MIKAEL'S POV
Pagkatapos akong sagipin ni Kaden sa mga lalaking nagtaka sa buhay ko hindi ko na siya nakita, dalawang araw na siyang absent hindi ko nga alam ko alam kong bakit ko siya iniisip samantalang wala namang katinuang dala sa buhay niya ang babae. Tumayo siya mula sa pagkakaupo, nasa office siya ngayon Student Council siya kasi ang president kaya kailangan niyang magreport araw-araw. Lumabas na siya doon ngunit bago pa man siya makalapit sa kanilang classroom nakita niya si Kaden na tumatakbo at papasok sa kakahuyan na nasa loob mismo ng school. Actually hindi naman talaga forest na talagang forest iyon ay mini forest lang na naging project ng school dati but still tinataniman parin hindi nga lang tulad ng dati. Sinundan niya ito at sa kakahuyan at laking gulat niya ng makita si Kaden na biglang sumakay sa duyan. As in duyan.
"How come? nagtatakang tinuro pa niya ang duyan at infairness kumpleto ito may bubong din na nakatali sa mga puno. Haha. Napakatalino talaga at ngayon lang niya napagtanto talaga palang girls scout tong si Kaden laging handa...akalain mong ginawang pang camping site ang Willan University. Lalapit pa sana siya ng biglang nahulog sa duyan si Kaden.
"Bogsh! Hahaha. Nahulog siya. tawa niya ng mahina. Napalakas yata ang pagduyan nito sa sarili at nahulog pa siya. Hahaha. Nakitang niyang tumayo ito habang nagmumura at pinagpag ang sarili saka bumalik na sa duyan.
Lumapit na siya sa kinaroroonan nito at marahan niya tinawag ang pangalan nito.
"Kaden..tawag niya. Nagulat pa siya ng bigla lang nitong inangat ang mukha.. mukhang napakaitim. Nagtatransform na naman siya.
"Bakit? malamig nitong tanong sa kanya.
"Ah---hehe--w-wala lang. utal niyang wika dito. Galit naman itong tumingin sa kanya.
"Bring your ass out here Mikael. malamig na wika nito sa kanya at muling inilubog ang mukha sa duyan. Ngunit hindi ako umalis doon nanatili lang akong nakatayo sa tabi ng duyan. Mamaya nakita naman niyang inilabas nito ang ulo nito mula sa loob ng duyan at isang iglap lang ay nasa loob na siya ng duyan habang nakapaibabaw siya Kay Kaden. Wait? Nakapaibabaw? Biglang lumakas ang tibok ng puso niya.
Dug, dug, dug, dug. tunog ng puso niya.
"Howaa! Bakit tumibok ng malakas ang puso o takot lang to kay Kaden? May sakit na ako awwsa puso. aniyang hawak-hawak ang puso niya habang itinulak siya ni Kaden sa tabi nito.
"My God, may heart failure na yata ako." si Mikael.
"Tanga,di sana hindi ka na nakahinga ngayon." si Kaden.
__________
Hindi parin ako makarecover sa lakas ng tibok ng puso ko hindi ko alam kong bakit basta nararamdaman ko na lang itong kaba ng ganito kapag nanonood ako ng horror movie. Oo, lalaki ako pero takot ako sa horror movies hindi kasi mawala sa isip ko at naiimagine kong nasa tabi ko, sa harap ko at kung saan saan pa. Ang ipinagtataka ko lang e si Kaden lang naman ang katabi ko at hindi naman kami na nonood nang movie. Tumagilid siya at tinignan ang nakapikit na si Kaden. Napahanga siya sa kagandahan nito ang amo ng mukha kapag tulog napakainosente tignan..yon nga lang pagtulog. Pagising siguradong isusuka mo ang ugali. Nakailang minuto din niyang tinititigan si Kaden ng biglang umangat ang kamay nito sa ere at sapul siya sa mukha. Napabalik ang ulo niya sa pagdikit sa duyan dahil sa lakas ng pagkatampal nito.
"Shit? Ang sakit Kaden. he hissed. He heard a chuckle from his side.
"Don't stare me. mariin nitong wika habang nakapikit parin.
"TSS. Anlakas ng senses nito at nabuking siya.
"Sleep. Kung ayaw mong mabogbog. wika sa tinulak sa kanya patalikod dito at muling inayos ang earphone sa tenga.
Nasa ganon siyang ayos ng may marinig siyang ungol. Napabalikwas siya ng bangon at pilit hinanap kung saan ito nanggaling. Nang hindi niya ito mahanap ginising niya si Kaden.
"Kaden. Kaden gising. yogyog niya dito. "Kaden! Galit namang nagmulat ito ng mga mata hindi na niya hinintay na magsalita ito at agad niyang tinanggal ang nakapasak na earphone sa tenga nito para marinig nito ang ungol.
"Ahhhh! Ahhhh!
Nagtaka naman siya dahil parang baliwala lang ito kay Kaden bagkus hinatak lang nito ang collar ng uniform niya pahiga at pinasak ang earphone sa tenga niya at naamaze naman siya sa music ni napapakinggan niya ngayon, hindi niya alam kung sino ang kumakanta basta humahanga siya sa boses. Angelic voice. Ipinikit niya ang kanyang mga mata at ninamnam ang mensahe ng kanta.
INSERT 2U by JEON JUNGKOOK ng BTS
No limit in the sky
that I won't fly for ya'
No amount of your tears
that I won't cry for ya'
With every breath that I take I want you to share that air with me
There's no promise I won't keep I'll climb the mountain and there's none to stepHindi ma niya napatapos pa ang kanta at ipinikit ang mga mata bago tuluyan siyang makatulog ay umikot siya paharap kay Kaden at napayakap dito na animoy unan niya lang sa bahay nila.
Ito ang pangalawang beses na nagditch siya sa klase..Mikael never ditch on his class pero nang makilala niya si Kaden nagagawa niya.
"Kaden's make his life renew/miserable.
________
KEEP CLICKING GUYSEU. :)
BINABASA MO ANG
She is My Opposite Dream Girl (✓)
RomansaWhat if one day you find your opposite dream are you willing to risk?? Si Mikael Willan ay isang gwapo at sikat sa kanilang school na sila lang naman ang tagapagmana. Mikael si the certified na mabait, masunurin at mapagmahal na anak ayaw niya kasin...