PROLOGUE
LOVE IS MERRIER THE SECOND TIME AROUND.
Yan yung isa sa mga kasabihang madalas natin naririnig. Sabi kase, sa second time o second chance, mas nagiging better ang isang tao.
Mas alam nya na kung ano yung dapat at di dapat gawin. Yung makakabuti sa hindi.
The matter is always between the two people involved.
Pano mo nga ba magagawang magbigay ng second chance? Kung natatakot ka nang magtiwala ulit? Natatakot ka nang masaktan ulit?
At ikaw naman na nagkamali, pano mo mapapakitang you deserved to be given another chance?
Will you just wait for the time to come that the wounds are already cured on its own?
Or will you just wait for the marks to be erased?
Love is not about SECOND CHANCES.
It's about LEARNING FROM YOUR MISTAKES.
Kung may mga pangako man na nasira noon, that doesn't mean na di na yon maibabalik ngayon.
What if this time, better promises will come true?
All you have to do is to learn how to trust again and value the chance given to you.
Bakit ba kase may mga taong ang hirap hirap pakawalan. Yung tipong pakiramdam mo di na magiging normal yung buhay mo pag nawala sya sayo. Sabe nga nila, ilang taon ka nang nabubuhay sa mundo bago pa sya dumating sa buhay mo. Kaya dapat kaya mo pa din mabuhay kahit wala na sya. Pero iba kase yung nasanay ka na sa presence nya sa buhay mo araw araw db? Yung hindi na lang sya naging parte ng buhay mo kundi sya na mismo yung buhay mo. Yung bawat bagay na makita, marinig mo o kahit maramdaman mo lang, sya at sya pa din yung maaalala mo. Yung masasaktan ka na lang palage pag naiisip mong di na sya sayo. Pag maaalala mong wala nang kayo. Di mo maiwasan na di umasa na baka pede pa. Baka sakali pang may chance. Yeah. Mas masaket kapag umaasa ka pa den. Umaasa ka kahit nakikita mong wala na. Yung kaliit liitang chance inaasahan mo. Para kang tanga na umaasa sa alam mo namang wala. Pinanghahawakan mo yung mga pangako nyo sa isa't isa pati yung mga pinagsamahan nyo. Yung mga pinagsamahan nyo na nagpapasaya sayo noon. Yun yung mga alaala na pag naaalala mo ngayon e nagcacause ng sobrang sakit sayo ngayon. Maiisip mo kung ganong kalaki nawala sayo. Hindi lang basta malaki. Pakiramdam mo, lahat na nawala sayo. Nawala sayo yung buhay mo. Nawala yung dahilan kung bakit ka masaya. Kung bakit ka tumatawa. Kung bakit ka nangangarap. Nawala na. Gustuhin mo mang ibalik, wala kang magawa kase alam mo sa sarili mong hindi magwowork kung ikaw lang ang may gusto.
Ikaw na lang yung magisang umaasa. Ikaw na lang yung naghihintay. Ang sakit sakit isipin na hindi na kayo tulad ng dati. Lalo na sya. Hindi na sya tulad ng dati. Wala na yung mga pagtingin nya sayo noon na punong puno ng pagmamahal. Pag nakikita mo sya ngayon, parang halos dka na nya kilala. Parang ni hindi ka nageexist sa mundong ginagalawan nya. O kung nageexist ka man, wala na syang pakelam. Tipong gustong gusto mo sya lapitan at alagaan pero di mo magawa. Feeling mo anlayo layo nya sayo. Yung ayan lang sya sa harap mo pero miss na miss mo na sya.
Ng sobra sobra.
BINABASA MO ANG
Loving my Ex
Teen FictionHere's a story na hindi nagumpisa sa strangers to lovers. It's about an ex couple. let's see if a second chance will change their lives. Be Bitter? Or Better? Meet Paris Mae Fajardo and Tristan Marius Tolentino. Ang isa sa mga tangang magEx sa balat...