chapter nine

170 6 0
                                    

Nine.....

Good morning world. It's friday.

Masaya at naka ngiti akong bumangon. Complete ang tulog ko kaya naman buhay na buhay ang diwa ko.

"la~la~la~la~la~la" napapa hum pa ko habang pababa ako ng hagdan.

"good morning manang, good morning yaya's, good morning mommy " masigla kong bati sa kanila.

"ohh ija good morning din, ang aga mo yatang nagising at mukhang masaya ka ahh"
Naka ngiting sabi ni manang habang nag luluto.

"hehe kompleto lang ang tulog manang kaya masaya" sagot ko.

"kompleto? Oh dahil kay lander?" pang aasar ni mommy.

(⊙.⊙)

Tinusok tusok pa yung tagiliran ko.

"mommy naman eh" sabi ko pa..

" ayiiiee landi netong anak ko. " sabi niya pa.

"oh ito ang gatas mo " sabi ni manang at inilapag ang gatas sa harap ko.

"salamat po" sabi ko.

"naikuwento sakin ni lyne" naka ngiti na sabi ni mommy.

" ang daldal talaga ni lyne" naka pout na bulong ko.

"madaldal agad?" natatawang sabi ni mom sakin.

"alam mo mom imposible na dahil kay lander ang pagiging masaya ko ngayon haha! Imposible yun mom salot yun pang asar pa" sabi ko kay mommy at humigop ng gatas.

"sus? Bitter pa more? Ikaw talaga hanggang ngayon bitter at nbsb kapa den" asar sakin ni mommy.

*pout*

" mommy " sabi ko at nag pout pa.

" eyiieee inlove kana sa kaniya noh?, " ghaddd mala teen ang mader ko.

"end of the world and world war 3 yun ma pag nag kataon " natatawang sabi ko.

"hahaha world war talaga? Alam mo anak sabi nga nila, the more you hate the more you love, kaya wag ka ng mag bitter diyan at tanggapin mo ang katotohanan na mahal mo siya" sabi pa ni mommy sakin.

Napaisip naman ako.

Mahal? Eh? Ano ba yung word na yun? Nakakain ba yun. Haha joke!

The more you hate the more you love?

"mom ang cheesy mo. And never ko magugustuhan si lander noh" sabi. Ko at natawa naman. Si. Mom..

"ikaw bahala" sabi niya. Nag kuwentuhan pa kami.

Kumain at naligo na ko.

"bye ma muwaahh" sabi ko sa kaniya at saka ako lumabas at nagulat ako ng makitang may kotse sa harap ng bahay.

"kanino naman ka----"

"ang tagal mo talaga ang bagal bagal pa"

teka? Si lander?

"ohh bakit nandito ka?" tanong ko sa kaniya.

.."sinusundo ka malamang" sabi niya at kinuha ang bag ko.

"hoyy! Akin na nga yan" sabi ko at inaagaw sa kaniya ang bag ko.

"pumasok kana sa loob" sabi niya.

"ayaw ko" pag mamatigas ko.

"bilis na ma llate tayo" sabi niya.

7:23 palang naman. Arte netoh.

Pumasok na ko sa loob.

Nag drive na siya napapa tingin siya sakin pero naka tingin lang ako sa bintana nakikita ko kase siya sa peripheral view ko na tumitingin.

Ng maka rating kami sa school. Bumaba siya agad at pinag buksan ako ng pinto.

"salamat" sabi ko.

"let's go" sabi niya at sabay kaming nag lakad sa hallway.

Tumunog ang phone ni lander. Kaya naman agad niyang kinuha ang phone niya.

"nasa field daw sila shi" sabi niya.

"sige tara na." sabi ko at sabay kaming nag lakad.

Habang nag lalakad nagulat ako ng hawakan niya ang kamay ko.

Bibitaw na sana ako kaso baka ma offend siya. Kaya hinayaan ko na lang.

~LANDER POV~

Ganito pala kapag nag tatago ka ng feelings. Nakaka torpe grabe!

Sinadya kong hawakan ang kamay ni meika habang nag lalakad. Alam kong nabigla siya pero di niya tinanggal ang kamay niya na hawak ko kaya napa ngiti ako.

Di ko alam kung bakit ko siya nagustuhan di naman siya kasing sexy ng ibang babae na nag hahabol sakin, di naman siya kagandahan cute lang, at mas lalong di naman niya ko magugustuhan. Ewan! Bakit ba kase siya pa yung nagustuhan ko diba!

Kaasar lang!

"yung kamay ko! " sabi niya at tinanggal ang kamay niya sa kamay ko.

"arte! " sabi ko napa tingin naman siya sakin at inirapan ako.

Ayan isa pa yan ang sadists at ang maldita niya.

Nang makarating kami sa puwesto nila shi napa 'ayyiee' pa sila kaya napa ismid nalang ako.

"bat ba nandito kayo ke aga aga?! " kunwaring galit na sabi ko para naman mabago ang topic.

"trip daw ni shi kaya ayun nag punta kami dito. " sagot ni nicos.

Nag kuwentuhan lang kami ng kubg ano ano at saka kami sabay na nag lakad ng mag ring ang bell.

"oo nga pala yung about sa out of town naten sa friday na yun wala naman daw pasok sa friday kaya masaya yun. " sabi ni shi.

.."yonnn excited na ko" si lyne.

"saan pala ang punta naten? " tanong ko. .

Napag usapan na namin yun kaso binago daw yung destination.

" sa tagaytay tayo maganda at malamig daw ang klima dun saka maraming puwedeng puntahan may resort kami dun. Na puwede nating pag stay-an. " sabi ni shi.

Na excite lalo ang barkada kaya naman ng makabalik kami sa room late na late na kami.

••••••••

Hiii,, skip na ko ng mga araw so ang sunod na chapter ayyy sa TAGAYTAY na so asahan na mahaba habang update dahil masyadong maraming mangyayare.

Yung resort*ekkekk* pala na sinasabi ni meyinie/shi sa chapter na toh ay kathang isip. Ko lamang hahaha.

So ayun sa nag babasa =) thank you!

Babawe ako sa tagaytay trip dahil nga masyadong matagal akong di nakapag update kaya sana magustuhan niyo. =)
Sapat na sakin yung may nag babasa.

5k to 25k ang words ko sa tagaytay trip.

Muwahhh. :*



Enemies Become Lovers (super Slow Update)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon