Episode 30: The Finale

19 1 0
                                    

(Viennice's POV)

Nagising ako na puro puti ang nakikita ko. Napatingin naman ako sa gilid ko nang maramdamang may nakahawak sa kamay ko. Nakita ko naman si Kento na natutulog. Gumalaw naman siya nang gumalaw ako.

"Thank God you're awake Vie. Is there anything you need?"

"Nothing," sagot ko at nginitian siya.

"Ken where is V? Is he ok?"

"Nakakatampo naman. Nandito ako pero iba ang hinahanap mo," sabi niya at ngumiti nang tipid.

"He is ok now. Nasa kabilang kwarto siya."

"Sorry Ken. Thank you nga pala sa pagligtas sa akin at kay V," sabi ko sa kanya at hinawakan ang kamay niya.

"Alam mo Vie gusto kita. Simula nung makita kita sa bahay ni mama nagustuhan na kita pero dun ko rin nakita na si V ang gusto mo at naconfirm ko yun nung nalasing ka pero kahit alam ko na ay patuloy pa rin ako hanggang sa naramdaman ko na lang na mahal na pala kita."

"Sorry Ken kung di ko kayang ibalik ang pagmamahal mo dahil kahit nawala si V siya pa din ang laman nitong puso ko."

"Alam ko yun. Nakikita ko yun. I wish all the happiness to the two of you," sabi niya at nginitian ako.

"I wish for your happiness too Kento," sabi ko din at nginitian din siya.

Makalipas ang ilang oras ay pinayagan na ako nang doktor na lumabas dahil wala namang conflication sa akin. Agad akong dumiretso sa kwarto ni V. Nadatnan ko siyang natutulog at may benda ang ulo. Napaupo ako at agad hinawakan ang kamay niya.

"V thank you dahil dumating ka. Pinagdarasal ko na sana di mo na yun malaman dahil ayaw kong mapahamak ka pero thank you dahil niligtas mo pa din ako. I really want to say thank you for coming into my life V. You bring love and happiness to me. I want you to be happy that is why I will set you free now. Di ko na ipagpipilitan ang sarili ko sayo dahil di naman talaga ako ang mahal mo. I wish you all the best and always be healthy. I promise you I will try to be happy again even if it will takes a long time. Thank you and I love you but I need to say goodbye," sabi ko at umiyak na. Hinawakan ko naman nang mahigpit ang kamay niya bago ako tumayo. Sinulyapan ko lang siya sa huling pagkakataon at naglakad na palabas.

"Do you really think I can be happy without you Vie?," rinig kong sabi niya kaya napatigil ako at napalingon sa kanya. Gising na pala siya at nakatingin sa akin.

"Do you really think I didnt love you kahit handa akong ibuwis ang buhay ko para iligtas ka?"

"Do you really think I can live without seeing your smile and hearing your voice. God knows Vie how much I miss you when I am in Seoul."

Napaiyak naman ako dahil sa sinabi niya.

"Yes, iniwan kita hindi dahil hindi kita mahal Vie kundi dahil naduwag akong mahalin ka na may takot pa din sa puso ko na baka masaktan ulit ako. Pero nang malaman ko ang nangyari sayo nawala ang takot na yun at napalitan nang takot na baka tuluyan ka nang mawala sa akin dahil sa kaduwagan ko. I am really scared na masaktan ka, na mapahamak ka kaya handa akong mawala manatili ka lang na ligtas."

Lumapit naman ako sa kanya at niyakap siya habang umiiyak pa din. Niyakap niya din ako.

"I love you Vie and I will always be happy being with you so can you stay and make me happy?," sabi niya at kahit di ko siya tingnan alam ko umiiyak siya.

"Of course. I will stay V. I will always be by your side forever. Nado saranghae (I love you too)."

"How did you know that word?," tanong niya sa akin at tiningnan ako.

"I just read it when I studied Hanguk."

"You're studying our language?," gulat niyang tanong.

"Ne jagiya (Yes honey)."

"Wow! Daebak!," nasabi na lang niya dahil sa gulat. Nagtawanan naman kami at nagkatitigan.

"Nan jungmal saranghamnida Jannea Viennice," sabi niya sa akin.

"Nado saranghamnida Taehyung," sagot ko at hinalikan siya sa pisngi. Napangiti naman ako sa reaksyon niya ngunit bigla niyang nilapit ang mukha niya sa akin at agad akong hinalikan. Napalo ko naman siya sa likod dahil sa gulat at hiya. First kiss ko kaya yun.

"Ouch," nasabi naman niya.

"Sorry. Masakit ba? San banda?," pag alala ko namang tanong ngunit hinalikan niya ulit ako. This time sa pisngi na.

"V naman." Tumawa lang siya at niyakap ulit ako.

"I love you Vie."

"I love you too V."

Wait for the epilogue readers.....

Book 2: Afraid to Fall in LoveWhere stories live. Discover now