(Viennice's POV)
Launching day na ng mga pet clothes designs ni Mrs. Arevalo. Napatingin naman ako sa tarpaulin na nasa backstage. Ito yung tarp na cover page din ng magazine ni Mrs. Arevalo and guess what yung kuha na nagkatinginan kami ang napili. Narinig ko namang nagpalakpakan na ang mga audience at pinaakyat na si Mrs. Arevalo at maging si Kento at V.
"Thank you so much to all of you who came to witness my new and rare creations. I'm very overwhelmed because all of you appreciated my designs. I would like to say thank you to the group of Aira especially Jannea Viennice and to my handsome and talented inaanak Taehyung and my very own son Kento for making this event possible and successful."
Nagpalakpakan naman ang lahat. Natouch naman ako sa sinabi ni Mrs. Arevalo.
"Thank you Viennice for everything," sabi ni Mrs. Arevalo nang matapos ang event at nagsiuwian na ang mga guests.
"No problem maam. Its our duty."
"We gotta go. Thanks Aira."
"You're welcome po maam."
"Mauna na kami Vie," sabi naman ni Kento at hinalikan ako sa pisngi. Nagulat man ay nginitian ko na lang siya. Di naman ako tiningnan ni V o kahit magpaalam man lang.
(V's POV)
"Kento can we talk?," agad kong sabi sa kanya nang makarating kami sa bahay.
"Sure," sagot naman niya at pumunta kami sa may garden at naupo sa isang bench.
"Do you like Viennice," agad kong tanong sa kanya.
"Yes. I like her. She is so simple and charming. I love to hear her laughter."
"So are you going to court her?"
"Yes."
"Thats good. I thought you're just going to flirt with her."
"Flirt? Hindi siya ang babaeng dapat pinaglalaruan V. Siya ang babaeng dapat inaalagaan at pinuprotektahan."
"Ok. Goodluck then bro," sabi ko at tinapik lang ang balikat niya at naglakad na.
"How about you V? Do you like her?"
Napahinto naman ako sa tanong niya.
"No. Its still Lhianna," sagot ko at pumasok na.
(Viennice's POV)
"Ate can I borrow your phone?"
"Sure William. Just get it in my bag."
"Ok po."
Nagluluto kasi ako for lunch. Restday ko kaya stay at home muna ako.
"I already put it back ate. Thank you."
"Ok. Lets eat."
Nang matapos kumain ay naghugas na rin ako nang pinggan at umakyat para maligo nang marinig kong tumunog ang phone ko kaya tiningnan ko ito.
"Ok William. Pupunta si Kuya V ngayon. See you," basa ko sa text kaya agad kong tiningnan kung ano ang tinext ni William.
"Kuya V this is William. Can you come here in our house now? I want to play with you and I really miss you Kuya. Ate Vie already approved it."
Nanlaki naman ang mata ko. Eto pala ang dahilan kung bakit nakihiram siya ng phone kanina. Agad akong naligo at nag ayos nang sarili. Nakarinig naman ako na may pumarada sa labas kaya napasilip ako at nakita ang kotse ni V. Agad akong bumaba para pagbuksan siya.
"Hi Viennice."
"Hi V. Pasok ka."
"Kuya V, you're here," agad na bati ni William sa kanya nang makapasok kami sa sala.
"Ate Vie can we play in my room?"
"Yes William. Go on."
Umakyat na nga sila sa taas. Tumingin pa si V sa akin kaya nginitian ko lang siya. Naghanda naman ako nang sandwich at juice para miryenda nila. Nanuod muna ako ng movie para malibang habang hinihintay mag alas tres para dalhin ang miryenda nila sa taas. Pinause ko muna ang dvd nang three o'clock na at inakyat na ang miryenda nila. Pagbukas ko nang pinto ay nakita kong nasa kama na si William. Nakatulog pala ang kapatid ko. Narinig ko namang may kausap siya sa phone.
(V's POV)
"Kuya V, I want to sleep."
"Ok William," sagot ko at humiga nga siya sa kama niya. Agad din siyang nakatulog. Napagod siguro kakalaro. Nagring naman ang phone ko kaya medyo lumayo ako sa kanya nang konti.
"Lhianna. How's L?"
"He is already awake V. He really survive."
"Thank God he is ok. Anong sabi ng doktor?"
"He is getting better and after a week he can go home."
"Thats good to hear. How about you? Are you ok?"
"I am fine. I got rest for my little angel."
"You need to take care of yourself."
"I know. By the way, I heard you're going back? When is it?"
"Yes. I am going back next week. Sunday."
"Thats good. I am excited to hear your new songs."
"Yeah. I know you're just going to ask for a free album," sabi ko at tumawa. Nakita ko naman si Viennice sa may pinto.
"Sige Lhianna. See you soon. Bye."
Binaba ko na ang phone at nilapitan si Viennice. Agad naman siyang pumasok at nilapag sa mini table ang pagkain.
"Aalis ka na pala?," tanong niyang di nakatingin sa akin.
"Yes. Sunday next week."
"Ah. Thats good. So maybe this is the last time we're going to see each other?"
"Yes," maiksi kong sagot.
"Can you just stay?"
YOU ARE READING
Book 2: Afraid to Fall in Love
FanfictionCast: Kim Taehyung Jannea Viennice Atienza It is about V who can't move on and afraid to fall again because of his past relationship and Viennice who falls in love easily and ready to risk anything for the one she loves. What will happened if Vienni...