Part 4

1.5K 47 2
                                    

"SIR please naman po isang chance pa?" pakiusap niya. Patapos na ang klase nila sa Filipino nang dumating siya sa classroom.

"Pasensiya ka na Miss Lustre, hindi valid ang reason mo kaya hindi ko pwedeng gawin iyan" tanggi naman ni Mr. Giron sa gusto niyang mangyari.

Alam naman niya iyon. Nagbabakasali lang siya na baka mapagbigyan siya nito. "Ibang option sir, o special project nalang kaya?" fourty percent kasi ng grade nila ang nanggagaling sa recitation at sakop niyon ang reporting.

Noon siya nito hinarap. "Okay, I'll see what I can do pero hindi ako nangangako okay?"

Napapalakpak siya sa narinig. "Salamat po."

"Ano ba naman kasing nangyari sayo? Bakit ka na-late?" ang naitanong sa kanya ni Hara nang maupo siya sa tabi nito.

Nagkibit siya nang balikat. At sa pagkakatitig niya sa magandang mukha ng kaibigan ay biglang nanumbalik sa isipan niya ang napakagwapong kuya nito, si JV.

Noon siya napaisip. Sasabihin ba niya kay Hara na dalawang beses na niyang nameet ang kuya nito? Walang anuman siyang napalabi. Huwag na siguro, baka mabuking pa siya sa sikretong siya lang ang dapat na makaalam. And soon, her diary.

Well, bulag nalang ang hindi hahanga sa napakagwapong binata. No wonder marami ang naghahabol rito, dahil sabi nga niya kanina. Pang-Hollywood ang karisma.

"Parang nagugutom ako, kain tayo?" para siyang naalimpungatan nang marinig ang sinabi ng kasama.

"H-Ha? Sure! Tara na..."

Noon siya tinawanan ni Hara. "Alam mo mula kanina parang wala ka sa sarili mo?"

Nangingiti niyang inirapan ang kaibigan. "Ikaw ang dami mong napapansin!"

Umikot ang mga mata ni Hara. "Look who's talking! Kaya nga magkasundo tayo di ba?"

Nasa quadrangle na sila nang makarinig siya nang kung sinong tila tumatawag sa pangalan niya. Hinanap niya iyon. Galing sa building ng CEDE. Hindi iyon malayo sa kinatatayuan nila kaya narinig niya ng malinaw.

"B-Bakit ka tinatawag ng kuya ko?" takang naisatinig ni Hara. "magkakilala na ba kayo? Hindi ko alam iyon ah!" anitong makahulugan siyang tinitigan.

"H-Ha?" pero bago pa man niya madugtungan ang sinabi ay mabilis ng nakababa si JV mula sa second floor ng college building nito at tumatakbong lumapit sa kanila.

"Kuya!"

"Hi!" ngiting-ngiti nitong sabi nang makalapit sa kanila. "here, naihulog mo kanina" saka nito inilabas sa bulsa ng pantalon nito ang isang berdeng panyo.

Mabilis na nag-init ang mukha niya saka nahihiyang tinitigan ang binata. "T-Thanks."

"Paano napunta sayo ang panyo ni Vinnie kuya?" salubong ang mga kilay na tanong ni Hara.

"Tanungin mo nalang si Vinnie, di ba Miss L?" meaningful ang titig na ipinukol sa kanya ng binata kaya lalong nag-init ang mukha niya.

"Miss L? At may nickname kana agad sa kanya?"

Nakita niyang kinindatan lang ni JV ang kapatid saka siya mabait na nginitian bago ito tumalikod.

"I'll just see you around" anito pa.

"Ano daw? May something ba sa inyo nang kuya?" magkakasunod na tanong ni Hara na ipinagkibit balikat lang niya. 

THE THIRDS BOOK 1: THE LAST WALTZ (UNEDITED_TO BE PUBLISHED UNDER PHR) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon