(Kento's POV)
Di ko na hinintay na matapos ang palabas dahil imbes na sumigaw kami ni Viennice dahil sa takot ay umiiyak siya ngayon sa tabi ko at di ko alam ang dahilan.
"Tara na Viennice. Lumabas na tayo," yaya ko sa kanya.
"No. Pabayaan mo lang ako Kento. Manuod ka lang. Sayang yung ticket natin."
"No. Its ok. Lets go," sabi ko at tumayo na. Hinawakan ko naman ang kamay niya at lumabas na nang sinehan. Dinala ko naman siya sa isang caffe. Umorder ako nang tea para makainom siya.
"Ano bang nangyari? Bakit ka umiyak?," tanong ko agad sa kanya nang maibigay ang tea.
Uminom muna siya bago sumagot.
"Wala may naalala lang talaga ako," sagot niyang di nakatingin sa akin.
"Viennice you can tell me."
Napatingin naman siya sa akin at kitang kita ko sa mga mata niya ang kalungkutan.
"Is it about V?," naitanong ko na lang sa kanya at bigla siyang yumuko at tumango.
"Anong ginawa niya sayo? Did he hurt you?"
"Yes pero tama lang naman ang ginawa niya dahil di naman talaga ako ang mahal niya."
"You already confess to him?"
"Yes but he rejected me cause he don't love me," sabi niya habang nakangiti ng peke.
"Are you ok now?"
Di naman siya nakasagot agad.
"Vie always remember that I am here for you. You can lean on me," sabi ko sa kanya at hinawakan ang kamay niya. Nginitian niya lang ako at binawi ang kamay niya.
(V's POV)
Tumawag ako sa bahay nila Viennice para kausapin si William.
"Hi Kuya V. I miss you po."
"Hi William. I miss you too little boy."
"Kuya V kailan ka po babalik dito sa bahay para maglaro po ulit tayo?"
"I am sorry William but Kuya V is going back to Korea tomorrow and baka matagalan ako bago bumalik dito."
"Po? Di ka na babalik Kuya V?"
"Babalik ako William pero di ko pa alam kung kailan. Pero pagmakabalik ako ikaw agad ang pupuntahan ko. Promise ko yan."
"Promise mo yan Kuya V ha. Nagpaalam na din po ba kayo kay Ate Vie? Kasi I saw her crying yesterday in her room. Baka po nalulungkot din siya dahil aalis na po kayo."
"Ganun ba? You take care of your Ate Vie ok. You listened to her and always make her smile. Be always a good boy ok."
"Yes Kuya V. You take care also and don't forget me."
"Of course little boy. Say my goodbye kay Lola Ganda at kay mommy mo pati kay Ate Vie mo. Maaga kasi flight ko tomorrow so di na ako makakadaan jan."
"Ok po. I will tell them but Ate Vie is not here. Lumabas po siya."
"Ok little boy. Goodbye. See you again soon."
"Byebye po Kuya V. Ingat po kayo."
Nalungkot naman ako nang maibaba ko na ang phone. Nagmessage naman sa akin si Leader na buksan ko daw ang Skype ko.
"Hi V," bati agad sa akin nina Kookie, Jimin, Suga hyung, Jhope hyung, Jin hyung at leader.
"Excited na kami to see you tomorrow. Maghahanda daw ng red carpet si Jimin sa pagbabalik mo," sabi ni Jhope hyung at nagtawanan lahat kami.
"Are you ready for your flight tomorrow?," tanong ni Kookie sa kin.
"Of course I am," sagot ko at ngumiti ng tipid.
"You're not excited V. May problema ba?," tanong naman ni Jin hyung. Lumingo lingo naman ako.
"Alam ko na. May maiiwan ka no," sabi naman ni Jimin. Di naman ako makasagot.
"Sino yan Taehyung?," tanong naman ni Suga hyung.
"Wala akong maiiwan dahil wala naman akong iiwanan. Sige na see you tomorrow. Bye," sabi ko na lang at inend na ang call. Narinig at nakita ko pa sila na nagtatawanan. Napahiga naman ako sa kama ko. Tapos na rin akong mag empake. 8 nang umaga ang flight ko tomorrow. Napabangon naman ako nang makarinig ako nang katok. Nang buksan ko ay si Kento pala.
"Why did you do that to Viennice V?," bungad niyang tanong sa akin.
"What are you talking about Kento?"
"I told you siya ang babaeng dapat inaalagaan at pinoprotektahan pero anong ginawa mo? Sinaktan mo siya, pinaiyak. How cruel are you. Alam mong mahal ka nung tao yet you hurt her," sabi niya at kinuwelyahan ako.
"Then what should I do Kento? Sabihin kong mahal ko din siya kahit hindi pa ako totally nakakamove on kay Lhianna? Its unfair for her side at mas lalong masasaktan siya. I just tell her the truth kahit masakit sa akin na nakikitang umiiyak siya. It breaks my heart cause I know I am the reason of that tears. That is why I want you to be with here. You said you love her right? Then make her happy Kento. Tulungan mo siyang kalimutan ako."
Binitawan niya naman ang damit ko.
"How can I do that V kung hanggang ngayon kahit umiiyak siya, kahit nakangiti siya ikaw pa din ang naaalala niya. At kahit di mo sabihin sa akin alam kong mahal mo din siya. Inuunahan ka lang nang takot mo."
"Whatever you say Kento I am leaving tomorrow so you should take care of her. I want the two of you to be happy," sagot ko at lumabas nang kwarto.
YOU ARE READING
Book 2: Afraid to Fall in Love
Fiksi PenggemarCast: Kim Taehyung Jannea Viennice Atienza It is about V who can't move on and afraid to fall again because of his past relationship and Viennice who falls in love easily and ready to risk anything for the one she loves. What will happened if Vienni...