I heard a snap-like sound and saw myself standing in front of Raven, Lucien, and Margaux. I blink a couple of times and thinking why am I standing here outside Lucien's room?
Oh! Naaalala ko na. Pumunta pala ako para dalawin siya. And looking at him right now, mukhang ayos naman na siya. Tama nga ang sinabi ni Zey na mabilis ang recovery ng mga katulad nila. Lucien looks totally fine.
"Okay ka na ba?" Tanong ko pa rin kay Lucien.
Tumango lang siya at nagtatakang tumingin kay Raven. Why he looks weird? May nakakagulat ba sa tanong ko? Teka ... even Margaux looks surprised. Samantalang si Raven naman ay tila ba nag-iiwas ng tingin sa akin.
"May nangyari ba?" Hindi ko mapigilang itanong.
"H-Ha? Ah w-wala! Wala! Nagugutom na kasi ako. Sige, maiwan ko muna kayo!" Sagot ni Lucien bago nagmamadaling tumakbo palayo.
Sumunod na umalis si Margaux. She didn't say anything but I saw her smirked at Raven.
Weird. Really weird. I felt like there's something I know that I really don't know. Magulo!
"Ahm, una na rin ako." Paalam rin ni Raven sa akin.
Malalim nalang akong napabuntong-hininga. Wala na naman akong kasama. Ang boring na ng buhay ko dito. I mean, hindi naman ako yung klase na mahilig mag-mall at manuod ng sine with friends dahil prefer ko ang magstay lang sa bahay. Pero sana naman may internet kahit papaano. Nakakasawa na rin tumambay sa library.
When I started walking, I suddenly heard something.
"What if she finds out?"
Agad akong napalingon sa likuran ko. Sigurado akong boses yun ni Lucien pero hindi maari dahil nauna na siyang umalis.
Did I really hear it? Or was it just in my head?
"We all know the easier way to end this and that is to kill--"
No! I'm not hearing things. I experienced something like this before. Yun yung mga panahon na hindi ko pa kilala si Alpha tapos palagi kong naririnig ang pamilyar na boses niya because he's actually part of a memory that was intentionally blocked in my head.
Did something happen and someone erased that in my head?
Bakit putol yung huling words na narinig ko from Margaux? She's talking about the easier way to end something. What was that? When did I really hear those? What happened? Was it before I heard a snap-like sound?
Okay.
I'll try to analyze things.
I remember Alpha, if my memory serves me right, said that my abilities as Aegis is getting stronger. For example, kahit na binura niya yung ilang part ng memories ko noon, may part pa rin akong naaalala dahil nasa tamang edad na ako at hindi na ako basta-basta naagawan ng memory. It's like a defense mechanism.
So, sino naman kaya ngayon ang nagbura ng alaala ko? May tatlo lang akong pagpipilian: Lucien, Margaux, or Raven.
I'll find out soon. Malalaman ko rin kung anong nangyari. Memories will come back to me naturally, because I'm the Aegis.
---
Week swiftly pass by. Isang linggo na puno ng pagsasanay kasama si Raven. Bukod sa taekwondo, tinuruan niya na rin akong gumamit ng Katana. It's been a fruitful week. It helps me sleep well at night. At in fairness, wala na akong weird na napapanaginipan. I think it's a good thing. Siguro dahil sa sobrang pagod kaya wala ng time mag-function ang utak ko sa ibang bagay kapag natutulog.
BINABASA MO ANG
Monster University (Completed)
WerewolfWEREWOLF | ROMANCE | FANFICTION "Don't be deceived by their good looks. They are the most dangerous ones." Welcome to Stermon University! A very special place. It's an exclusive school for those who were chosen by what they called, 'The Royal Order...