Episode 17:Destiny's Way

15 1 0
                                    

(Viennice's POV)

Kasama ko ngayon si Cass. Naisipan naming gumala habang wala pang next event na ioorganize after nung kay Mrs. Arevalo. And dahil tapos na yun ay di ko na rin nakakasama si V. Almost four days ko na siyang di nakikita. Sa totoo lang namimiss ko siya. Hinahanap nga siya sa akin ni William dahil gusto niyang makipaglaro ulit sa kanya.

"Vie bakit kanina ka pa tahimik? May iniisip ka ba?"

"Ahm Cass I think gusto ko na si V."

"What? Are you sure Vie about your feelings? Baka naman infatuation lang yan?"

"I don't know. Its just that I am used to be with him. Nasanay akong lagi ko siyang kasama. Namimiss ko siya at gusto ko siyang makita. Di ko alam Cass if ano tong nararamdaman ko."

"I think you already like him or should I say you love him. Bakit di mo sabihin sa kanya?"

"Its not the right time. He is still in love with Lhianna even though he chose to let her go."

"What are you going to do now?"

"I don't know. I really don't know."

(V's POV)

Nandito lang ako sa bahay ni tita. Since her launch is already finished, stuck na muna ko sa bahay niya. Nagmessage naman sa akin si Leader na magvideo call kami kaya kinuha ko ang laptop ko at binuksan ang skype ko. Sinagot ko naman ang tawag niya.

"Hi hyung. Kumusta?"

"We miss you V. Kailan ka ba babalik?"

"Soon hyung. Maybe three weeks from now."

"So hows your vacation there? Are you happy?"

Naalala ko naman bigla si Vie nang itanong sa akin yun ni Hyung.

"Yes hyung. I am really happy here," sagot ko at ngumiti. Napansin ko namang iba ang ngiti ni Leader.

"Bakit ganyan ang ngiti mo hyung?"

"Nothing. It just that parang may deep meaning yung ngiti mo kanina when you say you're happy being there."

Napatawa naman ako nang sarcastic.

"Wala yun hyung. I just really happy."

"Araseo. See you soon V. Take care always."

"Ne. Bye hyung."

Nang maend ang call ay napahiga agad ako sa kama at nakangiting nakatingin sa kisame. Bigla ko namang nakita ang mukha ni Vie na nakangiti kaya shinake ko agad ang ulo ko at lumingon sa gilid ng kwarto ko ngunit siya pa din ang nakita ko kaya agad akong umupo.

"No. This can't be. I still love Lhianna and no one can replace her in my heart. I need to stop this nonesense."

(Viennice's POV)

Almost one week ko na siyang di nakikita and I really need to see him to confirm my feelings for him. Ayoko naman siyang tawagan dahil nahihiya ako.

"JV," rinig kong tawag sa kin ni Maam Aira.

"Yes maam," sagot ko naman nang makalapit sa kanya.

"Can you call V? Di ko kasi macontact si Mrs. Arevalo pati ang secretary niya. Tanungin mo siya if nasaan sila."

"Now na po maam?," gulat ko pang tanong sa kanya.

"Yes please. And tell me kung anong sabi niya. Faster."

"Yes maam," sagot ko at nilabas ang phone ko. Hinanap ko naman ang contact niya. OMG. Kaw na ba gumagawa nang paraan destiny? Nagdalawang isip naman akong pindutin yet kailangan talaga.

"Hello Viennice," sagot niya sa kabilang linya. Viennice? Di ba Vie ang tawag niya sa akin parang same nang sa kanya?

"Viennice?," ulit niya ulit na nagpabalik sa sarili ko.

"Ah yes V. Ano kasi... Ahmm..."

"Relax. Ano ba yun?"

"Sorry. Nagulat lang ako. Pinapatanong kasi ni Maam Aira kung nasaan si Mrs. Arevalo kasi di niya macontact."

"Tita is in Japan. She just left kaninang umaga. Nakalimutan niya sigurong tawagan si Maam Aira. By the way, is it about the new project?"

"New project?"

"Yes. It is a pet fashion show. Kindly say to Maam Aira na habang wala si tita, ako na lang daw muna ang tanungin about sa event."

"Ohh ok sure."

"Ok. Bye Viennice."

"Bye."

Nakatulala lang ako habang nasa tenga ko pa din ang phone ko kahit binaba na niya ang tawag. Bakit ang formal niya?

"JV," tawag ni Maam Aira sa akin. Agad naman akong nagpunta sa kanya.

"Yes maam. Nasa Japan daw po si Mrs. Arevalo and habang wala daw po siya, si V lang daw po ang tanungin niyo about sa event."

"Ah ok. Now since ikaw na din naman kumontact sa kanya, ikaw na kumuha nang details regarding sa event. Here is the address of his house."

"Po?"

Meged!! Destiny, sumusobra ka na.. Is this true??

Book 2: Afraid to Fall in LoveWhere stories live. Discover now