Chapter 8

9.6K 249 2
                                    

Dex's POV

Nagising na lang sobrang sakit ng ulo. Nilibot ko ang paningin hanggang narealize ko. Nakatulog pala ako sa sofa, bumangon na ako dahil nakakahiya naman kay Mico dito pa ako natulog. Hindi pa umaga pero I guess late na. Wala na kasing ilaw dito sa ibaba. Naisipan kong sumilip na muna sa kwarto ni Mico at mahimbing siya natutulog. Pagkasilip ko ay umalis na ako sa bahay niya.

Naisipan kong ayaw ko na muna umuwi sa bahay dahil maalala ko lang ang lahat na sakit. Dumeretso ako sa bar. Bar na palagi namin tinatambayan na magkakaibigan.

Pagkarating ko ay agad ako pinasok ng bouncer. Kilala na niya ako dahil VIP lang naman ako dito. Pero ayaw ko sa VIP lounge. Mas gusto ko pa rito sa ibaba maingay, maraming dancer na mageentertain sayo. But now I'm not in the mood for having fun right now. Umorder na ako ng maiinom at umupo na sa tambayan ko. Umupo sa isang lounge. Magisang umiinom.

Umaga na pala. Tiningnan ko ang phone ko dahil ang daming unread message galing sa kanya. Ni hindi ko binuksan lahat dahil dinelete all na.

"Dex?" Tumingala ako noong may tumawag sa akin.

"Zach..."

"Anong ginagawa mo rito?"

"To ease the pain." Tumingin ako sa kanya. Nakatitig pala sa akin. Kaya tumawa ako. "Just kidding."

"Nagaway kayo ng asawa mo?"

"No, of course not."

"Wait lang. Tatawagin ko lang si Alex." Tumango ako noong naglakad siya palayo.

Maya maya pa ay abala ko sa pagiinom noong may humatak sa damit ko.

"Damn it! Dex, sinabihan kita na wag mo lolokohin ang pinsan ko." Sabay sinuntok sa akin. Isang malakas na suntok.

"Fuck. Bago ka sumuntok sa akin alamin mo muna ang totoong nangyari, Greg! Damn it! May isang salita ako. At alam mo naman ayaw ko masira ang pagkakaibigan natin dahil sa kasal na ito."

"Sinasabi mo si Tina ang may kasalanan?!"

"Why don't you ask your cousin?! Siya lang naman ang may kasalanan because I saw her kissing her fucking ex boyfriend." May luhang tumulo sa mga mata ko. Ang ayaw ko sa lahat ang umiyak. Sa harap talaga ng mga kaibigan ko. "Ginawa ko ang lahat para magbago. I stopped being a womanizer."

Hindi na nakasalita si Greg ngayon. Pero tumingin siya sa phone niya.

"I got a message from Vin. Sabi niya nasa cafe raw si Tina. Kailangan ko siyang kausapin." Sabi niya.

"Greg, wag padalos dalos sa pagmamaneho. Bawasan mo ang init ng ulo. Kristina has a problem too, hindi lang si Dex."

"Alam ko. Kailangan ko na siya puntahan doon." Noong umalis na si Greg ay umupo na ulit ako.

"That was awesome speech, Dex."

"Shut up!" Sigaw ko. Tikom naman ang bibig ni Zach. "Kung aasarin mo lang ako mas mabuti pang umuwi ka na lang sa inyo."

Pagkasabi kong yun ay tumayo na ulit ako at iniwanan na rin si Zach. Bahala siya sa pagbayad ng mga ininom ko.

Tumingala ako sa isang building nasa harapan ko.

Andrada Law Firm

Pumasok na ako sa loob at binati ako ng security guard. Kilala ako ng mga tao dito dahil anak ako ng isang magaling na attorney na si Lester Andrada. Kapatid ng dalawang masipag na attorney na sina Eros and Hera Andrada. Damn it. Bakit kasi pamilya ko ay isang lawyer?!

About my mom. Someone killed her. Ni hindi man lang sinabi sa amin ng magaling kong ama na nakakatanggap siya ng isang death threat from his enemy. Hanggang ngayon ay sinisisi ko pa rin sa kanya ang pagkamatay ni mama.

Atty. Eros Andrada Office

Kumatok na ako sa pinto ng opisina niya.

"Come in." Sabi ng boses sa loob. Sino pa? Edi si Eros. Binuksan ko na ang pinto para pumasok. "Oh, my little brother. What a plea--"

"I need your help, Eros." Seryosong saad ko.

"Himala. Kailangan mo ng tulong ko. Mamatay ka na ba?" Nakangisi ito. That's why I hate this guy.

"Sana nga. Sana nga ako na lang ang namatay hindi yung mga taong mahalaga sa akin."

"Chill, bro. Ano ba ang gusto mo?"

"I want to file a divorce."

"Wait." Alam kong nagulat siya. "Seryoso ka? Hindi pa naman tumatagal ang kasal niyo ng asawa mo."

"Yes, I'm serious. Matagal ko ng alam na hindi tatagal ang bisa ng kasal na ito. Isa lang naman itong kalokohan na gusto mangyari ni dad."

"Give me a reason bago kita tulungan sa gusto mong mangyari."

"Alam naman natin lahat hindi naman tatagal ang bisa ng kasal na ito. Ginawa ko naman ang lahat para tumibay at tumagal ito pero hindi niya nirespeto ang pagkalalaki ko, Eros."

"Nirespeto mo ba siya?"

"I did. I let what she want. Kaya nga nasasaktan ako ngayon."

"Halata nga. Bumalik ka na lang dito buk--" I slammed my both palm on his desk.

"No, I want it now! I want a divorce paper now!"

"Okay, okay." May kinuha siyang isang folder at nilapag sa harap namin. "Here. I know someday you need it kaya inasikaso ko na."

Binuksan ko ang folder. Isang divorce paper ang laman. Kinuha ko ang pen ni Eros para pirmahan na ang divorce paper.

"Ngayon ko lang sasabihin sayo. Salamat."

Naligo na ako at nagpalit ng damit. Pagkatapos magbihis ay umupo na ko sa sofa. She's not here. Ang sabi ni Greg nasa cafe daw siya.

I hugged my knees like a kid.

Naramdaman ko ang presensya niya kaya tumingin ako sa kanya. I gave her a cold glance.

"I-I'm sorry, Dexter." Paghingi niya ng tawad. Pero inirapan ko lang siya. It really hurt.

"Patawarin mo na ako, hubby." Niyakap niya ang isa kong braso. Kunot noo naman ako noong tinawag niya akong hubby.

"What did you call?" Kunot noo pa rin ako.

"Hubby. Asawa kita kaya tatawagin kitang hubby."

"Yes, I'm your husband. Pero hindi mo ko nirespeto bilang asawa mo!" Binawi ko na ang braso ko. Nasasaktan talaga ako. "Pinipilit kong magbago dahil gusto ko magwork itong kasal. Ngunit hindi na yata tatagal ang bisa ng kasal."

"What do you mean?" Kunot noo niyang tanong.

May kinuha ako sa center table. Ang divorce paper.

"Here's our divorce paper. You need to sign." Tumayo na ako. Iniwanan ko na siyang tulala. Pumunta na ako sa kwarto at umupo sa gilid ng kama.

Hindi ko na siya pinansin dahil sinundan niya ako hanggang dito sa kwarto.

"Dex, pagusapan naman natin ito. Hindi yung nagfile ka ng divorce."

"Alam mo naman malabong magwork ang kasal natin kung hindi naman natin mahal ang isa't isa."

Lumapit siya sa akin at hinalikan niya ako sa mga labi ko. Nagulat ako. Sino ba naman ang hindi? Pero mas kinagulat ko ang tinulak niya ako pahiga sa kama.

Pinapanood ko lang ang asawa ko habang natutulog ito. Hinaplos ko ang makikinis niyang pisngi. Hinalikan ko siya sa mata sabay..

"Sorry." Bulong ko.

"Nng..." Nagiinit bigla ang katawan ko. Ungol lang yun galing sa kanya ah. Pero mas pinalapit pa niya ang kanyang katawan sa akin. Lalo tuloy umiinit ang pakiramdam ko. Ang kuryenteng dumadalos sa katawan ko. Ano ito?

Nakita ko ang pagngiti niya. Ano kaya ang dahilan ang pagngiti niyang iyan? Ano ang napanaginipan niya?"

"I love you, hubby." Napabilog ang mga mata ko. Tama ba itong narinig ko. She said I love you.

~~~~~

Nagiinit pa rin ang paligid sa nangyari sa dalawa. 😂

-Skye

Leave a comment and press ☆ to vote.

My Hot Husband Is A MafiaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon