16

22 0 0
                                    

            MIKAEL'S POV

Nandito ako ngayon nakatayo lang malapit sa hagdan at tinitigan ang lahat ng tao na nasa baba may mga nagsasayawan, may nag-iinuman, may nagtatawanan at may nagkukuwentuhan. Gustohin  man niyang makihalubilo sa mga ito pero mas pinili nalang niya ang panoorin ang mga ito isa pa masyado nang polluted ang bahay nila...samot saring amoy ng sigarilyo at alak ang naghahalo. Napangiti siya ng may makitang dalawang matandang naghahatakan sa baba isang matandang lalaki na pilit hinihila ang matandang babae na pumagitna ngunit pilit din nito binabawi ang kamay at nagsenyas pa ito na ayaw niya. Maya-maya tumigil naman ito sa pamimilit at Napangiti siya lalo ng makita niyang hinalikan ng lalaki ang babae sa noo na nagpangiti dito ng malaki. Bigla niyang naisip si Kaden. Gusto niyang maging ganon din sila ni Kaden ka sweet sa kanilang pagtanda. Napangiti siya sa kanyang naisip but Speaking of Kaden hindi pa niya ito nakita tumingin siya sa kanyang Rolex watch.

"Oh huh. 9:20 pm. he said and starting searching Kaden in the crowd. Suddenly, he saw his mother habang may hatak hatak na babae wearing a light yellow backless dress...oh, hindi na niya natapos pa ang pagdescribe sa babae dahil nakilala niya kaagad ito. Mabilis ang hakbang na bumaba siya sa ng hagdan at nakipagsiksikan sa mga tao.

"Shit. mura niya ng makitang may lalaking humalik sa kamay ng babaeng mahal niya kaya halos itulak na niya ang mga taong nakaharang sa harapan niya para makalapit kaagd sa mga ito. Ng makalapit na siya sa mga ito walang pasabing hinatak niya si Kaden papalapit sa kanya na ikinagulat naman ng mga ito. Matalim niyang tinitigan ang lalaki na sa pagkatanto niya ay kaedad lamang nila.

"Hey. si mommy niya sabay tapik sa balikat niya na animoy sinasabi siya ng "kalma lang". Tumango lang siya sa kanyang ina at mas lalong idinikit sa kanya si Kaden. Lalo pa siyang nagreact ng makita niya ang pasimpleng pagtingin ng lalaki sa dibdib ni Kaden.

"Shit. he cussed at mabilis niyang hinubad ang kanyang coat para itakip sa dibdib nito.

"Staring is rude dude. may bahid na galit niyang wika sa lalaki. Napakurap kurap naman ito bago tumingin sa kanya. "Don't you dare to touch my girl again or you'll die. at tinignan ito ng makakamatay. Pati line ni Kaden ginaya na niya. Argh.

"Sorry dude.

"We're not dude, so back-off! sabay hatak palayo Kay Kaden. Narinig niya ang mga reklamo nito habang hatak-hatak niya ito at wala siyang pakialam dahil ayaw niyang may makakita pa ng iba kung gaano  kaganda ngayon si Kaden.

"God! Pareho kayo ng mommy mo na nakakainis. iritadong wika habang papaakyat na sila ng hagdan.

"Can you please slowly. Kaden said.

"How can I? You almost strip in front of people. galit niyang wika at mabilis niya itong tinignan.  "What kind of dress is that. patuloy niya.

"Blame your mother. sagot naman nito sa kanya at marahas na hinablot ang kamay nito sa kanya. "My feet is hurts. reklamo nito habang umupo sa sahig at hinubad ang black stiletto na nasa paa nito. "Why your mother always ruining me?! mangiyak-ngiyak nitong wika hawak hinihimas himas ang paang namumula. Hindi ko siya matiis kaya lumuhod ako sa harap niya at hinubad ang isa pa sa paa nito at itinapon sa kung saan na walang tao at mabilis ko siyang binuhat in a bridal way. I heared her chuckle while intertwining her hands on my neck.

"What a lovely a lady. I said and wink.




"Grabe, ang bigat mo. pabirong reklamo niya habang marahang inilapag ang babae sa ibabaw ng kama.

"Gago ka talagang lalaki ka. E, ang payat ko nga e. pagalit na komento nito sa kanya. Bibiruin pa sana niya ito ng napatingin siya sa baba nito at kitang-kita niya ang cleavage nito saka naalala niya uli ang nasaksihan niya kanina ang paghalik ng lalaking iyon sa kamay nito at muling uminit ang ulo niya. Galit niyang itong tinignan habang nakuyom ang kamay.

"Sino ang lalaking iyon Kaden? nagtitimpi niyang tanong dito. Nagkunwari itong tulog at hindi sumagot sa kanyang tanong na lalong nagpagalit sa kanya. "Kaden Kit!

Nagmulat ito ng mata at tinignan siya ng masama. "Ipinakilala siya ng mommy mo sakin. kalamdong wika nito at muling pumikit.

"At bakit ka nagpahalik?

"Sa kamay lang naman a.

"At pinagmamalaki mo pa.

"Tsk.

"Bumangon ka nga diyan at kausapin ako ng maayos. wika niya habang pilit itong ibangon.

"Tigil! galit na sigaw nito sa kanya.

"Sweetheart naman. Nagtatanong lang naman e. aniyang animo bata.

"Pfft. nakita niya ang pagpigil nito pagtawa ng tumingin sa kanya si Kaden dahil sa hitsura niya Sigurado. "Akala ko pinapagalitan mo ako.

"Hindi. mabilis at matigas kong iling sa kanya. "Hindi ako galit sayo. tanggi niya.

"Pero bakit ka nagsuot ng ganyan! sigaw niya Kay Kaden bigla nalang kasi itong yumuko at inabot ang dulo ng dress nito kaya kitang-kita niya ang kaluluwa nito.

"Akala ko ba hindi mo ako simisigawan?! ganting sigaw nito sa kanya.

Itinuro nito ang nakabukas niyang dibdib at inis na napasuklay sa kanyang buhok. "Hubarin mo yan! pasigaw niyang utos.

"Huwag mo akong sigawan! Lalayasan kita.

"Sweetheart. mahinanong tawag niya dito. Hubarin mo yan. "Argh. Kung hindi lang siya nagtitimpi. Kung hindi niya lang mahal si Kaden... Argh. Kakalbuhin niya talaga ito mula ulo hanggang talampakan. Padabog naman itong tumayo at tinignan siya ng masama.

"Bakit sweetheart? nagtataka niyang tanong dito.

"Wala akong damit. nakapout nitong wika. Napangiti siyang tinignan ito hindi niya napigilan ang sarili na halikan ang nakanguso nitong labi.

"Love you sweetheart. seryoso niyang wika.

"Tsk. nagsmirk lang ito sa kanya. "Damit ko.

"Wait lang sweetheart. aniyang nagmamadaling binuksan ang closet niya at kumuha ng boxer at T-shirt niya para dito.

"Thanks sweetheart. si Kaden. Nanlaki ang mga mata niya nang marinig ang katagang sinambit ni Kaden. Sweetheart? Sweetheart daw. Ayieee. Kinikilig niyang wika sa isip.

"Huwag assuming. si Kaden ulit at iwinagayway ang T-shirt niyang may nakaprint na sweetheart.

"Peste! malutong niyang mura.

She is My Opposite Dream Girl (✓) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon