Chapter 28

1.6K 87 15
                                    

"Ano'ng iniisip mo? Mind sharing it with me?" Tanong ni Alpha na bumasag sa katahimikan ko.

Pagkatapos ng maalab naming halikan, halos hindi ako makatingin sa kanya at hindi pa rin humihinto ang pagdadabog ng puso ko. He's been sitting beside me at alam kong kanina niya pa ako tinitingnan.

"I kept thinking why ... why did you lie to me?" Nakayuko ako nang sabihin ko yun at humugot ng malalim na buntong-hininga bago tumingin sa mga mata niya.

"Alam mo bang galit na galit ako sayo ngayon? I want to slap you, to curse you until this feeling went dry." I sarcastically smiled at him. "But here I am. I couldn't even stop this stupid heart inside my ribcage from beating like crazy just because you're here beside me. And I even shared a passionate kiss with you. You're driving me crazy, alam mo ba yun?" Nararamdaman kong malapit na akong traydorin ng mga luha ko ano mang sandali kahit na ilang beses ko nang pinaalalahanan ang sarili ko na hindi dapat ako umiyak sa harapan niya.

"Eri-" he was about to hold my hand resting on my lap nang sadyain kong iiwas iyon.

Hindi ko alam kung imagination ko lang ba na nakita kong may kumirot na emosyon sa mga mata niya.

"She's beautiful-nope-gorgeous, no ..." I stopped and laughed at myself. "There's no word to describe what ethereal beauty she has. And she's ... amazing and-"

"Enough." He interrupted.

I looked at him and smiled bitterly. "Alam mong babalik siya. Alam mong ako ang susi para magbalik siya." I tried not to crack a word. My tears are already threatening to fall. "Ginamit mo lang ako." Dagdag ko.

Yes, I already completed the puzzle. Hindi ako ginamit ni Alpha laban kay Arc, ginamit niya ako dahil alam niyang ako ang susi para bumalik si Dianna. Margaux knew it since she can foresee the future. She'd seen it. Kung ako ang nasa kalagayan ni Alpha, gagawin ko rin ang lahat para bumalik ang pinakamamahal ko. I can't blame him. But it's fucking tormenting. Why it has to be me?

"That's not it. Let me explain-"

"I already had enough of this bullshit! My mind is about explode already. And all I want right now is to end this ... this unwanted feeling." A drop of water came out of my eyes pero agad ko iyong pinunasan.

Tumayo ako at nag-umpisa ng maglakad na hindi man lang siya nililingon nang marinig ko siyang nagsalita.

"I'm sorry." He said.

His voice is full of sincerity and regret ... and pain. Mahigpit kong ikinuyom ang mga kamao ko at tuluyan nang naglakad.

Ganun-ganun nalang ang lahat? A sorry? If he would just run after me and ask me to stay, baka napatawad ko siya. In instant. Kakalimutan ko lahat. I want to hear him say that all those smiles, all those hugs, and kisses are genuine. I still want to believe that he can still do everything for me. And I want to hear his voice calling me 'my love'.

While on my way back to the Royal building, nakasalubong ko si Duke. Malaki ang utang na loob ko sa kanya. He almost died because of me. At kahit na ano pa ang dahilan kung bakit niya ako niligtas, I'm still grateful that he was there.

"Hey," bati niya sa akin.

It's one of those rare moments that Duke would greet me and even smiled at me. Bakit? Dahil alam niyang alam ko na ang lahat?

"Hi." Tipid akong ngumiti.

"I'm sorry."

"For what?"

"For everything." He said. I could see sincerity on his face. "We didn't mean to make it hard for you. We didn't see this far. Believe me or not, lahat ng pinakita namin sayo totoo. Especially Alpha. Wala siyang ibang inisip kundi ikaw. Noong nakuha ka ni Arc, halos mabaliw siya sa pag-aalala sayo. And believe me when I say, he can cross hell for you. So, please, don't hate him that much. Tulad mo, he's also having a hard time right now."

Monster University (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon