YOU BRING ME BACK TO LIFE

1.3K 47 11
                                    

" YOU BRING ME BACK TO LIFE "
WRITTEN BY : SHERYL FEE



CHAPTER SIXTEEN

As a wise saying goes on, not all our eyes see is right, not all we hear are all the facts. Sometimes our eyesight and ears  are deceiving us. But sometimes everything happens for  a reason.

****

" No! Hindi naman tamang isakripisyo  mo ang iyong mga mata Mr Harden samantalang  your very healthy. The family  of  the patients  can afford to take her in the U.S.  to have a better operation  so you don't  have to do that." salungat ng doctor  kay Angelo ng kausapin niya ito  na siya na lamang  ang  eye donor ng dalaga  dahil  hindi niya matagalan  na nakikita  ang babaing mahal niya na nahihirapan.

" Kailangan ni'yong pumayag doc  kaysa  naman magiging bulag  siya na may paraan naman  para makakita siya." giit ng dalaga.

" Nandoon na tayo Mr Harden  na ibibigay  mo sa kanya  ang  mata  mo para makakita  siya pero alam mo naman  siguro  ang  kapalit niya ang ikaw naman ang mawalan  ng paningin. Saka  hindi ako makakapagsagawa  ng operation ng basta  na lamang dahil  kailangan mo ang pumirma sa  waver na kung anu  man ang ibunga ng ninanais mong gawin." aniyang  muli ng doctor.

" No problem  doc just give me the  papers and I will sign. But I'll  ask you to hide this matter from her until  she can  see again." tugon ng binata kaya naman ay napakunot ang doctor.

" Hindi kita maunawaan Mr Harden. Gusto mong ibigay ang mata mo sa kanya pero  ayaw mo namang malaman nila na ikaw ang eye donor. What's  your purpose  in hiding  to them? And besides does your family  know about  this matter?" sagot ng doctor.

Pero bago makasagot ang  binata ay dumating  ang isang lalaki na kilalang-kilala ni Angelo na may dala-dala o  may karga ng babaing hindi nila alam kung buhay pa ito o hindi.

" Doc  parang awa ni'yo  na iligtas  mo ang asawa ko." umiiyak  nitong  pagmamakaawa  na hindi pa yata  napansin si Angelo.

" Anong  nangyari sa kanya iho? Halika  ilapag mo na siya dito  sa stretcher." maagap namang sagot ng doctor.

Hindi agad nakasagot  ang bagong  dating na si Romano dahil inilapag  muna niya ang yakap-yakap na asawa saka tumayong  muli.

" Inilihim niya ang kanyang kalagayan  sa  akin doc sa hindi ko malamang  dahilan. At pag-uwi  ko galing sa bukid  kanina ay  nadatnan ko na siyang nag-aagaw buhay sa  loob ng aming  munting  tahanan kaya parang awa mo na gawin  ni'yo po ang lahat para iligtas siya. Hindi ko alam na  may dinaramdam  siya doc nalaman  ko lamang ito sa hawak niyang sulat." paliwanag ng lalaki.

Dito hindi na nakatiis  na hindi sumabad si Angelo kaya naman bago pa makasagot ang doctor ay  sumabad na siya sa usapan ng dalawa  habang inaasikaso  ng manggagamot ang babae.

" Romano? Anong problema at nagkaganyan  ang asawa mo?" tanong ng binata sa lalaki.

" Hindi ko alam kuya Angelo dahil wala naman akong napansin o  mas tamang sabihin na wala naman akong  alam na sakit ni Allyn kaya sobrang  nagulat  ako  pagdating  ko  kanina." malungkot na sagot  ni Romano na halatang nagpipigil  lang  na huwag  maiyak.

" Ano-----"

" I'm sorry iho  pero  wala  ng buhay ang asawa mo habang  siya'y dinala  mo dito. According  to my test as you can see she's  dead already. " putol ng doctor.

" Po?" ang tanging sagot ni Romano.

Napabuntunghininga ang  doctor dahil kahit  man siya bilang manggamot  ay  masakit para sa  kanya ang may pumapanaw  na pasyente  pero hindi siya Diyos para pigilin ang kamatayan ng isang tao o ang kanilang pasyente.

YOU BRING ME BACK TO LIFE BY : SHERYL FEE ( COMPLETED )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon