Chapter 10

38 2 0
                                    

Pagpasok ko sa loob, agad akong lumapit Kay Gab, sya naman itong ngiting ngiti at Alam ko na agad kung ano ang nasa isip.

"Uy si ate nagdadalaga na, ayieee."

Pang aasar nya sakin at nung Akmang kukurutin nya ako sa tagiliran agad ko syang piningot sa tenga.

"Aray naman ate masakit. Hindi ko naman Alam na may taping pala kayo dito at yun yung eksena e." Aba't Loko to ah, asarin daw ba ako? Sabay tawa nya ng malakas.

Kaumagahan maaga akong Nagising, pansin ko nitong nagdaang araw lagi nalang akong kinaganahang bumangon ng maaga. Hugo, ano bang ginawa mo sakin?

Dumiretyo ako sa banyo at nag ayos, humarap ako sa salamin para pagmasdan ang sarili ko.

Sinubukan Kong buksan yung make up kit na bigay sakin ni mama nung birthday ko. Oo lagi nya akong binibilhan ng mga gamit, gamit na hindi ko naman gusto, hindi gustong gamitin.

Make up, dress, sandals at madami pang iba. Mga hindi ko naman hilig. Pero Kahit ganun tinatago ko ang mga ito kasi bigay ito ng Taong pinaka importante sa buhay ko, at yun Ay si mama.

Ng buksan ko ito agad Kong kinuha yung foundation, sinubukan Ko itong i apply sa mukha ko.

Nag lagay ng konting make up at lipstick, tinitigan ko ang Itsura ko sa salamin, halos mapanganga ako sa nakikita ko, ganito pala ang Itsura ko pag nag ayos, Napangiti ako ng wala sa Oras

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


Nag lagay ng konting make up at lipstick, tinitigan ko ang Itsura ko sa salamin, halos mapanganga ako sa nakikita ko, ganito pala ang Itsura ko pag nag ayos, Napangiti ako ng wala sa Oras.

"Ang aga naman nyan ate para sa prom night." Nagulat ako ng biglang may magsalita sa likod ko.

"Bagay ba?" Tanong ko sakanya. Lumapit sya sakin at hinawakan ako sa magka bilang pisngi.

"Gusto mu sya no? Pakiramdam ko ate gusto ka rin nya. Mas maganda ka pag nag ayos ka." Ika nya sabay pisil sa ilong ko. Kaya natawa nalang ako.

----

Kaumagahan Naisipan Kong pumunta mag Gym, saktong wala naman akong gagawin. Matagal Tagal na din nung huli Kong Punta dun. Jacket at short sapat na.

Pagpasok ko palang, binati na ako ni couch Andy. two weeks na ata akong di nadalaw dito kaya pakiramdam ko ginaganahan ako.

"Long time no see Gin, it's been a week nung huling Punta mo dito. Tsaka may naghahanap pala sayo kanina."

Ika nya na ikinakunot ng noo ko. Sino naman kayang maghahanap sakin?

"Busy kasi e, sino namang maghahanap sakin?"

Tanong ko sakanya at napakibit balikat nalang ito. Wala naman akong inutangan para may maghabol sakin, so sino kaya yun?

Agad Kong binaba ang bag ko at sinuot ang boxing gloves sa kamay ko, malamang Alangan naman sa paa ko isuot.

Halos maligo ako sa pawis kakasuntok sa punching bag na nasa harap ko. Hindi naman ako nag enervon pero ginaganahan talaga ako. Patuloy lang ako sa Ginagawa ko ng biglang may magsalita sa likod ko.

"Use your knee bend to put some power behind it, and just drive straight up

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"Use your knee bend to put some power behind it, and just drive straight up. Make sure to keep the left hand in place. Sa gitna mo dapat tamaan."

Boses nya palang kilalang kilala ko na. Kaya napatigil ako sa pagsuntok at tinignan ito. Shit Eto nanaman sya, bumibilis nanaman ang tibok ng Puso ko.

Agad syang pumunta sa harap ko at hinawakan ng bahagya yung punching bag, tinuro nya pa sa gitna at dun ko daw dapat tamaan.

Sinunod ko naman sya. Tumango tango lang ito saakin na parang bang sinasabi nyang 'ganyan nga, makinig ka sa mas Magaling' ng bigla ko syang suntukin sa tyan. Nagulat ito saakin at napahawak pa sa tyang bahagi nya. Nginitian ko sya at gumanti din ito ng ngiti ngunit halatang pilit. Natatawa tuloy ako sa Itsura nya.

"Tara one on one." Yaya ko sakanya, natawa sya saakin at tinignan ako ng 'seryoso ka ba? look' Napangisi ako sakanya. Akala nya siguro porket babae kinakaya kaya na. Tsk.

"Wag mong sabihing takot ka?" Pang aasar ko pa sakanya at natawa nalamang sya.

Hanggang sa namalayan ko nalang na nasa loob na kami ng ring na dalawa. Madaming nanonood at naghihiyawan. Mas lalo naman akong ginanahan.

 Mas lalo naman akong ginanahan

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

At nung ready na kaming pareho. Agad akong lumapit sakanya, Akmang susuntukin ko sya pero iwas lang sya ng iwas.

"Ang daya mo Puro ka iwas, lumaban ka naman."

Ika ko sakanya. Kainis, ako na nga naghahabol sakanya sa totoong buhay tapos ako padin maghahabol sakanya dito sa loob ng ring. Tsk!

"Hindi kasi ako pumapatol sa babae e." Sagot nya habang nakatawa.

"Wehh... Bakla ka no?"

Mukha naman syang Nawala sa sarili ng marinig nya ang sinabi ko kaya pagkakataon ko namang sinuntok sya sa noo. Natawa tuloy ako sa Itsura nya.

"Nadala mo ako dun ah." Sabay tawa nya at lumapit sya sakin. Akmang susuntukin ko ulit sya sa mukha ng maunahan nya akong suntukin sa tagiliran.

Napaupo ako sa sahig habang hawak hawak ang bewang ko, at nung tignan ko sya, nakatalikod ito sakin at tuwang tuwang tinaas ang dalawang kamay na akala mo sya na ang nanalo.

Hindi pwede, hindi pa tayo tapos. Agad akong tumayo at tumakbo papunta sakanya, lumundag ako papunta sa likod nya at Saka pinagsusuntok. Pilit nya akong binababa pero kapit na kapit ako sa leeg nya at patuloy sa pagsuntok sakanya.

Narinig nalang namin si couch Andy na sumisigaw at papalapit saamin.

"BOTH OF YOU STOP! Hindi ba kayo aware na bawal yang Ginagawa nyo? Boxing ito hindi wrestling."

Sigaw nya samin kaya agad naman akong Bumaba sa likod ni Hugo at humingi ng tawad. Nakakahiya! Tapos tung kasama ko tuwang tuwa pa talaga, ibang klase!

----->
End of Chapter 10 :)

I Want YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon