I don't exactly know how I get here and how can a single blink of an eye suddenly changed everything. Hindi ko pa rin lubusang napo-proseso sa utak ko ang mga nangyayari. But I'm trying to be strong now and keep my sane intact. I would like to know the real story and I thought I should hear them out. Maybe if I could understand, I would be able to get through this without losing my mind.
"You seemed calmer now," Colton said standing on my right side.
"I'm not," I said.
I looked at the closed door in front of us. I don't know what's behind the door. Before we got here, Colton said the Royal Order wants to talk to me. I thought that would be good because I can ask them anything I want, but now that I'm door away to the truth, my heart kept on pounding hysterically.
Colton hold the two-way door and finally opened it. Tumambad sa harapan ko ang isang mahabang lamesa na pinapalibutan ng mga nakaupong sa tingin ko'y miyembro ng Royal Order. Apat ang nakaupo sa magkabilang gilid at sa pinakadulo ay nakaupo si Alpha. Naka-crossed arms siya habang nakapako ang tingin sa akin. Bukod kay Alpha at kay dad, hindi ko na kilala ang iba pa. Tatlo ang babae sa grupo. Kapansin-pansin ang babaeng kulay pula ang buhok, maputi, at sobrang ganda na sa tingin ko ay ka-edad ko lang. Bukod kay Alpha at doon sa babaeng maganda, ang ibang miyembro ay nagri-range na ang edad sa thirty-five hanggang sixty pataas.
"It's nice to finally meet you, Eri. We've heard a lot of good things about you." Bati ng isang lalaki na sa tingin ko'y nasa early fourties palang. Nakasuot siya ng black suit at mukha siyang CEO sa isang malaking kumpanya. Hindi ko rin maikakaila na magandang lalaki siya.
"I doubt it. My dad died when I was twelve." Pinigilan ko ang sarili kong tapunan ng tingin si dad. Kung may magki-kuwento man sa kanila kung sino ako, si dad lang yun. At hindi na ako bata ngayon. Nakakatawa lang na marinig ko sa kanila ang mga salitang 'I heard a lot of good things about you' na akala mo talaga kilalang-kilala na nila ako.
"It's not your dad, my dear. It's Alpha. He watched you grow, he watched you bloom, and been protecting you all these times." Sabi naman nung isang babae na sa tingin ko ay nasa edad sixty na pero mukhang elegante at napakabait tingnan.
He what?! Has he been looking out for me? Protecting me? He ... No way! Matagal niya na kaya akong sinusubaybayan?!
I looked at Alpha. Wala pa ring emosyon ang mga mata niya. Sino ba talaga siya?!
"Umupo ka muna, Eri. We have a lot of things to discuss." Dad broke the silence.
I sat on the other end of the table facing Alpha. I looked at them one by one and they all looked serious na lalong nagpakaba sa 'kin. Lalo na si Alpha. Bakit ba pakiramdam ko, siya ang leader ng grupong 'to?
"We would like to start by introducing ourselves. My name is Howard ..."
Sunud-sunod silang nagpakilala pero hindi naman nila binaggit ang mga posisyon na ginagampanan nila sa lugar na 'to. Nakakapagtaka pero hindi na ako nag-usisa pa. Si Howard ang nasa kaliwa ko, katabi niya si Agot, si Eric, at si dad na nalaman kong si Mr. S. Kinikilala si dad bilang president ng Stermon University. Sa kanan ko naman ay sina Ellena, Margaux-the one with the red hair, si Duncan, at si Petterson.
"Ngayong nagpakilala na kami, gusto naman naming ipaliwanag ang nangyari kay Mr. Martinez, six y-" Napahinto sa pagsasalita si Petterson nang sumingit ako.
"How 'bout you?" Tanong ko habang nakatingin sa seryoso at tahimik lang na si Alpha. "Who are you?"
"Siya si Alpha. Siya ang chairman at may-ari ng buong ins-"
BINABASA MO ANG
Monster University (Completed)
WerewolfWEREWOLF | ROMANCE | FANFICTION "Don't be deceived by their good looks. They are the most dangerous ones." Welcome to Stermon University! A very special place. It's an exclusive school for those who were chosen by what they called, 'The Royal Order...