa sinabi Master Mac hindi nila iyon inaasahan.

'If that's what you want,I will not allow it,Instead Kristine Briones and Gregor McDough will marry each other...'

'If that's what you want,I will not allow it,Instead Kristine Briones and Gregor McDough will marry each other...'

'If that's what you want,I will not allow it,Instead Kristine Briones and Gregor McDough will marry each other...'

Parang sirang plaka na nagpaulit-ulit sa pandinig ng lahat ng tao doon lahat ay hindi makapaniwala sa naging desisyon ng matanda.

Si Kristine na nanigas sa kinatatayuan nito habang hawak siya ni gregor alam niyang magagawa iyon ng lolo ni nav at hindi niya pwedeng tanggihan iyon dahil alam niyang may mapaparusahan sa kanila.

Si gregor na nagulat pero naka recover din kung hindi lang ganito ang nangyayari ay matagal na niyang yinakap si kristin at nagtatatalon sa tuwa.

Si Nav na nanlalaki ang matang nakatingin sa lolo niya na nakangising nakatingin sakanya hindi niya alam kung bakit hindi niya nagustuhan ang naging pasya nito pero ng pumasok sa isip niya na may gusto talaga itong patunayan ay naisip niyang yun ang sagot kung bakit ito ang naging pasya ng matanda.

Si Macy na inaasahan na hahantong sa kasalan sila kristine at gregor  pero hindi sa ganitong paraan.

Napabuntong hininga si kristine bago kinalas ang pagkakahawak sa kanya ni gregor at lumapit sa lolo ni macy.

"Master Mac,kung yon ang gusto niyo papayag po ako"sabi niya na nakapasinghap kay Nav,tiniis niya ang sakit ng sinabi ang 'papayag ako' sa matanda.

'Siguro hindi talaga tayo ang para sa isa't isa Nav,Pero kahit magpakasal kami ni gregor hinding  hindi kita kakalimutan,Te Amo',Sabi ni kristine sa isip at umiyak ng tahimik bago lumabas ng kwartong iyon at sumakay sa kotse,magpapalamig na muna siya.

Susundan pa sana siya ni gregor at nav pero sinabihan na ito ni.macy na mas makakabuting hindi muna ito sundan kilala niya ang kaibigan niya magpapalamig lang ng ulo yun.

"Eh?Lalagyan ba niya ng Ice yung ulo niya?Bakit pa siya lumayo?May madami namang ice dyan sa ref ah.."Lahat ay gustong batukan si joana sa sinabi nito.

Kahit kelan ka talaga joan wrong timing tsk tsk.Sabi ni macy sa isip.

"Tangek!Hindi yun uy!Hutay Ina!Ka talaga Moan!"natatawang sabi ni donal nanakaduro pa kay joan na nagtatakang tiningnan siya.

"Eh?Ano naman?"tanong ng dalaga.

"Magpapalipas lang ng galit yun"sabi ni Macy at naupo ulit sa couch.






Author's Note:

Sorry dahil ngayon lang some important matters came up!.

Vote.Comment.Please.!

And i want to dedicate this chapt to @qwerty thank you for inspiring me!.

Who wants a dedication?Comment.

The Mafia Queen Is My Ex-Wife (Under Revision)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon