2

42 5 0
                                    

    MIKAEL'S POV

Nagmamadali akong maglakad ngayon dahil nagkagulo daw sa cafeteria at kailangan kong malaman kong sino ang may pakana ng kaguluhan dito sa Willan. At kailangan ko din silang awatin at sawayin nakakadistorbo na sila sa mga estudyante sa school na ito. Lakad-takbo ang ginawa ko para makaabot kaagad at ng marating ko na ang cafeteria at ganon nalang ang pagkagulat ko. Si Kaden? Oo si Kaden at siya lang naman ang nakikipaglaban sa limang lalaki na kapwa niya estudyante. Kitang-kita niya kung paano nito ibalibag ang isang lalaki sa isa pang lalaki at may dalawang lalaki pang nakatayo sa harapan niya habang ang dalawa ay nakahiga na sa sahig. Nakita niyang tumayo ang isang pang kalaban nito at akmang susuntukin siya nito pero naunahan niya ito. Sinipa niya ito sa tiyan kaya muling natumba at ngayon ang dalawang lalaki nalang ang nakatayo na kasalukuyang hinaharap nito ngayon ni Kaden.

"Ang galing niya. wala sa sariling wika ko habang humahanga. Hindi lang siya ang humahanga dito kundi lahat ng mga nanonood ngayon sa kanya yong iba nga umupo sa sahig  ginawa ng palabas dahil sa may popcorn na tin silang bitbit habang nanonood. Yong iba nagtsetser pa sa kay Kaden habang ang iba ay sa limang lalaki kumbaga hati ang boto ng mga tao pero ng napatumba nito ang tatlo halos majority na ang sigawan at panig ang mga ito Kay Kaden. Bumalik ang tingin niya sa mga naglalaban at napatulala siya sa nangyari. Si Kaden bigla nalang parang lumipad sa ere at sinipa ang mga ito. "Howaa. "Saan ang tali? Shooting ba to? Nasaan ang camera at director. wika niya. Nang makita niyang tumba lahat ng kaaway nito saka lang siya pumagitna at pinabalik sa kani-kanilang klase ang mga estudyante.

"Guys, go back to your classes now. malakas kong sigaw sa mga ito dahil parang walang balak tumayo ang mga ito. At ako pa tuloy ang napasama dahil sa mga narinig kong reklamo ang mga ito.

"Ayaw namin. Gusto pa naming manood ng laban.  magkasabay na wika ng mga ito.

"If you want a fight go to the Dean's office with your parents tomorrow!. pagalit kong banta sa kanilang lahat at effective iyon dahil nagsitayuan na ang iba at ang iba naman ay naglalakad na palayo.

Tsss. Inrapan pa ako ng mga ito at nagsialisan na. Lumingon ako kay Kaden ngunit wala na ito. Inikot ko ang aking paningin at ayun...nakita ko siyang bumibili ng pagkain Kaya agad ko siyang nilapitan at tinawag sa kanyang buong pangalan.

"Kaden Kit Dela Cruz! Proceed to the guidance office, now!. malakas niyang wika sa babae. Lumingon man ito sa kanya ngunit tinitigan lang siya ng masama.

"I have an authorized to kick you out of this school if you don't see me at the guidance office now! matigas kong wika dito ngunit nagsmirk lang ito sa akin at nagsimulang maglakad patungong guidance office habang ako naman ay tila asong nakasunod lang dito.

"So? What's now? cold na tanong nito sa akin habang prenting-prenti itong umupo sa upuan.

"Miss Kit---nakita ko ang pagngiwi ng mukha nito ng tinawag ko siyang Kit saka nagsalita sa akin.

"Call me Kit again and I'll kick you hard." galit nitong wika sa kanya. Pakiramdam ko nagsitayuan ang lahat ng mga balahibo ko sa katawan the way Kaden look at me and talk to me.

"Whatever. pampatay nerbiyos kong wika. "What are you thinking in my school? Battle ground? pagalit kong turan sa kanya." If you don't value the money of your parents then stop to go to school. Nakita niya ang pagbago ng anyo nito..este ang black aura nito.

"Don't you dare to talk to me about my parents again I am going to kill you even now. galit na galit nitong wika sa akin.

"Hindi mo ako madadala sa mga pananakot mo Kaden. matigas kong sabi sa kanya.

"Wanna try. wika nito sa akin sabay hawak sa braso ko. Ngunit hindi siya nagpatakot bagkus nginitian niya lang ito ng nakakaloko. For the first time nagawa niyang makipadaldalan at makipag-away at sa babae pa. Babae ba talaga to? Mas matapang pa nga ito sa mga guard namin sa bahay. Magaling nga itong makikipaglaban at nasa ganong pag-iisip n ako ng binitiwan nito ang braso ko at nagmumura habang nakatingin sa relo niya.

"Shit! marahang mura nito at nagsimulang maglakad ngunit bago pa man makalayo ay nagsalita ito.

"See you tomorrow Mr. Prim and Proper.

_______ 

Nagtatatka ako sa mga estudyanteng nadadaanan ko dahil sa ngumingiti sila pagdumaan ako. Hindi na talaga ako mapakali at tinawag ko ang isang estudyanteng seryosong nakatingin sa akin.

"Hey Miss..why are they laughing at me? nagtataka kong tanong sa kanya. Tinignan niya muna ako bago lumapit sa akin not actually sa harap ko but sa likod ko at parang may kinuha sa doon. Napatingin naman ako sa papel na inaabot niya sa akin.

"Seriously sa likod ko galing to? tanong niya sa sarili at tinignan ang babae na nagtataka.

"Kanina pa yan sa likod mo. wika nito at nilayasan na siya. Tinignan niya ang papel para basahin ang nakasulat dito at ganon nalang ang paglaki ng mga mata niya sa nabasa.

       "MIKAEL BAKLA! at may pangalan pa sa baba. KADEN? Namumula sa hiyang hinanap niya si Kaden.

"Sino ang nakakita kay Kaden? galit niyang tanong sa mga estudyanteng masasalubong niya. Inuubos talaga ng babaeng yon ang pasensiya niya. Galit siyang tumingin sa makakasalubong niya at pagalit ding nagtanong dito.

" Did you see Kaden Dela Cruz? galit niyang tanong. Waring natatakot itong tumingin sa kanya at nag-alalang itinuro si Kaden na nakaupo sa may pinto habang kumakain ng spaghetti na nasa plastic. Mabilis siyang lumapit dito at marahas itong itinayo. Kunot naman ang noo nitong tumingin sa kanya at akmang kakagat ang kaso nasa sahig na ang spaghetti niyang hawak. Napatili ito ng malakas na tila'y iiyak.

"Bakit mo inihulog ang pagkain ko? mangiyak-ngiyak nitong wika habang nakatingin sa nakaplastic na spaghetti na nasa sahig.

"Langya kang babae ka, bakit mo idinikit to sa likod? galit niyang tanong dito habang ibinalandra sa pagmumukha nito ang papel na may sulat niya . Nawawala talaga ang pagkamabait niya kapag ito ang kaharap. Ngunit hindi man lang siya nito pinansin mas inuna pa nitong pulutin ang spaghetti na nasa sahig at pinupunasan ng sariling damit. Lalo siyang napikon sa pangbabalewala nito sa kanya at isinalya niya ito sa pinto. Ubos na talaga ang pagtitimpi niya sa babaeng ito. Tila naman nagulat ito sa ginawa niya ngunit heto na naman ang babae tinignan na naman siya ng parang wala lang ang ngumisi pa ito sa kanya.

"Panindigan mo yan Mr. Prim and Proper. nang-aasar nitong sabi. Ang akala ko ayaw mo ng away at ayaw mong mapahiya ang parents mo..e ano tong ginagawa mo. pang-uuyam ulit nito sa kanya. Tinignan niya ito ng matalim at marahas na binitiwan. Napaupo ito sa sahig ngunit ni hindi man lang ito nagreact dahil pagkabagsak nito sa sahig ininspeksiyon nito ang spaghetti niyang hawak. Napabuga siya ng hangin at mabilis na umalis.

"Mikael Bakla! Hahaha.

DON'T FORGET TO CLICK PLEASE. :)


   

She is My Opposite Dream Girl (✓) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon