Matthew's pov.
"Lo?Bakit ngayon ka lang??"tanong ni Nav sa lolo daw niya.
Hanggang ngayon ay hindi ako makapaniwala na may lolo pa pala sila siguro maagang nag-asawa ang mga anak ng lolo nila kaya naabutan pa niyang nagkaanak ang mga apo niya.
"Hmm.."sagot lang ng lolo niya.
Matanda na ito may pagkamataba din pero makikita sa mukha nito na gwapo ito ng kabataan pa nito.
"Why are you here?"seryosong tanong ni macy deretsong nakatingin sa lolo niya.
Tss,Wala yata tong' respeto sa lolo niya.
"Nothing.."sagot lang ng lolo niya na nakatingin kay sky na nakatungo lang.
"Sky Cañete.."seryosong tawag ng lolo nila.
"The soon to be second wife of my grandson,Nav Recan..."malamig at seryosong sabi ng lolo nila na mataman silang tiningnan hinawakan namn ni Nav ang kamay ni Sky at nanatiling nakatungo.
"What a great mistake,Nav Christopher Del Fraud-Recan.."sabi ng lolo niya napalunok naman si Nav at sinulyapan si Macy na nakatingin lang sakanya tiningnan niya si macy na parang sinasabing 'Save me from this' para namang sinasagot ito ni macy na 'your on your own'.
"Is he really the father of the child?"tila nang-iinsultong tanong ng lolo nila napatingala naman si Nav at Sky sa tanong nakita ko pang humigpit ang hawak ni nav sa kamay ni sky.
"He is.."halatang kinakabahan na sagot ni sky at tumungo ulit.
"I see .."halatang hindi kumbinsido na sagot ng lolo nila.
"Anong pangalan niyo po?"tanong ni trixie nakaupo katabi si stew.
"Oh,Sorry dear i forgot,Well my name is-"naputol ang sasabihin ng lolo nila ng magsalita si donald "Mac Hare Del Fraud.."sabi niya.
Tss,Gago ttalaga hindi naman siya ang tinanong.
Ahh.."sagot nalang ni Trixie.
"La Val..."agad akong kinabahan ng tawagin ako ng lolo nila,nakakaintimidate kasi ang presensya niya.
"P-po?"tila batang natatakot na sagot ko.
Tsh,Nakakabawas ng karisma to e'.XD.
"I heard your the CEO of La Val Empire Industries.."sabi ng lolo nila at tiningnan ako ng deretso sa mata.
"Yes.."sagot ko at iniiwasan ang mga mata niya.
"At isa karing studo,mambabae,childish,mayabang,ulol,gago,makapal ang mukha.."dere-deretsong sabi ng lolo nila habang ako nakangangang tiningnan siya.
Third person's pov.
Sa loob-loob ni macy ay gusto niyang matawa sa reaksyon ni matthew matapos magsalita ang lolo niya.
Tsh,Sa reaksyon niyang yan. na nakanganga ang bibig pwede nang makapasok ang lamok at langaw sa bibig niya,sabi niya sa isip at napangisi.
"Eh?"tanging sagot ni matthew na hindi pa din makarecover sa sinabi ng lolo ni macy.
"Pffft."pagpipigil ng tawa ng WEMUO.
Ang epic naman talaga ng reaksyon niya,Halatang nagulat,nakanganga pa na nanlalaki ang mata at butas ng ilong.
Pati si author natatawa.
(Shut up ka dyan!Narrator!Continue..)
(Di wow!)Me.
"Close your mouth.."bulong ni rufarot (harot) the pasayan.
Agad naman itong sinunod ni matthew at umupl ng maayos.
"I guess,Ikaw si Rufa Martinez?"tanong ng lolo nila kay rufa na nakataas lang ang kilay nakatingin sa matanda.
"Ako nga.."sagot naman niya at mataray na inirapan ang matanda.
Dukutin ko yang mata mo e! Sigaw ni kristine sa isip.
"At ikaw din yung,Kung anong bilis bumukaka siya ring bilis ipalaglag ang Bata at basta na lang iyon ipatapon..."sabi ng matanda na may halong galit nanigas naman si rufarot the pasayan sa inuupuan niya kagaya ni matthew ay ganun din ang reaksyon niya.
Sino nga bang hindi?Kakakita lang nila sa matanda ay may ikakasalita na ito sa kanila.
Nagulat pa t.alaga,sabi ni macy sa isip at napairap mentally.
"Kayong dalawa ng kaibigan mo'ng si sky,Pareho lang kayo,ikaw cañete,buti hindi mo naisipang ipalaglag yang bastardong anak niyo ng apo kong gago.."halatang galit na wika ng matanda pero pinapanatili nitong maging kalamado napalunok si sky nanigas naman sa kinauupuan niya si Nav.
Ngayon pa lang siya trinato ng ganun ng lolo niya.
"Wala kang alam!."galit na sigaw ni sky at tumayo.
"Ako walang alam?Wala ba akong alam?Ang alam ko lang naman sa inyong dalawa ng maharot mo'ng kaibigan ay Ang bibilis bumukaka,mabilis din ipalaglag ang bata at basta basta nalang itong itatapon sa kung saan,bumubukaka kahit saan hindi ba kayo Nahihiya sa sarili at pinagagawa niyo?Nang mabuntis kayo ng lalaking gusto niyo or should i say mahal niyo,hindi niyo naisip na ipalaglag ang bata,yun nalang ang panghahawawakan niyo diba?"galit ngunit kalmadong wika ng matanda.
Mac Hare Del Fraud or known as Master Mac,Isang lalaking ayaw ang lahi nila rufa at sky,alam niya ang lahat ng mga tao na nauugnay sa mga apo niyo sa pamilya niya pagsinabi kong lahat,Literal LAHAT TALAGA.
"Aba't!Huy!Gurang!Sino ka ba sa inaakala mo ha? Ang dami mong agad sinabi!!Gago!!"nanggagalaiting sifaw ni rufarot the pasayan at akmang lalapitan ang matanda ng humarang si macy.
"Don't get closer,You are just putting yourself in danger better to back off.."mariing sabi ni macy na malamig siyang tiningnan ngunit itinulak lang ito ni rufarot the pasayan at sinugod ulit ang matanda pero bago pa man siya makalapit ay may humila na sa kamay niya.
"Wag mong subukan.."mariing sabi ni macy na nanliliksik ang mata siyang tiningnan nakaramdam naman siya ng takot.
Binitawan na ni macy ang kamay niya.
<><><><><>
Nagbago na nag isip ko baka kasi hindi ako makapag-ud next week kaya ngayon ko nalang pinost.
Gamitin ang hashtag #BawasKarisma ni matthew kung magcocomment kayo.
Stay unique!!
BINABASA MO ANG
The Mafia Queen Is My Ex-Wife (Under Revision)
AcciónThis book is under revision. Some minor parts from the orginal will be changed in the future.