chapter 21

135 6 0
                                    

Lander PoV

It's  been a week mag mula ng mabalitaan ko na naaksidente si meika. Nag try akongyu7 pumunta sa hospital. But galit sa akin si lyne at ang mom ni meika.   Naka alis na din sila dahil sa america daw gaganapin ang operation ni meika. 

It's  my fault.  Sana di ko siya hinayaan na makaalis.  Sana di nalang ako nakipag kita sa audrien na yun.

"Sir lander may nag hahanap po sa inyo,  audrien villanueva daw po" sabi ng maid.

Halos di na ako lumalabas ng kwarto kumakain naman ako pero 1 hanggang 2 subo lang dahil wala akong gana. 

"Sir -----" sabi ng maid pero pinutol ko ito at nag salita.

"Hindi ako tumatanggap ng bisita. Paalisin mo yang babae na yan" sabi  ko. 

"Pero sir-----"

"Go packed your things at umalis ka kung ayaw mo akong sundin" sabi ko. 

"Okay sir papaalisin ko na po" sabi niya.

Di na ako sumagot at nag isip na lang ulit ako. 

Kaso sa kalagitnaan ng pag iisip ko may kumatok na naman. 

"Ano ba yaya?  Diba sabi ko palayasin mo  yung babae na y-----" di ko naituloy ang sinasabi  ko ng makita kung sino ang  kumakatok. 

"Mom? " sabi ko. 

"Yes.  Ano ang balitang narinig ko na di ka daw pumapasok?  Nag simula na ang  klase niyo ahh. At hindi ka daw kumakain at lumalabas?  Mag paliwanag ka nga"  galit na sabi ni mom kasama si dad na ngayon ay  kausap si audrien. 

"None of your  business  mom" i said sarcastically. 

Then the first thing i knew she slap me on my face.

" How dare you to talk to me in that way lander" si mom.  Lumapit na sila dad at nag aalala naman na nakatingin sa akin si audrien. 

"Son ano bang nangyayare sa iyo?  Napauwi kami ng wala sa oras dahil sa balita ni audrien" sabi ni dad.

"Leave me alone" sagot ko.  Malumanay ko iyong sinabi tuwing naririnig ko ang pangalan na audrien parang kumukulo ang dugo ko. 

"But lander----" di na naituloy ni audrien ang sinabi niya ng mag salita nanaman ako. 

"I SAID LEAVE ME ALONE O AKO ANG AALIS?!"  sigaw  ko dahilan para magulantang siya. 

Tumalikod na ako sa kanila at narinig ko Na lang ang pag sara ng pinto.  Humiga ulit ako sa kama.

AUDRIEN'S POV

"Welcome back audrien, I'm happy to see you here  hija.  Kailangan na agad namin umalis. I want you to guide my son okay?  Gusto ko pag balik namin ay kayo na ulit understand  hija? "

napangiti naman ako sa sinabi ni tita.  Pag labas namin ng kwarto ni lander na iyon ay nag usap si tita at tito. 

"kailangan na namin umalis  hija ahh" sabi naman ni tito. 

" Ingat po. Tita and tito" sagot ko at nakipag beso sa kanila. 

"Oh siya ikaw na bahala kay lander ahh" sabi ni tita bitbit ang maleta niya.

Lumabas na sila. 

Sakto naman na lumabas si lander.  Dismaya siyang tumingin sa akin. 

Blanko at medyo dismayado ang mukha niya.  Matamlay din ito.

Tinignan niya lamang ako.  At saka ako nilagpasan nag tungo siya sa kusina at  sinundan ko naman siya. 

"Ano pa ginagawa mo dito?! " inis na tanong niya. 

"Pina babantayan ka kase sakin nila tita at dito ako mag s-stay" sabi ko.

"Pinababantayan?  Ano ako bata?  Kingina." sabi niya nagulat naman ako ng mag mura siya.

Nagulat ako ang lapit na niya sakin. 

"Ikaw!!  Ikaw ang may kasalanan kung bakit galit sakin si meika" galit na sabi niya..

Palapit siya ng palapit sakin at ako naman ay paatras ng paatras.  kita ko ang magkahalong lungkot at nangingibabaw na
Galit sa mukha ni lander. 

first thing i knew lander kiss me on my lips at hindi gently . Halos kagatin na niya ang labi ko. 

"Eto ang gusto mo diba!! " galit na sabi niya at saka  ako hinalikan ulit. 

Naramdaman at nalalasahan ko na  ang dugo galing sa labi ko. 

At itinulak ako ni lander ng pag kalakas lakas kaya tumumba ako.

"Putang ina!!  Ano ngayon ahh nasarapan ka ba ahh!!  Dahil sa kalandian mo naaksidente si meika!!  Puta!! " galit na sigaw ni lander at halos mapatigil ang mga maid sa ginagawa nila at lumabas ang mga ito ako naman ngayon ay  naiiyak na.

"Ano iiyak iyak ka ngayon?  Tangina. Yan ang gusto mo diba halikan?!  Pwes ayan na" Sigaw niya at saka umalis at umakyat sa kwarto niya.

LYNE POV

1 month na kaming nasa hospital.  Yes sa hospital pa den at umaabot na ng million  ang bill ng hospital.

Buti na lamang at kaibigan ni tita ang may ari ng hospital  kaya wala na siyang dapat ipag kaabalahan sa pag bayad dahil libre na. 

1 month na din na tulog si meika.  May kung ano anong aparato ang naka lagay sa kaniya.  Sabi ng mga doctor. Maliit ang posibilidad na gumising si meika.  Dahil sa tama niya sa ulo.  At halos di na din kumakain si tita dahil sa depression  at mag damag siyang naka tingin lang kay  meika. 

"Ahmm tita,  kumain ka muna po please" sabi ko sa kaniya.

"No thanks hija,  busog pa ako" sagot nito. 

"Pero tita,   magagalit sa inyo si meika sige ka.  Paano po pag ikaw den nag kasakit oh dibakaya mag palakas ka po tita  kumain kana please" sabi ko. 

"Hays.  Sige na nga. " sagot niya at saka kinuha ang pag kain.

" Ng bata iyan.  Takot yan na mag isa siya.  At palagi yang naka buntot lang sakin kahit nga sa pag ligo eh. Ayaw daw niya na mawalay siya sakin.  Naalala ko pa ng minsan na mahiwa ako. Susme siya pa ang umiiyak dahil ayaw daw niya na nasasaktan ako. " pag kukuwento ni tita. 

Nang gilid naman bigla ang luha ko. 

"Maiwan muna kita hija ah" sabi ni tita tumango naman ako. 

"Ahm tita  paano po pala pag tumawag si lander" pahabol na tanong ko. 

"Sabihin mo patay na si mei. Ayaw ko ng mag hintay siya sa anak ko.  At ayaw ko na den na dumikit siya sa anak ko sa oras na bumalik tayo sa pinas" sagot nito. 

Nagulat naman ako.

Suportado ko ang love story ni mei at lander.  Pero dahil nga sa nangyare  kinamuhian ko si lander. 

Enemies Become Lovers (super Slow Update)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon