Courtney's POV
"Who are you? No, don't kill me please no!"
"Cindy, wake up!" Bumalikwas ako ng bagon nang maramdaman kong niyuyugyog ang buong katawan ko. Basang-basa ako ng pawis at tila galing ako sa isang lugar na pilit kong tinatakasan - almost the same thing - my past.
Ngayon ko lang napanaginipan si Kendra after the incident. Matapos kasi ng nangyaring sunog sa bahay nila'y wala nang makapagsabi kung buhay pa siya o ano. In other words, she burst like a bubble. Her parents' body were founded in their room but not totally burned, kaya nailibing pa sila; according to my neighbors who kept on spreading the news.
Why now? What's the reason of Kendra to show in my nightmare? Hindi kaya namatay din siya sa sunog at humihingi siya ng katahimikan? Eh, ano namang mahihita niya sa 'kin? Muntik na nga 'kong mamatay noon kung hindi dumating 'yong mga rumescue sa 'kin.
I've been sitting on the bed for almost five minutes but still, kumakabog pa rin ang dibdib ko. Sobrang natakot ako sa bangungot na 'yon, I've never been expecting na lilitaw ang isang taong akala naming lahat ay nananahimik na.
Oh no... the woman--I mean, the girl who hold a knife. May kinalaman kaya siya sa pagkakasunog ng bahay? Is she the person behind everything why Kendra lost suddenly?
Edward keeps on rubbing my back, I saw on his eyes the fear and concern, same as I feel right now.
"What happened, honey? You dreamed."
I cried in front of him like a baby and I didn't care about it. Malaki ang epekto ng nangyaring iyon sa kabataan ko at matagal kong ininda ang trauma hanggang sa aking pagtanda. Tumagal ng ilang taon bago ko nakalimutan ang insidente and now, I remembered again. Doble ang takot ko ngayon kaysa noon.
"Bangungot, Edward. Binangungot ako..." umiiyak kong wika sa kanya. Niyakap ko siya nang buo, upang maramdaman ko ang pagmamahal niya.
Umalis siya saglit at kinuha ako ng tubig. When I got relieved, he sat beside me and asked, "Can you tell me what's your dream all about? If you don't mind."
I looked at him. "Not now, hon. Hindi ko pa kaya sa ngayon. I'll tell you when the right time comes."
Iyon ay kung magawa mo pa 'kong tanggapin kapag malaman mong ginamit lang ako ni Cindy para magpanggap bilang siya.
He nodded. "I understand. I shouldn't pressure you."
"It's okay, Edward. Just promise me no matter what happen to us, don't leave me. I hope one day matanggap mo 'ko nang buong-buo."
Hindi ko kayang mawalay sa 'yo, Edward, kahit pa sabihin nating si Cindy ang tunay mong asawa. I love you so much, kayo ni Alyvia. Wala na akong mahihiling pa kundi makasama ang pamilya ko at kayong dalawa.
"Of course, honeybear. I accept you and I love you for who you are. I don't care about your past, It doesn't matter if you lie straightly to my face. The important is our love for each other."
Bahagyang humupa ang pangamba ko dahil kay Edward. But not totally, kasi nasasabi niya lang 'yan dahil akala niya, ako si Cindy. Those words are belong to the original one, not me. Pagbali-baligtarin mo man ang mundo, hindi niya ako kilala. Minahal niya ako dahil kay Cindy and it's not because of me.
Hindi ko namalayang lumuluha ulit ako. "Shhh... stop crying, hon. Everything will be fine, trust me. Alyvia and I won't ever leave you. I will protect you no matter what happened," he said while wiping my tears.
"Thank you for being here with me tonight. Oh my, I can't imagine my life without you, Edward. Mababaliw ako 'pag nawala ka."
That's the truth. Minsan, naiisip ko nang umamin ngunit kailangan ko ng tiyempo at aminadong hindi pa sapat ang lakas ko para saluhin ang ibabato niyang mga masasakit na salita, if ever. Marahil hihintayin ko na lang ang tamang panahon para sabihin ang katotohanan.
BINABASA MO ANG
The Impostor Bride (Billionaire's Slave Series 1)
General FictionI'm Courtney del Valle, anak ng former beauty queen at may-ari ng kilalang magazine company sa buong Pilipinas. I have all precious things in this world - money, attention and family. Finding someone to love isn't my priority yet, since I have my ow...