30

17 1 0
                                    


    Mabilis na lumipas ang oras at ngayon ay alas onse na ng gabi habang masayang nagsisayawan at tawanan ang lahat na magtatapos ngayong taon. Dalawang araw nalang at ga-graduate na silang lahat at ang ikinatutuwa ko pa ay ang gagraduate ang fiance ko bilang magna com laude.

Hawak-hawak ko ang isang bote ng mojito na may kalahati nalang ang laman habang nakaupo sa isang upuan sa gilid ng hall at nakatingin lang sa lahat ng estudyante may ngiti sa labi. Masaya sila dahil gagraduate na sila at masaya sila dahil for the first time nagpaparty ang student council, ang hindi lang nila alam walang kaalam alam ang President ng student council na si Mikael. Hindi naman ako nagsisi sa ginawa ko dahil successful naman ang event na ito at iyon ang pinasasalamat ko.

Tumayo ako para lapitan ang nga estudiyante at makisali na rin sa gitna ng sayawan ng bigla nalang tumili ang tatlong babae papasok  ng hall. Napatigil ako at sinundan ng tingin ang mga ito ngunit bigla nalang pumasok ang tatlong lalaki na nakajacket ng kulay itim at blue. Mabilis na nagsialisan at sisigawan ang mga tao sa loob ng hall at mas lalo pa itong nagulo ng bigla nalang hinablot ng nakablue na jacket ang isang babae mula sa engineering department kong saan siya ring is a sa tatlong babae ang sumisigaw papasok ng hall kanina. At agad naman namatay ang masiglang togtog na magaling naming DJ.

Mabilis ang hakbang kong lumapit sa kanila habang ang iba ay nagsitakbuhan na palabas.

"Hey, watsupp dude." medyo lasing kong bati sa tatlong lalaki at sabay silang napatingin sa akin. Seninyasan ko ang dalawang guard na mag-abang at manhood na lang muna sa kong anong gagawin ng tatlong lalaki.

"Ruining my party is not very well." dugtong ko pa habang mas lumapit pa sa mga ito.

"Please, Kaden help us." naiiyak na wika ng tatlong babae.

"I don't care. tahasang sabi ng lalaking nakablue sa akin.

'Wow, really? Wrong move.' wika ko sa isip ko habang napahigpit ang hawak ko sa bote ng mojito.

"I have money to pay you, even double." mayabang na wika pa ulit nito sa akin.

"Lander please leave." nakikiusap na wika ng isa pang babae kay Lander daw na hindi ko alam kong sino sa mga ugok na ito.

"I don't need your money doodle, I can buy you and bury you six feet below the ground." madiin kong wika sa lalaki. "What are you doing her three idiots? Just leave before I throw a punch on your ugly fa- hindi ko na napatapos pa ang aking sasabihin dahil sa kamao niyang papalapit na sa mukha ko. Mabuti nalang at mabilis akong nakailag.

"Wow, di ko alam na bakla ka pala, pumapatol sa babae." natatawa kong wika sa kanya at pumosisyon. Ganon din ang ginawa ng dalawa pa niyang kasamahan. Mabilis na umatake ng sabay ang tatlong lalaki sa akin pasalamat nalang ako at lasing ako dahil sa medyo pasuraysuray kong tayo.

"Wala akong pakialam kahit na babae ka." wika ng dalawang lalaki.

"Mukha nga e." wika ko na umaksiyon na aatake at umilag ang mga ito. Agad kong sinipa ang isang lalaki sa tiyan at sumuntok sa isa pa bago pa man sila makapuwesto ng maayos. Alam kong hindi na ganon kalakas ang suntok at sipa ko pero napatumba ko ang dalawa.

"Lander stop! sigaw ng babaeng hinablot kanina ng nakablue na si Lander pala. "Mapapahamak ka lang. Tama na." pakiusap na wika Janice na siyang narinig ko sa katabi nitong babae.
Mabilis kong inatake ng suntok ng kanang kamao ko sa mukha si Lander nakasunod ang kaliwa kong kamao sa kanyang ribs. At nakita kong napaupo ngunit bago pa man ako nakaayos ng tayo tumama na sa akin ang isang kamao na nagpapautok ng labi ko. Galit kong tinignan ang lalaki at agad binigyan ng isang sipa na tumama sa kanyang baba. Tumba.

Kasabay ng pagkatumba ng lalaki ang pag-atake ni Lander at ng isa pang lalaki. Mabilis ang pag-atras ko ng dalawang beses at sinipa si Lander sa dibdib bago pa man ito maka-change posisyon, ng makita kong natumba si Lander napatingin ang isang lalaking kasamahan ni Lander sa katawan nitong bumagsak sa sahig kaya sinamantala ko iyon at binigyan siya ng straight kick sa mukha.

"Iposas mo ang mga yan guard at tumawag kayo ng pulis." utos ko sa dalawang guard. At agad naman nilang ginawa ang inutos ko.

"Nagbabantay kayo bakit at paano kayo nalusutan?" tanong ko sa dalawa ng matapos nilang maposasan ang tatlong lalaki. Napakamot ang dalawa sa kanilang batok at tumingin ng deritso sa akin, doon ko nakita na may pumopormang black eye ang isang mata ng Isang guard namin at ang isa naman ay putok ang labi.

"Sorry ma'am, hindi namin sila napigilan." nakayuko ang ulong wika ng isang guard.

"Sorry ma'am kong binigo kayo namin sa pagbigay ng proteksiyon sa inyo." ana naman ng isa pa.

"It's okay basta next time magtawag kayo ng iba pa sa main building."

"Opo maa-hindi na natapos pa ng guard ang iba pa niyang sasabihin sa akin dahil sa pinutol ito ng isang malakas na tawag sa aking buong pangalan.

" KADEN KIT DELA CRUZ!!

Mabilis akong lumingon sa pinanggalingan ng galit na boses at nakita ko ang malalaking hakbang ni Mikael palapit sa akin. Halos nawala ang aking pagkalasing ng masilayan ko ang kanyang mukha at marinig ko ang kanyang boses. Humarap ako sa kanya na may malaking ngiti sa labi ngunit ang nakita ko sa kanyang mukha ay galit. Napahagikhik ako sa hitsura niya.

"What have you done?" galit ngunit mahina na tanong sa akin ni Mikael. Ngunit ng makita niya ang tatlong lalaki na nakahiga sa sahig na walang malay nag-iba ang anyo nito.

"Are you okay cupcake?" tanong niya sa akin habang ine-eksamin ang katawan kong may sugat.

"I'm okay Mikael labi ko lang ang pumutok." sagot ko sa kanya. Nang marinig ni Mikael ang sinabi ko agad niyang tinignan ang aking labi at hinipan.

"PDA ka Mikael." saway ko sa kanya sabay tingin sa dalawang guard.

"Alis." mabilis na utos ni Mikael sa guard na agad naman ang mga itong lumabas.

"Masakit pa ba cupcake?" tanong niya uli sa akin habang hinihipan hipan ang labi kong pumutok. "Umuwi ako ng mabilis para makita ka dahil namimiss na kita pero ito pa ang naabutan ko. You never follow my rules Kit." galit na wika ni Mikael. Alam niyang galit ito  sa kanya habang bukas dahil sa tinawag siya nitong Kit at alam niyang pagtinawag siya ng ganon ay dalawang araw siyang hindi papansinin ng lalaki.

"Galit ka? pasigaw na tanong ko sa kanya.

"Oo." mabilis na sagot niya sa akin.

"Kung galit ka, sayo na tong singsing mo." ani kong akmang tatanggalin ang singsing na binigay niya sakin ng magpropose siya.

"Hindi na pala ako galit cupcake. Nakalimutan ko lang." anitong yumakap sa akin ng mahigpit at may pilit na ngiti sa labi.

"Sigurado ka?"

"100% cupcake. Hindi ako galit joke ko lang yon kanina.

"Mabuti kong ganon."

"Hindi naman ako galit sayo, punishment lang."


EXPECT THR ENDING NEXT. Thank you for being with me. :)

She is My Opposite Dream Girl (✓) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon