Macy's pov.Kinabukasan ay nagpunta akong headquarters may natanggap daw kasing sulat sila Donald mula sa isang di kilalang tao.
"Where is it?."tanong lo pagkaupo ko agad sa swivel chair na pwesto ko.
"Here it was just dots and dashes..."sagot niya napakunot naman ang noo ko.
Dots and dashes?Possibly a morse code.
Tiningnan ko iyon sa harapan ay may nakasulat na.
T.M
Yan ang nakasulat binuksan ko iyo at tama nga ako morse code.
Interesting.
Alam kong magdecode nito mahilig rin kasi ako sa mga sherlock holmes movies at napag-aralan ko na rin ito.
- -•/•/-/ /•-•/•/•-/--•/-•--
--/•-/-•-•/-•--
•-/ /•--/•-/•-•/ /••/•••/ /
•-/•--•/•--•/•-•/---/•-/-•-•/••••/••/-•/- -•
•-••/---/---/-•-/ /•-/•-•/---/••-/-•/--•
-/••••/•/•-•/•/ /••/•••/ /•-/ /-/•-•/•-/••/-/---/•-•/ /•-/•-•/---/••-/-•/--•Yan ang nakasulat dinecode ko iyon sa isip ko at ang lumabas ay
Get ready
Macy
A war is
Approaching
Look around
There is a traitor
AroundAt may 'T.M' ulit sa baba alam kong kanino to' galing sa mistress ito ako lang ang nakikilala sa kanya.
"Train all the trainees more,A war is coming.."saad ko.
Ako na nag bahala sa traitor na sinasabi ng misstress baka nga magkasunodsunod pa ang padala niya ng mga codes letter siya ang nagwawarning sa buong mafia na gusto lang niya mistress siya e,ruthless,pero may mabuting puso natatakpan lang talaga.
"Yes b-boss.."sagot ni Donald.
"B-boss may nagpapabigay po..."saad ni Jake na hawak ang isang papel.
Paniguradong sakanya to nanggaling.
Kinuha ko nalang iyon at hindi nga ako nagkakamali galing padin iyon sa misstress.
"When did this letter given?.."tanong ko at kumuha nang isang scratch paper.
"It was given yesterday,and the other is today.."sagot niya.
"You may leave.."wika ko.
Hindi na ako magtataka kung bakit ngayon lang to' ipinaalam ni Donald alam niya kasi ang mga nangyari kahapon.
May nakasulat parin na 'T.M' sa harapan binuksan ko iyon.
19:7:4:00:22:AM:17:00:7:AM:18:00:18:19:AM:17:19:4:3
Clock code this is getting interesting.
Sinulat ko iyon sa scratch paper at dinecode maya maya lang ay na decode ko na.
The war has started.
Yan ang kinalabasan sinasabi na nga ba nagsisimula na.
Agad akong tumayo at ibinulsa ang dalawang sulat inilagay ko sa bulsa ng leather jacket ko sa ngayon ay kailangan kong mag-ingat lalo na't ang misstress mismo ang nagsabi na may traydor dito mahirap na at makita pa to'.
"Paging all the mafias proceed to tha meeting hall..."wika ko sa mic nandito kasi ako sa control room.
Lumabas na ako at dumeretso sa Meeting hall mga limang minuto siguro bago ako makapunta doon ang mga nilalakaran ko na pasilyo at hallway kanina ay tahimik na nasa pintuan na ako dinig dito ang mga nagtatakang boses nila na nagtatanong ng 'bakit kaya nagpatawag si boss?','may problema kaya?'ilan lang sa mga tanong nila.
Itinulak ko naman ang double door nakatingin lang ako ng deretso sa trono ko bilang queen at boss na nasa harapan nang hall nandoon na sina Donald,Joana,Kristine,Trixie,
Stew at jake.Deretso lang ang tingin ko habang naglalakad umaalingawngaw sa buong hall ang tunog nang heels ng boots which is 3 inch lang.
Attention sucks.
Umupo agad ako sa trono ko katabi ang trono ng hari ko na hanggang ngayon ay wala pa ako hindi ko nalang pinansin iyon at tumingin sa crowd.
Ang kaninang maingay ay tahimik na simula ng pagpasok ko pinagkrus ko ang mga hita ko at nagsalita.
"A war has started..."saad ko.
Nagbulungan naman sila,Tss parang mga bubuyog lang.
"Quiet,The misstress warned us be safe WEMUO.."wika ko at inilibot ang paningin ko bago ako tumayo at sumigaw habang nakafist ang kaliwang palad ko.
"ALL HAIL WEMUOINIANS!.."sigaw ko sumunod naman sila.
"Get back to your works.."anas ko bago ako naglakad palabas at pumuntang office ko dito doon nalang ako.
Pagkadating ko doon ay agad akong umupo sa swivel chair at binuksan ang loptop at natrabaho.
Makalipas ang tatlong oras ay natapos ko na sakto naman na pumasok sila kasama sila sky matthew,Nav at sila donald.
Ano naman to'?Sapakan na naman?!Tanginang yan.
"What's this?.."tanong ko.
"Ano ba yan macynian dumudugo ang ilong ko sayo e.."Wika ni Joana at nagpahid pa ng ilong niya hindi ko nalang siya pinansin sa halip ay tumutok ako sa monitor nang loptop.
"Bakit ka ba naka-all black parati macynian may patay ka bang binibisita?.."wika ni Donald tsaka sila umupo sa sofa na pa L-Shape.
"Yes.."sagot ko.
"Sino?.."Tanong niya na nagtataka.
"The old Macy Haze Del Fraud.."wika ko at ngumisi.
Nagulat naman sila at natigilan kita ko kung paano bumahid ang takot sa mukha nila sky at rufa pati ang mga gunggong na si Matthew at Nav.
"What?!.."Nav.
"Wtf?!."Matthew.
Tss,kasalanan niyo to'.
"Ano bang nangyayari sayong babae ka ha?!.."sabay na tanong nila matthew,nav,sky at ang rufarot.
Tss,Talaga lang ha?!Sabay pa talaga e no'?!Putrages.
"Look what you made me do.."saad ko at umupo sa lames kaharap ko na sila ngayon na nakanganga.
Tss,Nagulat pa talaga sila ah?!Well my dear this is the new me.
"Huy,!Ano ka si taylor swift?!.."saad ni Rufa at tumayo.
"Hell yah.."ngising saad ko.
"Hahahah..."natawa naman sila donald.
"Asa ka naman..."asik niya at inirapan ako bago niya dinampot ang vase at binato sa tabi ko.
Fuck?!That is a vintage!!..
"Fuckhard!.."pasigaw na sabi ko at tiningnan siya bago ako tumayo pero pumulot muna ako nang bubog non.
Dahil nga mas matangkad ako sa kanya ay para na akong poste na tinitangala niya hinawakan ko ang pisngi niya at iginuhit guhit doon ang bubog ramdam kung nanigas siya tsk.
It's your fault bitch!.
"Do you have any idea how much that costs?It was vintage..."saad ko at idiniin ang bubog dumugo naman iyon mababaw lang ang sugat saka ako nagpataloy.
Tss,walang makakaawat sa amin panigurado takot lang nila.Lol.
"No idea?Well my dear,lt was worth it more than your life.."malademonyong ngisi ang ginawad ko bago ko sinugatan at pinalalim ang sugat tsaka ako parang nagsulat sa pisngi niya.
"Next time if you want to throw things make it sure that your life is more worth it,than that thing understand?.."tanong ko at binitawan siya bago ako naglakad palabas bumulong naman siya nang 'oo'.
Tss,One point for me.
Tss,maiihi na nga siya sa takot e,duwag rin naman pala kala mo kung sinong malakas.
BINABASA MO ANG
The Mafia Queen Is My Ex-Wife (Under Revision)
AkcjaThis book is under revision. Some minor parts from the orginal will be changed in the future.