Meika's PoV
"tara kain muna tayo" sabi ni laurence pag kagising ko.
Bumangon naman ako.
"Ang putla mo na talaga kailangan mong masinagan ng araw. Pag kakain natin tara sa backyard duon maganda ang tanawin" Sabi nito.
Kinuha ko na ang plato na may laman na kanin at bacon pati na din egg. Nanlalata nga ako. At ramdam ko ang pamumutla ko.
Natapos kaming kumain at inalalayan ako ni laurence pababa. Walang katao tao sa loob ng bahay. At mukhang nasa labas lahat.
"Bakit mo ko inilabas ng kwarto? Baka akalain nila itatakas mo ako ikaw pa ang mapahamak" sabi ko.
"No , ako ang kanang kamay ni audrien. Kaya di sila mag hihinala ng ganyan" sagot nito.
Pumunta kami sa backyard ng bahay at maganda nga duon. Dahil bukid na ang pinaka likod. Wala kasing pader.
"Bata pa lang kasama ko na si audrien. Mabait siya. Kababata ko siya kaya alam ko ang bawat kilos niya. Nag bago siya ng makilala niya si lander. Naging sakim siya. Nag iba ang ugali niya. Di puwedeng di niya makuha ang gusto niya." pag kukuwento nito.
"Ang itinuturing niyang nanay ay step mother niya lang. Di niya alam kung sino ba talaga ang tunay niyang ina."
"Huh?? So you mean parang nahiwalay siya sa mama niya ganun?" tanong ko.
"Yup, nag karoon ng divorce sa pagitan ng mama at papa niya. Sabi nila may kapatid pa daw na babae si audrien. Bata pa lamang kase sila ay nag hiwalay na ang magulang nila. Ng malaman ni audrien na may kapatid pa siya ay sabik na sabik ito. Never kasi siyang nag karoon pa ng kapatid" paliwanag nito.
May di maipaliwanag na nararamdaman ang puso ko. Paramg feeling ko sangkot ako sa naka raan ni audrien.
Lander'S PoV
"Sa ngayon ay nag hahanda na kami hijo. Pangako ibabalik namin ng ligtas sa inyo si meika" sabi nito. Tumango na lang ako.
Madami ng police na nag hahanda. Ang iba ay nag aalisan na gamit ang police car.
Ng makaalis na sila ay dun ako kumuha ng tiyempo. Dalawa ang daan papunta duon. Ang isa ay talagang tago na di nakita dun sa map. Kaya di ako mahihirapan sa pag sunod sa hide out na iyon.
Habang nag ddrive ako ay nag ring ang phone ko. Si tita cleny ang tumatawag kaya sinagot ko.
"Hello tita" sagot ko.
"Hijo nasan ka?" tanong nito.
"Ahm tita sana wag kayo magalit sumunod po ako sa mga pulis kahit alam kong ayaw niyo. Tita i hope you understand me. I need to save meika" sabi ko.
"What?? Lander alam mong delikado." sabi nito.
"Sorry tita i just need to save her" sabi ko. At biglang nag shut down ang phone ko. Nalobat yata.
Nag drive na lang ako at pinaharurot na ang kotse ko.
Nag aral akong gumamit ng baril kaya alam ko kung paano gumamit.
Ang palatandaan sa village na iyon ay ang mala savana na daan dahil walang bahay ni isa. At sobrang tahimik.
meika's PoV
Hapon na at dumating na si audrien. Nandito lang ako sa kwarto. Miss ko na si mom. For sure nag aalala na iyon sakin.
Napatingin ako sa pinto ng biglang kumalabog iyon. Nakita ko si audrien.
"Naboboring na ako. Siguro kailangan na nating i level up ang pag papahirap ko sayo. " sabi nito.
"Kailangan na siguro kitang patayin para wala ng hadlang sa amin ni lander" sabi nito.
"Dahil sa pag mamahal ganyan ka? I know audrien you are a good person" Sabi ko.
"Wag mo na akong bolahin. So any last words?" sabi nito at itinutok sa akin ang hawak niyang baril.
Di ako nag salita sa halip ay tumingin lamang sa kaniya.
"Mam Nandyan ang mga pulid at marami ang mga ito" sabi ng isang tauhan. At hingal na hingal pa.
" What!!" galit na sabi ni audrien.
Inilayo na niya ang nguso ng baril sa ulo ko. Bigla niya akong hinablot.
"Ikaw ang bahala sa babae na yan siguraduhin mong di makakatakas yan" sabi nito at saka niya ako tinulak. Dali dali siyang lumabas.
Naka rinig ako ng putukan sa labas. Alam kong putok ng baril iyon. Hawak naman ako ng isang tauhan na inutusan ni audrien.
Inilabas niya ako at nakita kong sobramg dami ng nalagas sa mga tauhan dito at sa pulis.
"Sumuko na kayo!! " sabi ng isang pulis.
"Isang hakbang niyo pa mamamatay itong babae na ito. " sabi ni audrien
Nakita ko sa mata ng mga pulis na di nila malaman ang gagawin.
Naka hanap ako ng tiyempo siniko ko si audrien. At dali daling tumakbo papunta sa lugar kung nasaan ang mga pulis. Ng biglang paputukan ni audrien nag paa ko. Kaya agad agad akong napa upo.
"Meika!!!" alam ko kung kaninong boses iyon. Kay lander. Lalapit sana siya ng tigilan ko siya gamit ang senyas. Alam kong mapapahamak siya. At di ko hahayaan mang yari iyon. Napa tingin siya sa hukbo ni audrien at halata sa mukha niya ang labis na galit.
"Audrien!?" galit na tanong niya.
"Lander let me explain" sabi ni audrien.
"I don't need your explanation" matigas na sagot ni lander.
Agad na nag putukan pinaputukan ng mga pulis ang mga tauhan ni audrien.
Tinry kong mag lakad pero sobrang sakit talaga. Ni hindi ko malaman ang gagawin ko. Nakitang kong palapit na si lander ng biglang mag salita si audrien.
"Sige subukan mong lapitan itong babae na toh!" paninindak ni aidrien habang naka tutok sa akin ang nguso ng baril. Di na ako makagalaw at feeling ko ma uubusan na ako ng dugo. Dahil sa sobrang daming lumalabas na dugo sa binti ko.
"Tama na Audrien please?! Bakit mo ba ito ginagawa?" tanong ni lander kay audrien. Nanlalabo na ang paningin ko at feeling ko babagsak at babagsak ang katawan ko every time.
"Dahil mahal kita!" wala sa sariling sagot ni audrien.
"Bakit kailangan humantong sa ganito?? Ha!? bakit? " galit na sabi ni lander.
"Ayaw kong masira ng babae na toh ang relasyon natin lander, honey mahal kita at di ako papayag na mawala ka pa sakin " sabi ni audrien.
Umiikot na ang paningin ko. At pababa na ang talukap ng mata ko. Inaantok ako.
"Mei, please don't closed your eyes okay" sabi ni lander at nakita kong may punatak na luha sa mata niya.
"Audrien Stop what your thinking." naka rinig ako ng sigaw sa di kalayuan at nakita kong si mom iyon.
"Audrien anak tama na, " nakita ko naman namag kasunod si mom at ang daddy ni audrien.
"Wag niyo akong paki elaman" sabi ni audrien.
"Kailangan mo ng mawala sa mundo!! Ikaw ang salot sa buhay ko!!" wala sa loob na sabi ni audrien.
"Please audrien stop please im begging you i will give you everything just.....just please stop. Please let meika alive" umiiyak na sabi ni lander. Tumulo bigla ang luha ko.
"Audrien nakikiusap ako sayo. Wag mong gagawin ang binabalak mo. Dahil,...... Dahil mag kapatid kayo ni meika" nagulat ako sa sinabi ng papa ni audrien nakita ko si mom na umiiyak. At tumatango tango ng tignan ko siya.
Kapatid ko si audrien?
BINABASA MO ANG
Enemies Become Lovers (super Slow Update)
RandomShe is meika villaden. The miss nobody and also known as miss nerdy. 3 taong tahimik ang buhay niya sa high school at tanging libro lang ang pinag tutuunan niya ng pansin. But one day his quiet life was overwhelmed by a man.Who named Lander Dellnade...